VnReview
Hà Nội

Từ hôm nay, Gmobile được phủ sóng toàn quốc nhờ dùng mạng VinaPhone

Từ ngày 11/3/2013, thuê bao của mạng di động Gmobile được sử dụng hạ tầng của mạng VinaPhone để thực hiện nhận cuộc gọi, gửi/nhận SMS và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác tại các tỉnh thành (trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).

Các thuê bao của Gmobile đã được phủ sóng toàn quốc vì được sử dụng hạ tầng của VinaPhone

VinaPhone và GTel Mobile JSC vừa công bố kết thúc quá trình thử nghiệm và chuyển sang giai đoạn áp dụng thực tế cho mô hình hợp tác chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông mạng di động giữa hai mạng VinaPhone và Gmobile.

Lần đầu tiên việc hợp tác chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông mạng di động được triển khai giữa hai mạng di động độc lập tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu hợp tác, các thuê bao di động của Gtel Mobile có thể thực hiện nhận cuộc gọi, gửi /nhận SMS và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng SMS trên mạng VinaPhone.

Việc triển khai chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông mạng di động giữa VinaPhone và Gtel Mobile được thực hiện trên cơ sở Thỏa thuận khung về Chia sẻ hạ tầng viễn thông mạng đi dộng giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (GTel Mobile JSC).

Theo hợp đồng ký giữa VinaPhone và GTel Mobile, thuê bao di động của cả hai mạng sẽ có thể sử dụng sóng của nhau để thực hiện nhận cuộc gọi, gửi/nhận SMS và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác trong phạm vi các tỉnh, thành phố được mở dịch vụ (trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).

GTel Mobile nói rằng đây là dịch vụ chuyển vùng trong nước của hai mạng VinaPhone và Gmobile. Các thuê bao của Gmobile khi có nhu cầu tiếp cận vùng phủ sóng toàn quốc và duy trì liên lạc trên tất cả 64 tỉnh thành thông qua hai vùng phủ sóng của Gmobile và VinaPhone. Theo đó, khi sử dụng dịch vụ này, nếu thuê bao di chuyển vào các vùng Gmobile có phủ sóng thì SIM sẽ tự động chọn mạng và sử dụng sóng của Gmobile và khi thuê bao di chuyển vào vùng Gmobile không có sóng thì SIM sẽ tự động chuyển và sử dụng sóng của VinaPhone.

Tất cả các thuê bao của Gmobile có thể đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển vùng trong nước theo hình thức bấm lệnh trực tiếp từ điện thoại hoặc gửi tin nhắn đăng ký lên hệ thống để kích hoạt dịch vụ. Các chính sách về gói cước hiện tại của Gmobile không thay đổi cho mọi thuê bao khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Thuê bao chỉ phải trả cước phí sử dụng dịch vụ chuyển vùng trong nước khi phát sinh giao dịch thực tế trong khu vực Gmobile chưa phủ sóng và sử dụng sóng của VinaPhone.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Tiếp thị Gmobile cho biết: "Với dịch vụ chuyển vùng trong nước, Gmobile kỳ vọng sẽ khắc phục được hai vấn đề là mở rộng vùng phủ sóng toàn quốc trên 64 tỉnh thành giúp thuê bao duy trì được liên lạc mọi lúc mọi nơi cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cho các thuê bao. Dù đây là dịch vụ có tính phí nhưng các thuê bao của Gmobile cũng không phải quá lo lắng về việc tăng chi phí liên lạc vì theo thống kê của Gmobile trong giai đoạn triển khai thử nghiệm thì có đến 90% lưu lượng sử dụng của khách hàng là dùng vùng phủ sóng của Gmobile và khi đó vẫn được hưởng tất cả những ưu đãi khủng về giá cước, khuyến mại đặc biệt là gói cước Tỷ Phú 3 được tặng 1 tỷ đồng để gọi và nhắn tin nội mạng, và chỉ có khoảng 10% lưu lượng sử dụng của thuê bao mới cần sử dụng vùng sóng của VinaPhone và chỉ khi đó mới áp dụng tính cước phí chuyển vùng".

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng cho biết, theo kế hoạch Gmobile sẽ triển khai dịch vụ chuyển vùng trong nước thành 3 giai đoạn và dự kiến sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 4/2013. Gmobile cũng đã triển khai các dịch vụ tổng đài hỗ trợ miễn phí để hỗ trợ thuê bao khi đang trong vùng chuyển vùng và sử dụng sóng của VinaPhone.

Ông Nguyễn Văn Dư, Tổng Giám đốc GTel Mobile đánh giá: "Việc hợp tác chia sẻ hạ tầng viễn thông mạng di động với VinaPhone là một trong những bước phát triển quan trọng của GTel Mobile trong năm 2013. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía Tập đoàn VNPT và VinaPhone trong sự hợp tác này. GTel Mobile hy vọng và tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, khắc phục những khó khăn hiện tại về vùng phủ sóng và tài nguyên tần số của mạng Gmobile".

GTel Mobile cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai hợp tác, VinaPhone cho biết tạm thời chưa thực hiện mở dịch vụ cho thuê bao của mình sử dụng mạng Gtel Mobile để thực hiện/nhận cuộc gọi do vùng phủ sóng hiện có của VinaPhone đã có quy mô rộng khắp trên toàn quốc với chất lượng tốt.

GTel Mobile cho biết, hợp đồng hợp tác chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông mạng di động giữa VinaPhone và GTel Mobile có hiệu lực trong vòng 1 năm và có thể được gia hạn tùy theo thỏa thuận giữa hai bên.

Ngày 23/4/2012, VimpelCom - một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu thế giới - tuyên bố đã ký thỏa thuận bán lại toàn bộ 49% cổ phần của họ tại GTel Mobile. Cổ phần được bán cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Truyền dẫn và Dịch vụ hạ tầng GTel. Theo các điều khoản của thỏa thuận, đối tác sẽ trả bằng tiền mặt với giá trị 45 triệu USD. Sau khi hoàn tất việc mua bán, VimpelCom sẽ không còn quyền lợi, nghĩa vụ và trách nghiệm đối với GTel Mobile. Ngoài ra, GTel Mobile sẽ ngừng sử dụng thương hiệu Beeline sau 6 tháng kể từ ngày chuyển giao. Ngày 17/9/2012 GTel Mobile đã công bố thương hiệu mới Gmobile - chính thức thay thế và chấm dứt việc sử dụng thương hiệu Beeline tại Việt Nam.

Theo ICTnews

Chủ đề khác