VnReview
Hà Nội

Samsung được giảm 450 triệu USD tiền bồi thường cho Apple

Một tin tốt lành cho Samsung:;thẩm phán Lucy Koh, người nắm quyền phán xét vụ tranh chấp bản quyền giữa Apple và Samsung, đã quyết định giảm mức bồi thường mà Samsung phải trả cho "Quả Táo".

Samsung sẽ chỉ phải bồi thường cho Apple 599 triệu USD

Trang tin AndroidAuthority cho biết, cụ thể mức thiệt hại ban đầu mà bồi thẩm đoàn yêu cầu Samsung phải bồi thường cho Apple do vi phạm các bằng sáng chế là 1,049 tỉ USD. Tuy nhiên, mới đây thẩm phán Koh cho biết bồi thẩm đoàn đã có một số sai sót trong việc tính toán thiệt hại. Cụ thể, bồi thẩm đoàn đã mắc hai lỗi sau:

- Lỗi thứ nhất là bồi thẩm đoàn dùng lợi nhuận của Samsung để tính toán thiệt hại mà Samsung đã gây ra khi vi phạm các sáng chế tiện ích của Apple. Điều này sẽ được chấp nhận nếu các bằng sáng chế mà Apple và Samsung tranh chấp là bằng sáng chế của các thiết kế, nhưng tuyên bố cho biết rằng các tính toán thiệt hại được thực hiện cho các bằng sáng chế tiện ích.

- Thứ hai, bồi thẩm đoàn đã xác định sai khung thời gian các vi phạm xẩy ra. Apple cho rằng đã phát hiện ra Samsung vi phạm bản quyền của họ từ ngày 4/8/2010, và bồi thẩm đoàn coi đó là khởi điểm cho việc tính toán thiệt hại. Tuy nhiên, khung thời gian này bao gồm cả sáng chế scrollback số "381" của Apple, một sáng chế không hề liên quan tới Samsung cho tới ngày 15/4/2011. Apple chỉ bổ sung những thiết bị vi phạm sáng chế này vào danh sách vi phạm trong ngày 16/6/2011.

Những sai lầm này đã được sửa chữa, tính toán lại và mức bồi thường của Samsung đã được cắt giảm 450 triệu USD. Thẩm phán Koh đã khuyến khích cả hai bên trải qua những quá trình thương thuyết để đạt được một giải pháp chấp nhận được (hoặc tính toán lại nếu cần), chứ không nên tạo ra một phiên toà mới. Samsung đã yêu cầu thẩm phán Koh cho họ quyền đơn phương tính toán lại thiệt hại nhưng bị từ chối.

Samsung vẫn chưa thoát ra khỏi rắc rối khi thẩm phán Koh cho biết hãng này vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm đã được phán xử trong tháng 8/2012. Tuy nhiên, Apple và Samsung đã lên kế hoạch tiếp tục tranh chấp với nhau trong một vụ án sẽ được xét xử trong năm 2014. Vụ án này sẽ tập trung vào Samsung Galaxy Nexus, Apple đã yêu cầu lệnh cấm bán sản phẩm này tại một số thị trường và thu được một vài thành công.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác