VnReview
Hà Nội

Thị trường PC thay đổi thế nào khi Microsoft và Google trực tiếp tham gia sản xuất?

Surface Pro là một chiếc tablet được Microsoft "thiết kế như một chiếc PC" (Panos Panay, giám đốc bộ phận Surface), trong khi Google gây tiếng vang lớn với Chromebook Pixel. Cả hai ông lớn này cũng sẽ không dừng chân lại chỉ với một sản phẩm. Vậy, ngành sản xuất PC sẽ bị thay đổi như thế nào với sự tham gia trực tiếp của Microsoft và Google?

1

Theo biên tập viên Crothers của trang tin công nghệ CNET, việc Microsoft và Google trực tiếp tham gia sản xuất PC sẽ làm thay đổi toàn bộ khung cảnh của ngành công nghiệp này. Sau đây là những thay đổi chính:

- Các nhà sản xuất PC trước đây sẽ bị đẩy dần khỏi thị trường này: Asus và Acer, cũng như các công ty khác, hiện giờ đã bắt đầu bước chân sang một thị trường khác: Android. Samsung trước đây cũng là một nhà sản xuất PC, song giờ công ty Hàn Quốc được biết đến chủ yếu với các sản phẩm Android. Như vậy, ngành công nghiệp PC của những năm tới sẽ mất dần những tên tuổi lớn của thập niên 2000.

- Các công ty lớn nắm toàn bộ qui trình thiết kế và sản xuất: thành công của Apple đến từ một chiến lược sản xuất nổi tiếng: toàn bộ việc thiết kế phần cứng cũng như phần mềm thuộc về Apple. Quá trình "tích hợp chiều dọc" này đang được học hỏi bởi Microsoft và Google: với Surface và Pixel, 2 người khổng lồ đang bắt đầu thâu tóm toàn bộ quá trình tạo ra sản phẩm hoàn thiện cuối cùng về tay mình.

- Tất cả những người dùng PC đều bị ảnh hưởng bởi thiết kế phần mềm của Surface: Surface chắc chắn có một phần ảnh hưởng không nhỏ đối với Windows 8. Hệ điều hành của Microsoft chắc chắn sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong thị trường PC của năm 2013. Do vậy, có thể khẳng định rằng, Surface ảnh hưởng tới toàn bộ thị trường PC.

- Pixel thay đổi cách nhìn nhận về các hệ điều hành PC: rõ ràng, với Chromebook Pixel, Google đã thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người. Trong khi Chrome OS hiện tại vẫn là một thị trường rất hạn chế, Google sẽ cải tiến trải nghiệm Chrome OS, và càng ngày sẽ càng có nhiều người nhận ra rằng họ không thực sự cần một hệ điều hành "đầy đủ" như Windows hay OS X.

Đây mới chỉ là những nhận định sơ lược của biên tập viên Crothers. Bạn đọc của VnReview nghĩ gì về sự thay đổi mà Microsoft và Google sẽ mang tới ngành sản xuất PC trong thời gian tới?

Gia Cường

Chủ đề khác