VnReview
Hà Nội

10 sản phẩm Apple giúp thay đổi thế giới

Steve Jobs tin vào một điều: mọi thứ xung quanh bạn "được tạo thành bởi những con người không hề thông minh hơn bạn. Bạn có thể thay đổi chúng... Bạn có thể tự tạo ra những thứ mà mọi người có thể dùng".

Và nhà lãnh đạo này rõ ràng đã làm những gì mà con tim mình mách bảo. Trong khi phần lớn các công ty công nghệ khác chỉ có thể tung ra các sản phẩm với "chỉ số ngạc nhiên" gần như bằng 0, Apple đã thay đổi thế giới với các máy vi tính và các thiết bị của mình, từ lần này tới lần khác.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại xem các sản phẩm của Apple đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào, theo tổng hợp của trang công nghệ Techradar.

1.;Apple-1

1

"Không cần công tắc, không cần đèn"

Không có doanh số khổng lồ nhưng sản phẩm năm 1976 của Apple có thể được coi là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới. Trước khi chiếc máy này ra đời, các máy vi tính thường được bán dưới dạng từng gói linh kiện chứ không được lắp ráp sẵn. Các máy vi tính đầu tiên cũng sử dụng công tắc và đèn thay vì sử dụng bàn phím và chuột để nhận dữ liệu từ người dùng. Với Apple 1, bạn vẫn phải tự thêm vào nguồn điện, bàn phím và màn hình hiển thị, nhưng theo đúng như lời Apple quảng cáo, đây là một sản phẩm mà người dùng có thể tự lắp đặt trong vài phút mà không gặp phải rắc rối nào.

Không những thế, Apple-1 còn có thể được mở rộng: chiếc máy này có thể kết nối với "gần như là tất cả các máy ghi băng cassette" và còn đi kèm với một phiên bản ngôn ngữ lập trình Apple Basic miễn phí trên băng.

Lúc đầu, với "4KB RAM!", Apple-1 được bán với giá 666 USD. Năm 2012, nhà đấu giá Sotheby bán đi một chiếc Apple-1 với giá 374.500 USD.

2. iMac

2

"Dành cho các cô gái xinh đẹp, chứ không phải là các kỹ sư"

Sản phẩm iMac đầu tiên có 3 lý do để trở nên nổi bật. Thứ nhất, đây là chiếc PC đầu tiên dám loại bỏ đĩa mềm, mặc dù gặp phải sự phản ứng dữ dội từ người dùng. Steve Jobs cũng đã đánh cược lên kết nối USB thay vì các khe đọc thẻ như trước. Đây cũng là một sản phẩm được nhấn mạnh vào tính năng Internet, và Apple đã gọi iMac là "ứng dụng Internet hoàn hảo nhất" và "chiếc máy vi tính đầu tiên đem sự tiện dụng nổi tiếng của Macintosh tới thế giới ma thuật của Internet".

Và chiếc máy này cũng trông hoàn toàn khác biệt với các sản phẩm khác lúc đó: chất liệu nhựa sáng bóng cùng các đường cong đã không chỉ "truyền cảm hứng" cho một loạt các nhà sản xuất PC khác, mà cả các máy khoan, bàn là, console chơi game và rất nhiều các sản phẩm tiêu dùng khác. Sự kết hợp của nhôm và kính cũng được rất nhiều công ty "học hỏi" – và mẫu iMac mới chắc chắn cũng sẽ khiến những kẻ học lỏm phải bận rộn trong một thời gian dài.

3. iPhone

3

"Một chiếc iPod, một chiếc điện thoại, một thiết bị kết nối Internet"

Khi Steve Jobs giới thiệu iPhone vào năm 2007, sản phẩm này khác biệt với các sản phẩm khác biệt tới mức ông phải giải thích rõ: "Một chiếc iPod, một chiếc điện thoại, một thiết bị kết nối Internet. Đây là một thiết bị và chúng tôi gọi nó là iPhone".

Chiếc iPhone trở nên nổi tiếng và gây ảnh hưởng cực kì sâu rộng: trước iPhone, smartphone hoặc trông giống như BlackBerry hoặc trông kỳ cục theo kiểu của Nokia. Khi iPhone xuất hiện, tất cả các mẫu smartphone đều trông giống như iPhone và làm việc như iPhone.

iPhone cũng đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp này: BlackBerry và Nokia tụt lại phía sau, và Microsoft từ bỏ nền tảng di động của mình (cho tới gần đây).

Và sản phẩm này cũng đã thay đổi Apple: Quả táo giờ là công ty giàu nhất thế giới.

4. iPod và iTunes

5

"1000 bài hát trong túi của bạn"

iPod đã làm cho âm nhạc số trở nên phổ biến. Chiếc iPod đầu tiên năm 2001 không có thông số kỹ thuật ấn tượng như chiếc máy nghe nhạc Creative Nomad MP3 nhưng chiếc Creative Nomad và các máy chơi MP3 khác, không có thiết kế tuyệt đẹp và tính tiện dụng của iPod.

iTunes khiến cho việc đưa các file nhạc lên iPod trở nên dễ dàng. iTunes giúp cho việc mua nhạc số trở nên dễ dàng, và "buộc chặt" bạn vào chiếc iPod của mình bằng kỹ thuật bảo vệ bản quyền (DRM). Sự rằng buộc đó giờ không còn nữa, nhưng hệ thống "máy chơi nhạc, phần mềm và cửa hàng bán nhạc" của Apple tiếp tục hoạt động tốt cho công ty, không chỉ đối với âm nhạc mà cả với các bộ phim và ứng dụng nữa.

5. GUI

5

"Sự thay đổi mạnh mẽ trong cách làm việc của con người với máy vi tính"

Giao diện đồ họa (GUI) là một bước nhảy vọt: thay vì phải nhớ các câu lệnh, người dùng giờ đã có thể điều khiển máy vi tính bằng cách trỏ chuột, click và di chuyển. Apple không sáng tạo ra ý tưởng này: hệ thống đầu tiên đến từ nhà đầu tư Xerox PARC của Apple, nhưng chiếc máy vi tính có giao diện đồ họa thương mại đầu tiên là của Apple: chiếc Apple Lisa (1983).

Giao diện của Apple cũng được thay đổi trên các máy Macintosh, những chiếc máy vi tính có giao diện đồ họa phổ biến đầu tiên trên thế giới.

6. iPad

6

"Một sản phẩm thực sự kì diệu và mang tính cách mạng"

Không thể đánh giá hết được tầm quan trọng của iPad là như thế nào. Trước iPad, nếu bạn cần làm một điều gì đó với máy vi tính, bạn cần học cách sử dụng máy vi tính trước. Với iPad, bạn chỉ cần làm những gì bạn cần làm. Chơi piano: iPad là piano. Viết thư? iPad là máy đánh chữ. Đọc sách? iPad là một cuốn sách. Bắn chim vào lợn? iPad là bệ phóng.

iPad tạo ra hẳn một dòng máy vi tính mới – tin xấu cho Intel và Microsoft. Trong vòng 1 tới 2 năm tới, doanh số máy tính bảng dự đoán sẽ vượt doanh số laptop. Apple rất có thể vẫn sẽ là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất. Khung cảnh số giờ đang thay đổi: mọi người sẽ mua những máy tính chạy chip ARM/Apple thay vì máy tính chạy Windows trên chip của Intel.

7. Các bài phát biểu của Steve Jobs

7

"...có một điều nữa"

Các bài phát biểu của Steve Jobs là huyền thoại – và cũng được bắt trước rất nhiều, do Jobs là một nhà điều hành đặc biệt và giàu tính kỉ luật. Ông biết tập trung vào những chi tiết nhỏ, hoàn thiện và đơn giản hóa các ngôn ngữ tích cực, và ông sẽ tập đi tập lại cho tới khi mọi thứ là hoàn toàn tự nhiên. Khi bạn xem một vị CEO đưa ra một bài phát biểu với những con số ở đầu, một thông điệp đơn giản và tích cực ở giữa, và một tiết lộ lớn ở cuối, bạn đang xem một "học trò" của Steve Jobs.

8. App Store

8

"Chúng ta sẽ đưa chợ ứng dụng lên tất cả các máy iPhone"

iPhone lúc đầu không có ứng dụng, nhưng bây giờ, theo Tim Cook, "mỗi người dùng trung bình dùng hơn 100 ứng dụng. Thật đáng kinh ngạc." iOS và chợ ứng dụng của mình cũng là một hệ sinh thái đóng như iPod và iTunes. Và cũng như iPod và iTunes, App Store bị copy ở khắp mọi nơi.

Quá trình kiểm duyệt của Apple có thể hơi nặng tay, nhưng điều đó giúp cho các mã độc và các trò lừa đảo không thể đến với người dùng. Sự kết hợp của các ứng dụng an toàn và giá thành rẻ giúp mọi người mua nhiều phần mềm hơn.

Apple cũng đang bán các ứng dụng của riêng mình với giá thành rẻ, nhằm khuyến khích người dùng. Mô hình làm việc này giờ cũng đã xuất hiện trên OS X.

9. AirPort

9

"Một trải nghiệm tự do"

Khi Steve Jobs xuất hiện tại hội chợ MacWorld 1999, ông cầm một chiếc iBook, bắt đầu lướt web, cầm chiếc máy lên và đưa nó qua một chiếc vòng lắc hông.

Khán giả trầm trồ: trò ma thuật gì đang diễn ra? Internet? Không cần dây? Apple không phát minh ra Wi-fi, nhưng công ty đã cùng với Lucent cho "IEEE 802.11b Direct Sequence WLAN" một tên gọi mới. Kết quả là AirPort. Trước Airport, mạng không dây là quá đắt cho người dùng. Với AirPort, mạng không dây chỉ có giá 299 USD. Và bởi vì đó là một sản phẩm của Apple, sản phẩm này hoạt động rất tốt.

10. iOS 6

10

"Maps giờ đây đã có một thay đổi hoàn toàn"

Ứng dụng bản đồ của iOS 6 góp phần thay đổi thế giới. Nhưng không phải theo cái cách mà Apple muốn. Những thiếu sót của ứng dụng này biến nó thành trò đùa của thế giới. "Người dùng iOS 6 lưu ý, bản đồ địa phương hiện đang có mặt tại quầy bán vé tàu xe."

Lê Hoàng

Chủ đề khác