VnReview
Hà Nội

Cày bitcoin sắp “ra đê mà ở”?

Giá tiền ảo bitcoin đang giảm chóng mặt. Những ai "cày" bitcoin (người đầu tư hệ thống máy tính để tính toán tạo ra bitcoin) mà yếu tim thì có lẽ không nên xem bảng giao dịch bitcoin theo thời gian thực lúc này.

Giá bitcoin (viết tắt là BTC) vào thời điểm 9h48 sáng ngày 11/4/2013 chỉ còn 155 USD/ Bitcoin, mất gần 100 USD so với khoảng 17h hôm qua. Giá bitcoin được nhận định còn lao dốc nữa và nó sẽ làm cho rất nhiều người từng hốt bạc nhờ bitcoin rơi vào cảnh lao đao.

BItcoin

Bitcoin, theo từ điển trực tuyến Wikipedia là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên một mã nguồn mở, giao thức Internet ngang hàng. Bitcoin do một hacker phát triển trong năm 2009 và cho đến nay người này vẫn chưa rõ là ai dù có biệt danh là Satoshi Nakamoto. (VnReview sẽ có bài đăng chi tiết về bitcoin là gì trong chiều nay, mời bạn đọc quay lại theo dõi).

Từ giữa năm 2011, tại Việt Nam mới bắt đầu rộ lên phong trào "cày" bitcoin (giá bitcoin hồi tháng 8/2011 là 7 USD). Được biết, không chỉ có các cá nhân mà có cả doanh nghiệp tin học đầu tư hệ thống máy tính, mạng để "cày" bitcoin.

Theo bảng giá bitcoin trên trang quản lý giá và mua bán bitcoin Mt.Gox, vào thời điểm giữa năm 2010, giá 1 bitcoin chỉ có 5 cent. Vào cuối tháng Ba năm nay, 1 bitcoin giá là 47 USD. Trong tuần trước, giá bitcoin liên tục nhảy múa điên cuồng, từ 106 USD vọt lên đến 147 USD và sau đó giảm xuống 125 USD, rồi lên 141 USD. Riêng ngày hôm qua, giá bitcoin đã leo lên đến "đỉnh" 250 USD và ngay sau đó mất giá còn 105 USD.

Chiều tối qua, giá bitcoin khoảng 250 USD nhưng đến thời điểm này chỉ còn 155 USD.;  

Xem ra quả ngọt ngào của bitcoin đem lại cho những người "nông dân" của mình xem ra không kéo dài được bao lâu bởi theo nhận định đăng trên các báo quốc tế, bong bóng bitcoin sẽ hoặc đang vỡ. Nguyên nhân tại sao và hệ quả bong bóng bitcoin vỡ như thế nào, mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết sắp tới trên VnReview.

(Tiếp tục cập nhật)

Thanh Xuân

Chủ đề khác