VnReview
Hà Nội

SIM điện thoại VinaPhone đưa sang Trung Quốc rồi nhập lậu về Việt Nam?

Ngày 19/3, báo Lao Động đăng thông tin về việc cơ quan quản lý phát hiện hàng nghìn SIM điện thoại đã có tiền trong tài khoản của mạng VinaPhone được nhập lậu từ Trung Quốc qua Móng Cái. Tuy nhiên nhà mạng VinaPhone phủ nhận đây là SIM nhập lậu.

Simcard điện thoại mạng Vinaphone nhập lậu từ Trung Quốc bị lực lượng Hải quan bắt giữ.

Cụ thể, theo thông tin Tổng cục Hải quan cung cấp trên báo Lao Động, cơ quan này đang xác minh vụ nhập lậu với số lượng lớn (8.450 chiếc) simcard của mạng di động VinaPhone. Trước đó, tối ngày 29/1/2013, tại khu vực biên giới thuộc phường Ka Long (Móng Cái), lực lượng hải quan tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang việc nhập lậu simcard điện thoại đưa vào tiêu thụ trong nội địa. Phát hiện có lực lượng hải quan vây bắt, các đối tượng buôn lậu đã bỏ chạy sang đất Trung Quốc, bỏ lại hai thùng hàng.

Qua kiểm tra, lực lượng hải quan đã phát hiện bên trong hai thùng hàng này có chứa 6.050 simcard điện thoại của mạng VinaPhone với trị giá trên tài khoản là 50.000 đồng/sim, tổng mệnh giá khoảng 300 triệu đồng. Còn 2.400 simcard của mạng VinaPhone không ghi trị giá tài khoản. Số SIM này, được Trung tâm Viễn thông Móng Cái khẳng định là SIM do công ty VinaPhone phát hành, nhưng không phải do VinaPhone Quảng Ninh phát hành. Simcard đã được đăng ký thông tin, nhưng người dùng là ảo. Tài khoản chính của simcard đã hết hạn sử dụng, chỉ còn tài khoản khuyến mãi.

Qua vụ việc này, ít nhất ba câu hỏi được đặt ra: Thứ nhất, có bao nhiêu simcard của mạng VinaPhone "được" nhập vào Việt Nam theo kiểu này? Thứ hai, tại sao một số lượng lớn simcard nhập lậu này lại có tiền trong tài khoản. Và câu hỏi cuối cùng, chỉ có simcard của mạng VinaPhone hay còn simcard của các mạng khác cũng theo đường tiểu ngạch này để vào Việt Nam?

;

VinaPhone nói không

VinaPhone đã ra thông báo giải thích về vụ việc trên. Thông báo từ VinaPhone cho biết, qua xác minh của VinaPhone, đây là SIM do VinaPhone phát hành tại Việt Nam. Số lượng SIM này không phải nhập lậu do được phát hành trong lãnh thổ Việt Nam, cơ quan hải quan cũng không kết luận là nhập lậu. Hiện nay thuế xuất-nhập khẩu SIM là 0% và SIM được phát hành với số lượng lớn trong nước, nên có thể loại bỏ khả năng nhập lậu.

Hiện nay VinaPhone phát hành SIM theo các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất của các hiệp hội di động thế giới, tuân thủ và được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan an ninh Việt Nam. VinaPhone khẳng định hoàn toàn không có SIM VinaPhone từ bất cứ nguồn nào khác, và hoàn toàn không có SIM VinaPhone nhập lậu vào Việt Nam. Cũng qua xác minh một số sim trong số 8.450 SIM thì thấy các SIM này đã được đăng ký thông tin, nhưng không đúng theo quy định hiện hành.

Việc xử lý vi phạm quy định đăng ký thông tin được xử lý theo thông tư 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện nay, việc vận chuyển SIM, thẻ điện thoại của tất cả các mạng di động - không chỉ VinaPhone, trong lãnh thổ Việt Nam được diễn ra phổ biến nhằm mục tiêu phát triển thông tin liên lạc, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Hải quan bảo… có

Trao đổi với PV Báo Lao Động (chiều 19//3), đại diện của hải quan Móng Cái cho biết, lô hàng 8.450 simcard điện thoại của mạng VinaPhone với trị giá trên tài khoản là 50.000 đồng/SIM, tổng mệnh giá khoảng 300 triệu đồng.

Còn 2.400 simcard của mạng VinaPhone không ghi trị giá tài khoản là chính xác. Lô hàng lậu bị lực lượng hải quan bắt giữ khi đối tượng vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam và đã bị tổ kiểm soát Trạm Bơm thuộc Đội kiểm soát số 1 bắt giữ, lập biên bản số 05/VC-LH1 ngày 29/1/2013.

Kết quả kiểm tra của Bưu điện Móng Cái xác định, sim điện thoại của mạng VinaPhone và chỉ còn tài khoản khuyến mãi. Hiện hải quan Móng Cái đã lập biên bản và chuyển toàn bộ số tang vật trên về Cục Hải quan Quảng Ninh điều tra và xử lý.

Lại thêm vụ mới

Làm việc với PV Báo Lao Động ngày 20/3, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, "mới bắt được vụ vận chuyển trái phép khoảng 5.000 simcard VinaPhone, nhưng lần này là từ Việt Nam sang Trung Quốc". Được biết, Công an Quảng Ninh đã bắt giữ được chủ hàng cùng số lượng SIM điện thoại trên khi phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe khách mang biển kiểm soát 14B – 00657, lúc 19 giờ ngày 13/3/2013 trên quốc lộ 18, tại khu vực cổng vào khu du lịch Tuần Châu.

Chủ hàng là Vũ Đức Khanh - hiện đang được tạm giữ tại cơ quan công an để phục vụ cho công tác điều tra - đã khai: Số SIM trên là do Khanh mua gom từ Hà Nội và một số tỉnh, thành về bán cho Lê Ngọc Thế, trú tại tổ 5, khu 6 phường Cao Thắng, TP. Hạ Long. Sau đó, Thế sẽ chuyển số SIM này sang Trung Quốc. Thừa nhận điều này với cơ quan công an, Thế còn khai thêm: Sau khi đưa sang Trung Quốc, sẽ "quét" hết số tiền trong tài khoản chính, chỉ để lại tiền trong tài khoản khuyến mãi – 28.500 đồng/SIM – và lại chuyển về Việt Nam (?).

Hiện cơ quan công an đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra hành động "kỳ quặc" của những đối tượng này cũng như việc liệu vụ ngày 13/3 có liên quan gì tới vụ ngày 29/1 hay không?

Tuy nhiên, lời khai của Thế và Khanh hoàn toàn trùng hợp với tình trạng của sim VinaPhone được đưa từ Trung Quốc về Việt Nam, trong vụ bắt giữ ngày 29/1: Tài khoản chính còn rất ít hoặc hết tiền, chỉ còn tiền trong tài khoản khuyến mãi. Đây cũng là kết quả qua đợt kiểm tra xác suất 10 SIM trong tổng số 8.450 SIM mới đây của viễn thông Quảng Ninh.

Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, hiện nay, cục đang phối hợp với cơ quan công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, viễn thông Quảng Ninh… để điều tra vụ việc. Tuy nhiên, để có thể đi đến kết luận, việc đầu tiên là phải mở tất cả số SIM, qua đó xác định tình trạng, mã số, tài khoản… của từng SIM một. Theo ông Lê Văn Quyết – Giám đốc viễn thông Quảng Ninh – để làm được việc này cũng phải mất khoảng một tháng. Đó là chưa kể Cục Hải quan Quảng Ninh cũng phải mất một tháng trước đó để lập bảng kê chi tiết của từng SIM, theo đề nghị của viễn thông Quảng Ninh.

Vì lẽ đó, nếu bắt tay vào việc từ ngay bây giờ thì ít nhất 2 tháng nữa mới có kết luận chính thức về tình trạng của 8.450 SIM VinaPhone trên, qua đó mới có thể đưa ra hướng xử lý. Theo ông Lê Văn Quyết, nếu không triển khai nhanh, số SIM trên có thể sẽ bị khóa do quá thời hạn không sử dụng.

Theo nhận định ban đầu, gần đây có hiện tượng "kỳ quặc" này có thể là do người dân hai nước lợi dụng việc chồng lấn sóng điện thoại di động của Việt Nam và Trung Quốc tại vùng biên giới Móng Cái – Đông Hưng. Thực tế, dân buôn bán hai nước thường sử dụng cả hai dịch vụ điện thoại di động của Việt Nam và Trung Quốc. "Có thể nhiều người lợi dụng việc này để tránh trả cước phí quốc tế" – Giám đốc viễn thông Quảng Ninh Lê Văn Quyết nhận định.

Tuy nhiên, vì sao lại "quét" hết tiền trong tài khoản chính, chỉ giữ tiền trong tài khoản khuyến mãi rồi mới đưa trở lại Việt Nam trong tình trạng chiếc SIM còn như mới nguyên mà vẫn ghi đầy đủ mệnh giá trên simcard thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời từ VinaPhone và các cơ quan chức năng.

Với cách cung cấp thông tin về vụ việc này của VinaPhone, liệu khách hàng sẽ nghĩ thế nào về trách nhiệm quản lý của VinaPhone đối với sản phẩm và dịch vụ của mình?

Theo Phan Q.L - một "chuyên gia" trong giới buôn SIM số đẹp tại Hà Nội: Việc cư dân biên giới và khách du lịch qua lại mua SIM điện thoại khuyến mãi hoặc SIM có mệnh giá thấp của nước sở tại để gọi là chuyện bình thường. Nhưng nếu đơn thuần chỉ là việc buôn bán SIM phục vụ du khách và dân buôn biên giới để tiện buôn bán thì chỉ là những người buôn bán cò con, vì việc buôn này lợi nhuận không cao, mà chi phí lại lớn. Còn việc làm thẻ cào giả thì rất dễ bị lộ, nhưng việc làm SIM thì do nhà mạng cung cấp tài khoản, không thể sai và như vậy có thể họ làm giả.

Ngoài ra, cũng có thể một số đối tượng dùng những SIM khuyến mãi để kích hoạt một tài khoản rồi hợp thức hóa để mua hàng hóa tại các trang mạng mua bán. Hiện đại diện của VinaPhone đã xác nhận số hàng trên do đơn vị phát hành và không phải hàng nhập lậu, vụ việc mang tính chất buôn bán của các cá nhân hay đại lý kinh doanh SIM do nhà mạng phân phối ra thị trường. 8.450 thẻ SIM trên đã được đăng ký người dùng với thông tin ảo, tài khoản chính đã bị sử dụng hết và chỉ còn tiền khuyến mãi. Được biết, Cục Hải quan Quảng Ninh đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng đánh giá, định giá số SIM trên, nếu đủ chứng cứ phạm tội sẽ khởi tố vụ án.

Theo báo Lao động

Chủ đề khác