VnReview
Hà Nội

Firefox sẽ không trở lại iOS

Trong một buổi nói chuyện tại hội thảo SXSW diễn ra ở Mỹ, Mozilla, tổ chức đứng đằng sau Firefox đã công bố rằng họ không có ý định đem trình duyệt này trở lại iOS, trừ khi Apple thay đổi cung cách làm việc.

pan

Buổi hội thảo về cuộc chiến trình duyệt di động do biên tập viên Rosenblatt của CNET chủ trì

Theo Jay Sullivan, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Mozilla, đã cho biết Apple có thái độ "không thân thiện" với các trình duyệt do bên thứ ba phát triển.

Trước đó, Mozilla đã rút Firefox khỏi App Store của Apple vào tháng 9/2012. Sullivan cho biết tổ chức phi lợi nhuận này hiện thời đã dừng phát triển Firefox cho iOS và không hề có kế hoạch đưa Firefox trở lại trong thời gian gần.

Mozilla cũng cho biết họ gặp khó khăn trong việc đem hệ thống tạo hình (rendering) phức tạp và chạy mã javascript của Firefox lên iOS. Điều đó có nghĩa rằng tổ chức này không thể xây dựng ra sản phẩm mà mình muốn trên nền tảng của Apple.

Quyết định này là một quyết định mạo hiểm của Mozilla. Cho dù Mozilla mới đây đã cho ra mắt Firefox OS với tầm nhắm là thị trường giá rẻ, thị phần của tổ chức này mới chỉ dừng lại ở con số 1%. Trong khi đó, với Safari, Apple nắm giữ 55% thị phần trình duyệt di động.

Ngoài ra, môi trường của Apple được coi là "không thân thiện" với các trình duyệt do bên thứ 3 phát triển. Không có bất cứ một trình duyệt nào khác ngoài Safari có thể được lựa chọn làm trình duyệt mặc định. Điều đó làm cho việc rời bỏ Safari gần như là không thể.

Tuy vậy, một số công ty khác vẫn kiên trì bám đuổi thị trường trình duyệt iOS. David Dehgahn, trưởng bộ phận thiết kế kiến trúc phần mềm của Dolphin cho biết: "Sự cạnh tranh là cực kì quan trọng đối với sự tồn tại của chúng tôi."

Gia Cường

Chủ đề khác