VnReview
Hà Nội

Nhu cầu iPhone 5 và iPad giảm sút

Trong một bản báo cáo gửi các nhà đầu tư, nhà phân tích Glen Yeung của Citigroup đã cho biết nhu cầu của người dùng đối với iPhone 5 và iPad đang sụt giảm. Nhà phân tích này đã chỉ ra sự sụt giảm đối với số lượng linh kiện được Apple đặt mua từ các nhà cung cấp làm dẫn chứng cho quan điểm của mình.

ip

"Mặc dù;quá trình sản xuất không trực tiếp phản ánh doanh số (ví dụ, chúng tôi nghĩ Apple kết thúc quý 1 năm tài chính 2013 với 10 triệu đơn vị iPhone trong kho), chúng tôi nghĩ đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu với iPhone 5 và iPhone 4S đang giảm sút."

Do vậy, Yeung đã giảm doanh số dự kiến của iPhone trong quý I năm 2013 xuống còn 34 triệu đơn vị, thay vì 35 triệu đơn vị như trước đó. Giới tài chính Wall Street đang đưa ra con số dự kiến là 37 triệu đơn vị. Với quý II năm 2013, Yeung giữ nguyên dự đoán trước đó là 25 triệu mẫu iPhone, trong khi Wall Street đưa ra con số 32 triệu máy.

Yeung cũng chỉ ra rằng có thể việc Apple giảm mua linh kiện cho iPhone 5 là để bán hết hàng tồn kho nhằm phục vụ cho sự ra mắt của iPhone 5S. Tuy vậy, theo Yeung, Apple cũng chỉ đủ khả năng chế tạo được 3-4 triệu iPhone 5S cho quý II/2013. Do đó, nhà phân tích này vẫn giữ nguyên quan điểm nhu cầu giảm sút là lý do chính dẫn tới việc Apple giảm mua linh kiện.

Về mẫu iPhone mini đang được đồn đại, Yeung cho biết "chúng tôi tìm thấy rất ít bằng chứng về sự tồn tại của một mẫu iPhone giá rẻ vào thời điểm này". Yeung cũng đưa ra dự đoán một mẫu iPhone màn hình lớn sẽ xuất hiện vào cuối 2013 hoặc đầu 2014.

Thế hệ iPad hiện thời (iPad 4) cũng "chắc chắn" đang chịu ảnh hưởng từ iPad mini, dẫn tới việc Apple giảm mua linh kiện cho iPad 4. Nhà phân tích của Citigroup cho biết iPad mini thế hệ thứ 2 sẽ ra mắt vào quý III 2013, xong không đưa ra dự đoán về việc iPad mini 2 có sử dụng màn hình Retina hay không.

Theo Yeung, doanh số iPad của quý II năm 2013 sẽ giảm từ 6,3 xuống còn 6 triệu đơn vị, trong khi iPad mini sẽ tăng từ 13 triệu lên 13,3 triệu. Tuy vậy, nhà phân tích này có "lịch sử" nhìn nhận về Apple một cách khá tiêu cực, do đó người hâm mộ Apple không nhất thiết phải lo ngại.

Gia Cường

Chủ đề khác