VnReview
Hà Nội

Thị trường smartphone: Samsung chi nhiều tiền cho quảng cáo nhất

Câu nói "Bạn cần tiền để làm ra tiền" quả thực rất chính xác đối với trường hợp của Samsung.;

Các nhà quan sát cho biết việc dồn nhiều tiền dành cho công tác quảng bá là cần thiết đối với Samsung, bởi hiện nay đối thủ lớn nhất của hãng điện tử Hàn Quốc trong việc cạnh tranh ngôi vương của làng di động chính là Apple.

Trong năm 2011, Samsung chỉ bỏ ra 78 triệu USD để quảng cáo ở Mỹ, chẳng thấm vào đâu so với khoản chi tiêu 253 triệu USD của Apple dành cho khoản này, theo hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường Kantar Media. Chỉ đến năm ngoái, Samsung mới nhận ra rằng họ cần tăng nỗ lực marketing của mình hơn nữa để có thể thống trị được thị trường và từ đây bắt đầu chi tiêu mạnh tay. Số liệu của hãng Kantar Media cho thấy số tiền chi cho quảng cáo của Samsung ở thị trường Mỹ đã vượt xa Apple trong năm 2012. Cụ thể, hãng điện thoại dẫn đầu đoàn quân Android đã tiêu đến 401 triệu USD để dành cho quảng cáo ở Mỹ, nhiều hơn con số 333 triệu USD của Apple.

Khách hàng có thể thấy quảng cáo của Samsung ở mọi nơi, từ TV, bảng quảng cáo ở các thành phố lớn và cả chiến dịch quảng cáo online không thương tiếc. Một khoản khá lớn trong số tiền trên cũng được trích ra để nhắm thẳng vào Apple.

Samsung ad

Không nghi ngờ gì, trong năm nay Samsung sẽ còn tiếp tục đi xa hơn trong nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn Galaxy S IV cũng như các thiết bị khác của hãng. Trong giải vô địch bóng bầu dục Superbowl đầu năm nay, Samsung đã phải trả một khoản tiền khá lớn để có chỗ đặt quảng cáo của mình bởi có đến 114 triệu người đang xem trận đấu lúc đó. Hãng điện thoại Hàn Quốc sẽ giới thiệu Galaxy S IV tại khu Radio City Music Hall, thành phố New York vào rạng sáng ngày mai theo giờ Việt nam và cũng dễ hiểu khi họ không hề ngần ngại tiến hành các hoạt động marketing, mặc dù chẳng cần đến nó thì Galaxy S IV cũng đã là chiếc smartphone được mong đợi nhất trong dịp nửa đầu năm, nếu không muốn nói là trong năm.

Lượng tiền Samsung và Apple dành cho quảng cáo đủ để làm xấu hổ tất cả các công ty sản xuất điện thoại khác trên thị trường. HTC đứng thứ 3 chỉ với 46 triệu USD. BlackBerry theo sau với 35 triệu USD, nhưng vẫn bỏ xa Nokia, vốn chỉ tiêu khoảng 13 triệu USD cho quảng cáo.

Trang công nghệ SlashGear cho biết CEO của HTC, ông Peter Chou đã nhiều lần nhấn mạnh rằng marketing yếu là một trong những lý do khiến tình hình kinh doanh của hãng không mấy tươi sáng trong năm 2012. Năm nay, ông Chou sẽ phải xốc lại chiến dịch marketing của hãng và HTC One đang là con bài chủ lực cho kế hoạch trở lại.

Việt Dũng

Chủ đề khác