VnReview
Hà Nội

Tại sao Yahoo vung triệu đô mua ứng dụng Summly của teen?

Tháng Ba vừa qua, Yahoo đã gây xôn xao giới công nghệ khi vung tới 30 triệu USD để mua lại một công ty mới thành lập Summly của một học sinh mới 17 tuổi.

Trước khi bị Yahoo thâu tóm và đóng cửa, Summly là một ứng dụng tổng hợp tin tức dành cho smartphone. Công nghệ này vốn không có gì quá khác thường, nhưng sở dĩ thương vụ này gây nhiều chú ý là vì CEO của Summly chỉ mới 17 tuổi. Cậu ta tên là Nick D'Aloisio.

Có rất nhiều yếu tố kỳ lạ mà giới truyền thông không thể giải thích ở nước cờ này của bà Marissa Mayer.

- Thứ nhất, D'Aloisio vẫn đang học cấp 3 ở London, cách xa trụ sở Yahoo ở California tới hàng ngàn dặm. Và cậu không hề có ý định chuyển trường, chuyển nhà sang Mỹ.

- Thứ hai, Summly không có nhiều người dùng, càng chưa có một đồng doanh thu nào.

- Thứ ba, theo website của chính Summly thì công nghệ nền của ứng dụng này do một tổ chức có tên SRI International phát triển nên, chứ không phải thành quả của các nhân viên Summly.

Và đến hôm qua, người ta còn biết thêm rằng, êkip của D'Aloisio không hề hoàn thiện nốt ứng dụng Summly. Một công ty có tên Somo - hiện là hãng tiếp thị di động độc lập lớn nhất tại Anh - đã phát triển ứng dụng này.

Tóm tắt lại, ta có thể thấy, khi mua Summly, Yahoo đã mua một hãng công nghệ mới toe với một ứng dụng:

1.Không có nhiều người dùng;

2. Không làm ra tiền;

3. Không sở hữu bất cứ thiên tài về kỹ thuật hay thiết kế nào.

Vậy lý do nào đã khiến Yahoo mua Summly với số tiền khủng như vậy?

Thương vụ mua lại Summly có một "tác dụng phụ" rất đáng chú ý, là Yahoo có được thỏa thuận với SRI về việc "chuyển giao kiến thức và công nghệ", bao gồm cả việc sở hữu địa chỉ IP, mã, công nghệ.

Cho tới trước khi Yahoo mua lại Summly thì SRI từng giữ một lượng cổ phiếu lớn của công ty này. Trước đó, SRI cũng từng giữ cổ phần của một hãng công nghệ mới nổi có tên Siri, trước khi nó được Apple mua lại. Nói cách khác, trong nội bộ Yahoo gọi Summly là "Siri của Yahoo".

Một nguồn tin thân cận với Yahoo tiết lộ, nữ Tổng giám đốc Marissa Mayer tin rằng công nghệ mà SRI chuyển giao có ý nghĩa "cực lớn với Yahoo". Nó cho phép tóm tắt tin tức, xây dựng những kênh tin tức mang đậm tính cá nhân trên môi trường di động và có thể tạo ra những trải nghiệm chưa từng có cho các sản phẩm lõi của Yahoo như Yahoo Finance hay Yahoo Sports.

Và do màn hình điện thoại nhỏ hơn nhiều so với màn hình máy tính nên công nghệ tóm tắt tin tức là cực kỳ quan trọng. Tất nhiên, nhiệm vụ triển khai công nghệ này tại Yahoo sẽ chẳng được giao phó cho bất cứ nhân viên nào của Summly, bao gồm cả vị CEO mặt búng ra sữa D'Aloisio. Sứ mệnh quan trọng này giờ thuộc về bộ phận di động của Yahoo, với người đứng đầu là Adam Cahan.

Cũng theo các nguồn tin thì D'Aloisio được yêu cầu ở lại Yahoo thêm 17 tháng nữa. Và mặc dù website của Summly từng tuyên bố SRI là hãng phát triển công nghệ tóm tắt cho Summly nhưng một số người lại tiết lộ, chính Nick mới là người viết mã gốc.

Theo Business Insider/ VietnamNet

Chủ đề khác