VnReview
Hà Nội

10 điều thông minh nhất Tim Cook đã làm với Apple

Khi Tim Cook trở thành CEO Apple, đó vừa là tin tốt, vừa là tin xấu với ông. Tin tốt là ông sẽ điều hành một công ty công nghệ quan trọng nhất trên thế giới, đó là công ty kiếm ra tiền. Tin xấu là ông kế vị Steve Jobs, một doanh nhân được mọi người đánh giá tuyệt vời nhất mọi thời đại.

Tim Cook chưa làm được nhiều điều để đưa Apple lên một vị thế mới, song ông cũng đã làm rất nhiều điều tốt đẹp cho Apple.;Sau đây là những việc làm thông minh nhất của Tim Cook tại Apple, theo đúc kết của trang Business Insider.

Ủng hộ Jony Ive

Jony Ive là người đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm, là người có tầm nhìn về các mặt hàng điện tử tiêu dùng. Cook không phải là chuyên gia về sản phẩm. Ông là một người điều hành. Ông đánh giá rất cao 2 người: Jony Ive và Scott Forstall. Nhưng hai người này lại không hòa hợp với nhau. Vì thế Cook đã quyết định sa thải Forstall và ứng cử Jony Ive. Xem xét những đóng góp của Ive trong thiết kế và sự gần gũi của Ive với Steve Jobs, đây có thể là quyết định thông minh của Cook.

Ra mắt iPad Mini

Steve Jobs chê bai những mẫu tabblet nhỏ khi chúng lần đầu tiên ra mắt thị trường. Ban đầu, Cook cũng đi theo những gì Steve Jobs nói. Nhưng sau đó, iPad Mini đã ra và hiện nay theo các nhà phân tích, iPad Mini là mẫu tablet bán chạy nhất trên thị trường.

Xin lỗi vì sự kiện Apple Maps

Apple Maps thực sự là một thảm họa. Quyết định xin lỗi của Cook dường như không giống với phong cách Apple lắm, nhưng đó là quyết định thông minh. Ông nhận ra sai lầm của công ty và hứa sẽ cải thiện bản đồ. Apple Maps vẫn chưa hoàn hảo, nhưng Cook đã xử lý nó rất khéo.

Loại bỏ những lùm xùm quanh điều kiện lao động tại Foxconn

Khoảng thời gian này năm ngoái, Apple vẫn đang gặp nhiều rắc rối vì điều kiện làm việc tại các nhà máy sản xuất iPhone. Tim Cook đã nhận thức rõ những lời chỉ trích và đã tích cực cải thiện điều kiện làm việc tại Foxconn, đối tác sản xuất của Apple. Dù chưa được tốt lắm, song các nhà máy sản xuất của Apple đã được cải thiện hơn nhiều. Và hơn bất kỳ công ty công nghệ nào, Apple đã dẫn đầu trong việc minh bạch các hoạt động sản xuất của hãng.

Giữ Bob Mansfield lại Apple

Bob Mansfield là kỹ sư phần cứng hàng đầu của Apple. Ông đã sẵn sàng nghỉ hưu, nhưng Tim Cook đã cố gắng thuyết phục ông ở lại. Đây cũng là quyết định tốt của Tim Cook, như là việc sa thải Scott Forstall vậy. Mansfield ở lại để giúp hướng dẫn thêm cho người sẽ thay thế ông sau này, đồng thời tham gia vào các dự án bí mật của Apple.

Tổ chức từ thiện với các nhân viên

Một trong những điều đầu tiên Tim Cook làm khi trở thành CEO là tuyên bố Apple sẽ tổ chức các cuộc quyên góp từ thiện do nhân viên của hãng làm. Đây là điều Apple chưa từng làm dưới thời Steve Jobs. Đó là việc làm tốt của Tim Cook bởi nó tạo ra danh tiếng tốt và thiện chí cho công ty và các nhân viên Apple.

iPhone 5 là điện thoại tốt nhất trên thị trường

iPhone của Apple vẫn là smartphone tốt nhất trên thế giới. Hơn thế nữa, iPhone 5 là sản phẩm tốt nhất, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng.

Giàn xếp các vụ kiện với HTC và Samsung

Apple bị kẹt trong các cuộc chiến bản quyền. Cook nói ông ghét chiến tranh pháp lý. Ông ghét nó là rất đúng, vì nó chỉ làm chậm chễ mọi thứ và chẳng đóng góp gì nhiều cho toàn thị trường. Cook đã giàn xếp các vụ kiện bản quyền với HTC, thu về hơn 80 triệu USD mỗi năm nhờ sự giàn xếp đó. Cook cũng cố gắng giàn xếp với Samsung nhưng họ không đạt được thỏa thuận. Hiện tại, Samsung đang bị thua khi Apple thắng kiện Samsung tại Mỹ. Song nói cho cùng, thỏa hiệp là cách làm thông minh hơn so với việc chiến tranh liên miên tại tòa án.

Kế hoạch đối phó với các đối thủ lớn nhất

Hai trong số những đối thủ lớn nhất của Apple cũng là hai trong số những đối tác quan trọng nhất của hãng với iPhone. Google có bản đồ và YouTube trên iOS. Samsung sản xuất chip và một số màn hình cho Apple.

Cook đã gỡ bỏ YouTube và Google Maps ra khỏi iOS. Việc gỡ bỏ Google Maps nhẽ ra đã có thể tốt hơn nếu Apple Maps hoàn hảo, nhưng dù sao đó cũng là ý kiến thông minh vì nó không đưa lại cho Google quá nhiều thông tin về iOS và cũng mang đến cho Apple cơ hội cung cấp dịch vụ chỉ đường miễn phí.

Đối với Samsung, Samsung là đối thủ smartphone lớn nhất của Apple vừa là đối thủ kiện cáo lớn nhất. Nhưng Apple lại phụ thuộc vào Samsung để sản xuất iPhone. Có tin cho rằng Apple đã thương thuyết với các nhà sản xuất chip khác để thay thế Samsung, còn theo trang DigiTimes của Đài Loan thì Samsung đang cố gắng níu kéo các hợp đồng sản xuất màn hình với Apple.

Apple sử dụng 75% năng lượng tái chế

Vừa qua, Apple lại thêm tiếng tăm tốt khi là công ty "xanh" nhất. 75% năng lượng mà các cơ sở của Apple tiêu dùng hiện nay đến từ các nguồn năng lượng tái chế, tăng so với mức 35% cách đây một năm.

Hoàng Luân

Chủ đề khác