VnReview
Hà Nội

Samsung tính “đánh phủ đầu” iPhone 5

Bị Apple kiện cấm bán máy tính bảng và smartphone Galaxy trên thế giới; có dấu hiệu bỏ đặt hàng, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung xem ra không thể nhịn Apple được nữa, đang tìm cách cấm bán iPhone 5 ở Hàn Quốc.

Báo Hàn Quốc;Korea Times cho biết các nguồn tin thân cận của họ, trong đó có người nội bộ của Samsung đã tiết lộ thông tin này hôm Chủ nhật khi cuộc chiến bằng sáng chế giữa hai công ty công nghệ Apple, Samsung chuẩn bị lan từ châu Âu tới phần còn lại của thế giới.

Ít nhất 23 vụ kiện đang treo giữa Apple và Samsung ở các nước như Pháp, Nhật, Đức, Hàn Quốc và Mỹ và sắp tới số quốc gia sẽ còn tăng lên.

Korea Times trích dẫn lời một quản lý cấp cao của Samsung cho hay sau khi iPhone 5 đến Hàn Quốc, Samsung dự định sẽ đưa Apple ra tòa vì vi phạm các sáng chế liên quan đến công nghệ không dây của Samsung.

"Chừng nào Apple không bỏ tính năng truyền thông di động, họ sẽ không thể bán các sản phẩm thương hiệu "i" của mình mà không xin phép sử dụng sáng chế của chúng tôi. Chúng tôi sẽ bám chặt vào lập trường mạnh mẽ chống lại Apple trong suốt các cuộc chiến luật pháp kéo dài này", Korea Times trích dẫn lời viên quản lý cao cấp của Samsung như vậy.

Tuyên bố của vị này tương phản với cách tiếp cận từ trước đến nay của Samsung là không tham gia vào một cuộc chiến với Apple thậm chí gần đây khi Apple lôi smartphone và máy tính bảng Galaxy của Samsung ra kiện vì vi phạm sáng chế.

Lý do Samsung phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" để mang hình ảnh là kẻ bắt chước là vì Apple là một trong những khách hàng lớn của hãng với lượng sản phẩm thương hiệu "i" khổng lồ tiêu thụ bộ nhớ flash.

Song Samsung đã có một số biểu hiện thay đổi chiến lược sau khi Apple giành phần thắng tại một tòa án Đức cấm bán máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 tạm thời ở thị trường lớn nhất châu Âu này hồi đầu tháng trước.

Như bị xát muối thêm vào vết thương, Samsung đã phải rút phiên bản máy tính bảng mới nhất Galaxy Tab 7.7 khỏi sự kiện ra mắt tại triển lãm điện tử IFA 2011 ở Berlin (Đức) hồi đầu tháng này.

Samsung phản ứng lại Apple bằng cách đệ đơn kháng án phán quyết của tòa án Đức và kiện ngược lại Apple ở Úc, nơi máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 cũng đã bị cấm bán.

Và nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn thứ nhì thế giới này đang tìm cách tấn công phủ đầu nhằm vào iPhone 5.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các chiến thuật khác bởi chúng tôi hoàn toàn tự tin", một giám đốc khác của Samsung nói với Korea Times với điều kiện giấu tên bởi vì ông không được phát ngôn cho Samsung. "Nếu Samsung giành thắng lợi ở Đức thì nó sẽ  là điểm đột phá lớn của chúng tôi và những nỗ lực khác được hình dung như vậy sẽ được dùng chống lại các sản phẩm như iPhone 5".

Samsung tuyên bố các sản phẩm của Apple là iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4 và iPad 2 vi phạm 7 sáng chế liên quan đến công nghệ không dây của họ.

Và có vẻ những nỗ lực cứu vãn mối quan hệ khách hàng với Apple của Samsung càng khó có thể duy trì khi trang tin công nghệ DigiTimes (Đài Loan) vừa đưa tin Apple và TSMC đã kí kết để TMSC sản xuất bộ xử lý A6 và bộ vi xử lý thế hệ mới A7 (tên gọi chưa chính thức).

Hiện tại, Samsung để sản xuất các loại vi xử lý được sử dụng trong máy tính bảng iPad 2 và iPhone 4 cũng như đồng phát triển bộ vi xử lý A4 cho Apple.

iPhone 5 có thể bị hoãn nhưng sẽ có rất nhiều iPhone 4 phiên bản mới, theo New York Times. Liệu điều này có liên quan gì đến "đe dọa" từ Samsung?

Nhắm vào iPhone 5

iPhone 5 đã thu hút sự quan tâm thậm chí trước khi nó chính thức được công bố nhờ các tính năng và chức năng hấp dẫn.

Máy sử dụng màn hình LCD của LG, bộ nhớ flash NAND và bộ xử lý ứng dụng (Aps) của Samsung, bộ linh kiện camera của LG Innotek. iPhone 5 chắc chắn có một camera 8 MP và một bộ xử lý A5 lõi kép.

Tính năng truyền thông tầm gần NFC cho phép vẫy iPhone qua một mắt cảm ứng để thanh toán như thẻ tín dụng cũng sẽ được bổ sung vào iPhone 5.

Nếu Samsung cố gắng chặn iPhone 5 thì việc này có thể ảnh hưởng đến hai nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc. KT và SK Telecom đã bán tương ứng khoảng 2,7 triệu và 400.000 iPhone ở Hàn Quốc.

Châu Giang

 

 

Chủ đề khác