VnReview
Hà Nội

“Ông trùm” Groupon bị sa thải hay dịch vụ mua theo nhóm hết thời?

Andrew Mason, nhà sáng lập kiêm CEO dịch vụ mua theo nhóm Groupon đã chấm dứt ngày làm việc cuối cùng tại Groupon vào hôm 1/3 với một câu nói đùa có phần buồn và nuối tiếc. "Tôi quyết định sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình", anh nói trong bức thư gửi toàn công ty. "Nhưng mà đùa thôi – hôm nay tôi đã bị sa thải".

Mason đã có một số quyết định kỳ lạ khi đang điều hành trang web mua hàng theo nhóm Groupon. Anh từ chối thương vụ mua lại trị giá 6 tỷ USD của Google để đưa Groupon lên sàn chứng khoán và hiện giờ thì cổ phiếu công ty đã được giao dịch ở mức 5 USD vào ngày cuối tháng Hai.

Ở khía cạnh khác, động thái sa thải;Manson ra khỏi công ty mà anh từng sáng lập và ăn nên làm ra đã phản chiếu những đám mây u ám lên thế giới công nghệ, đặc biệt là mảng dịch vụ mua theo nhóm trực tuyến. Hồi tháng 11 năm ngoái, LivingSocial đã cắt giảm 400 nhân viên, không lâu sau đó Amazon báo cáo lỗ 169 triệu USD. Năm ngoái, ứng dụng di động Scoutmob đã tuyên bố với các nhà đầu tư rằng họ không bao giờ là một công cụ kiểu "nhóm mua hàng ngày".

Thực chất, điều gì đã xảy ra với các dịch vụ nhóm mua hàng ngày như Groupon? Hãng tin CNN đã đưa 4 yếu tố khiến các trang web mua sắm theo nhóm gặp nhiều khó khăn và sa sút.

1. Thư rác (spam)

Groupon đã thu hút hàng loạt dịch vụ copy theo dịch vụ của hãng. Và hãy tưởng tượng xem, một khi bạn đã đăng ký vào một trang web mua hàng theo nhóm nào đó, bạn sẽ nhận được một núi email hàng ngày.

Khi thế giới kỹ thuật số bùng nổ, mọi người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với hàng loạt lời chào mời nối tiếp những lời chào mời, đặc biệt khi một số người nhận thấy có rất nhiều lời chào mời khuyến mãi, mua hàng vượt quá xa khả năng chi trả của họ. Mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức đã có ít nhất một công cụ được tạo ra để đối phó với tình trạng này. UnsubscribeDeals.com cung cấp cho người dùng một dịch vụ đơn giản: giúp bạn thoát khỏi những danh sách nhận email của các trang web mua sắm cộng đồng.

"Ngành công nghiệp mua sắm cộng đồng hiện nay và đặc biệt là Groupon đã được chú ý rất nhiều trong khoảng 18 tháng vừa qua. Họ được báo chí nhắc đến, ca ngợi, họ dành nhiều tiền để quảng cáo dịch vụ tới người dùng…", Unaiz Kabani, một người quản lý sản phẩm của trang phân tích mua hàng theo nhóm Yipit nói. "Những gì họ làm là thu hút càng nhiều khách hàng đăng ký vào website càng tốt, chứ không phải là để họ thực sự quan tâm đến sản phẩm. Như vậy, mọi người sẽ chỉ xem các email mà những trang web mua sắm này gửi đến là spam".

2. Người dùng không quan tâm

Những phiếu giảm giá thế này không còn được ưa chuộng nhiều nữa

Với 4 hoặc 5, hay nhiều hơn thế các chiến dịch khuyến mãi theo đuổi bạn hàng ngày, liệu có mấy cái là bạn thực sự quan tâm đến? Tỷ lệ trung bình những sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi được quan tâm sẽ không cao. Và ngược lại, nếu bạn phải đợi hàng tuần liền cho một cái gì đó hấp dẫn, quan tâm, bạn sẽ mất kiên nhẫn.

3. Một số doanh nghiệp thấy không hiệu quả

Nghiên cứu do Yipit thực hiện cho thấy khoảng 90% các doanh nghiệp đã dùng Groupon và LivingSocial hài lòng. Nhưng có một số doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà hàng, nhận thấy phiếu mua hàng giảm giá không mang lại hiệu quả.

Những khách hàng đã từng sử dụng và đến ăn những bữa ăn được giảm giá mạnh không bao giờ trở lại nhà hàng đó ăn và trả mức giá đầy đủ nữa, họ thường chờ đến lần giảm giá tiếp theo. Vì thế, chiến lược bán phiếu giảm giá trở thành chiến lược tồi tệ.

Một chủ quán cà phê ở Portland nói rằng cô đã lỗ 8.000 USD vì giảm giá trên Groupon. Lúc đó, các doanh nghiệp không kiểm soát số phiếu giảm giá mà trang Groupon bán ra và đã có hàng tấn người đến để hưởng dịch vụ trị giá 13 USD với mức giá phải trả chỉ 6 USD.

Tất nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều rơi vào trường hợp này, nhưng một phần câu chuyện như thế cũng khiến một số doanh nghiệp phải xem xét lại khi đăng ký trên trang mua hàng theo nhóm.

4. Hết thời?

Internet thay đổi đến chóng mặt đến mức nay thế nay mai có thể thế khác ngay. Vào các năm 2010 và 2011, mọi người dường như "nghiện" mua hàng theo nhóm, nhưng đến năm 2012 và 2013 thì xu hướng mua theo nhóm không còn được quan tâm nữa. Mọi người đổ xô đến với những game như "Draw Something" nay những bài đố thú vị trên Facebook. Tất cả những điều này dẫn đến một kết luận rằng: những gì là "hot" trên web ngày hôm nay có thể hoàn toàn chẳng là gì nữa vào ngày mai.

Thích nghi hay chết?

Thích nghi hay chết, đó là quy luật của cuộc sống, và của thị trường Internet.

Groupon thực sự đã có những kết quả kinh doanh tốt trong quý vừa qua. Họ đã có những thay đổi tích cực. Giờ đây người dùng có thể vào trang Groupon và tìm kiếm một thứ gì đó họ thực sự quan tâm, chứ không chỉ ngồi đợi nhận hàng đống email không liên quan mỗi ngày. Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ mát-xa hay cắt tóc giảm giá, bạn có thể vào Groupon và tìm kiếm chúng.

Như đã nói, Internet thay đổi từng ngày và ngành công nghiệp mua sắm cộng đồng cũng đã thực sự, thực sự trưởng thành. Vì thế, Groupon hay dịch vụ mua hàng theo nhóm cũng phải "tùy biến", phải cố mà hiểu làm thế nào để "chiều" người dùng một cách tốt nhất.

Hoàng Luân

Chủ đề khác