VnReview
Hà Nội

Samsung Thái Nguyên là nhà máy sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới

Chỉ vừa chính thức nhận giấy phép đầu tư hôm 19/3, ngày 25/3 Tập đoàn Samsung đã làm lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động và các sản phẩm điện tử công nghệ cao tại Thái Nguyên, với số vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD. Đây là nhà máy thứ hai của Samsung tại Việt Nam, sau nhà máy ở Bắc Ninh, và đây sẽ là nhà máy sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới.;

samsung thái nguyên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ ba từ phải sang) đã tới dự và phát lệnh khởi công công trình. Ảnh: TheSaigonTimes

Theo ICTNews, nhà máy mới của Samsung đặt tại Khu công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên với quy mô khoảng 100ha. Đây sẽ là nơi sản xuất các sản phẩm như máy ảnh, điện thoại di động và máy tính xách tay với công suất 10 - 15 triệu sản phẩm/tháng. Dự kiến tháng 11/2013, nhà máy này sẽ chính thức đi vào hoạt động và thu hút từ 20.000 - 30.000 lao động.

Được biết, tổng vốn đầu tư của dự án là 3,2 tỷ USD, trong đó nhà máy sản xuất, gia công lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao sẽ hoàn thành trước với số vốn 2 tỷ USD; sau đó sẽ mở thêm nhà máy sản xuất, lắp ráp các bộ vi xử lý và mạch tích hợp, quy mô 1,2 tỷ USD. Đây là dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất Thái Nguyên tính đến thời điểm hiện nay và Tổ hợp Công nghệ cao Samsung Thái Nguyên khi đi vào hoạt động sẽ trở thành nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới của Samsung.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina, tiết lộ, dự án Samsung Thái Nguyên nhận được sự ủng hộ cao từ Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên nên được quyết định và triển khai rất nhanh. Ông Đạo cho biết Samsung đang có nhu cầu sản xuất rất lớn do các thiết bị di động của Samsung thời gian qua phát triển rất nhanh với thị phần số 1 thế giới về điện thoại di động năm 2012, hoạt động của các nhà máy cũ không đủ cung ứng nhu cầu thị trường nên hãng kỳ vọng việc xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên sẽ đáp ứng được.

Trước đó, từ tháng 4/2009, nhà máy Samsung Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 670 triệu USD, sau đó năm 2012, Samsung đã nâng tổng vốn đầu tư lên 1,5 tỷ USD, phát triển thành Khu tổ hợp công nghệ cao Samsung Việt Nam (Samsung Complex Việt Nam). Năm 2012, Samsung Bắc Ninh đã xuất xưởng hơn 100 triệu sản phẩm, trong đó hơn 95% được xuất khẩu đến các thị trường EU, Trung Đông, Nga và các nước Châu Á.

Theo báo Tuổi Trẻ, hiện tỷ lệ nội địa hóa của tổ hợp Samsung ở Bắc Ninh khoảng 10-30%, tùy sản phẩm. Bài toán nâng lên như thế nào ở Thái Nguyên, ông Đạo cho biết phụ thuộc vào các công ty ở Việt Nam. Công ty nào cũng muốn có nguồn cung cấp trong nước, vì nhập khẩu bên ngoài cần ngoại tệ, đặc biệt là thời gian. Vì vậy, không cần ép thì nó là câu chuyện tự nhiên của doanh nghiệp. Khi Samsung vào Thái Nguyên, ông Đạo tin sẽ có nhiều nhà đầu tư khác vào để cung ứng thiết bị. Và Samsung sẽ cần những thiết bị, linh kiện sản xuất ngay tại Việt Nam.

Theo ICTNews, Tuổi Trẻ

Chủ đề khác