VnReview
Hà Nội

Chính phủ Trung Quốc ủng hộ thu phí WeChat

Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc (MIIT) vừa cho biết trong tương lai dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí WeChat có thể sẽ phải đóng phí. Bộ trưởng Bộ MIIT Miao Wei nói các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có lý do hợp lý để yêu cầu WeChat phải thu phí người dùng.

Theo trang tin tức Trung Quốc China.org.cn, phản ứng ban đầu nhưng chính thức trên của Bộ trưởng Miao như một lời phán xử trọng tài cho cuộc chiến ngày càng căng thẳng giữa Tencent, công ty quản lý dịch vụ WeChat và 3 nhà mạng lớn của Trung Quốc là China Telecom, China Unicom và China Mobile.

Nếu WeChat trở thành một dịch vụ có phí, người dùng WeChat sẽ mất một khoản tiền để sử dụng dịch vụ này. Theo các nhà phân tích, một khi điều đó xảy ra, dịch vụ Internet Trung Quốc sẽ có bước ngoặt lớn – chấm dứt thời kỳ dịch vụ miễn phí.

Cuộc tranh luận về việc WeChat phải yêu cầu người dùng đóng phí đã xảy ra từ lâu nay. Trong năm 2012, WeChat và các dịch vụ nhắn tin và gọi điện miễn phí tương tự (còn được gọi là dịch vụ OTT - Over The Top) đã khiến số lượng tin nhắn mà mỗi người dùng di động Trung Quốc gửi đi giảm 9%, khiến 3 nhà mạng lớn của Trung Quốc thất thoát hàng tỷ nhân dân tệ.

Tencent cho rằng các nhà mạng đã thu phí dữ liệu của người dùng, nếu giờ họ thu thêm phí dùng phần mềm WeChat thì người dùng sẽ phải đóng phí hai lần. Tencent cũng buộc tội các nhà mạng lợi dụng thế độc quyền.

Theo Tencent, các dịch vụ OTT như WeChat đang nhanh chóng thay thế các dịch vụ viễn thông truyền thống và chính phủ không nên trợ giá cho những công nghệ đã lỗi thời. Tencent cũng lo ngại họ khó mà thông qua việc thu phí người dùng, vì từ lâu người dùng đã quen sử dụng dịch vụ miễn phí. Thay đổi chính sách này có thể sẽ khiến công ty phải chịu khoản mất mát lớn.

Thực tế, các dịch vụ Internet Trung Quốc từ xưa đến nay vẫn không thu thêm các khoản phụ phí và người dùng Trung Quốc đã "nghiện" điều này. Nhiều dịch vụ OTT đã phá sản chỉ vì họ cố gắng thay đổi người dùng.;Theo một cuộc khảo sát nhỏ về người dùng WeChat, có 40% người dùng nói họ sẽ ngừng sử dụng WeChat trên điện thoại nếu bị buộc phải trả mức phí hàng tháng là 10 nhân dân tệ (1,6 USD).

Tuy vậy, nếu như Tencent thành công trong việc đi tiên phong về thu phí sử dụng WeChat, toàn bộ các dịch vụ Internet khác của Trung Quốc cũng sẽ làm theo. Hiệu ứng này sẽ dẫn đến việc các nhà mạng cũng sẽ bắt đầu thu phí các dịch vụ OTT khác như Sina Weibo. Về phía nhà cung cấp, WeChat và Weibo sẽ có thêm lợi nhuận và tăng ngân sách đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các dịch vụ OTT.

Hoàng Lan

Chủ đề khác