VnReview
Hà Nội

Đồng hồ Samsung có gì để cạnh tranh với Apple iWatch?

Không để mọi người phải tò mò vì các tin đồn, một lãnh đạo Samsung đã thẳng thắn xác nhận: hãng đang chế tạo đồng hồ thông minh để cạnh tranh với bất cứ gì Apple có thể đưa ra.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho sản phẩm đồng hồ từ lâu", Lee Young Hee, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh di động của Samsung, nói với hãng tin Bloomberg. "Chúng tôi đang làm việc rất tích cực để sẵn sàng ra mắt sản phẩm. Chúng tôi đang chuẩn bị các sản phẩm trong tương lai, và đồng hồ nhất định là một trong số đó".

Lee không đưa bất kỳ thông tin nào về sản phẩm, giá cả hay ngày bán. Chúng ta chỉ có thể giả thuyết rằng nó sẽ giống như các mẫu đồng hồ thông minh đang có khác, cho phép người dùng đọc qua các thông báo và những thông tin khác.;Mặc dù không biết nhiều về kế hoạch đồng hồ của Samsung, song dựa trên những hiểu biết về hãng điện tử Hàn Quốc, tạp chí uy tín Time của Mỹ đã đưa ra những phân tích về điểm yếu, điểm mạnh của Samsung khi cạnh tranh với Apple trên mặt trận mới này.

Samsung sở hữu công nghệ màn hình thời thượng: Công ty có công nghệ màn hình OLED dẻo riêng có tên gọi là Youm đã được trưng bày tại triển lãm đầu năm nay. Một màn hình cong cũng có thể sẽ được ứng dụng cho đồng hồ, bởi nó có thể tối đa hoá màn hình bằng cách uốn cong xung quanh dây đeo, thay vì gắn thắng vào đó. Tin đồn cho biết Apple đang xem xét dùng màn hình cong cho đồng hồ thông minh của hãng, vì thế Samsung cũng có thể sẽ làm theo.

Tích hợp với điện thoại Galaxy tốt hơn: Một yếu điểm của mẫu đồng hồ thông minh Pebble là nó tương tác với các điện thoại Android không tốt. Bạn phải có những thiết lập cho phép dịch vụ trên điện thoại hợp tác với đồng đồ và Pebble phải hỗ trợ các ứng dụng muốn gửi thông báo đến đồng hồ. Song Samsung với khả năng quản lý phần mềm riêng của hãng, có thể sẽ giúp mọi thứ trở nên tốt hơn mà không cần phải có các khâu thiết lập.

Samsung là hãng đối đầu với Apple: Nếu Apple xây dựng một đồng hồ thông minh tích hợp sâu với iPhone, sản phẩm có thể sẽ trở nên hạn chế với những người dùng điện thoại Android. Samsung có thể dễ dàng nhảy vào và trở thành lựa chọn thay thế Apple, vì đồng hồ Samsung sẽ không chỉ tương thích với các mẫu điện thoại Galaxy của hãng. Samsung đã chi mạnh tay hơn Apple cho chiến dịch marketing và họ sẽ tiếp tục điều đó cho nhãn hiệu Galaxy và bán nhiều sản phẩm đến các khách hàng hơn – trong đó có đồng hồ thông minh.

Tất nhiên, Samsung cũng đối mặt với nhiều thách thức.

Samsung không có kho ứng dụng riêng: Nếu Apple sản xuất đồng hồ thông minh, bạn có thể tưởng tượng người dùng sẽ dễ dàng tìm các ứng dụng hỗ trợ như thế nào. Apple có thể đơn giản bổ sung thêm danh mục "iWatch" vào App Store của hãng và cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng sẽ đến với iWatch. Samsung không có được lợi thế này về kho ứng dụng, vì phải phụ thuộc vào Google Play. Samsung sẽ phải thuyết phục các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho đồng hồ của hãng, nếu không có cách nào dễ dàng để tìm chúng trong Google Play. Đây là điều không phải không thể làm – bút S Pen của Samsung trên Galaxy Note đã hỗ trợ khá tốt ứng dụng của bên thứ ba – nhưng vẫn là một khó khăn với Samsung.

S Voice không phải là Siri: hãy giả sử một khoảnh khắc nào đó việc kiểm soát giọng nói trở thành một tính năng lớn trong bất cứ mẫu đồng hồ nào của Apple hay Samsung. Hiện nay, chưa có thử nghiệm nào về tính năng Siri của Apple và S Voice của Samsung. Siri vẫn "lớn tuổi" hơn và cũng có nhiều chức năng hơn, với khả năng tương tác với các dịch vụ khác như OpenTable, Yelp và Fandango. Liệu Samsung có gắn chặt đồng hồ thông minh của hãng vào Google Now và Google Search? Điều này là không thể, vì tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Samsung đang muốn giảm sự phụ thuộc vào Android và xây dựng dịch vụ riêng của hãng.

Chưa chắc Samsung có thể dẫn đầu trong lĩnh vực mới này: Samsung không có nhiều uy tín về việc sáng tạo các sản phẩm, còn Apple lại rất có tiếng tốt với iPod, iPhone và iPad. Thay vào đó, chiến lược của Samsung là làm những gì Apple không làm – như điện thoại màn hình to hơn, tablet màn hình nhỏ hơn và phần mềm hỗ trợ bút trâm. Các nhà phê bình của Apple có thể nói các ý tưởng của Apple rất rõ ràng, nhưng như chúng ta thấy, từng có những ý tưởng không thể hình dung nổi. Đồng hồ thông minh sẽ là một cuộc thử nghiệm lớn cho lý thuyết này. Sẽ rất thú vị để xem liệu Samsung có thể dẫn trước trong lĩnh vực này không và xem hai công ty đối đấu với nhau như thế nào.

Hoàng Luân

Chủ đề khác