VnReview
Hà Nội

Viettel "chạm trán" China Mobile tại Myanmar

Muốn giành được giấy phép cung cấp dịch vụ di động tại Myanmar, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel phải cạnh tranh với hãng di động lớn nhất Trung Quốc và lớn nhất thế giới xét về người dùng China Mobile cùng với một loạt hãng di động lớn khác.

Trong một thông báo được đưa ra hôm qua (11/4), chính phủ Myanmar vừa công bố danh sách rút gọn 12 nhà thầu lọt vào vòng cuối cùng và được phép đấu thầu giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông tại quốc gia này.

Các nhà thầu phải nộp hồ sơ trước ngày 3/6 và người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 27/6.

Trong danh sách rút gọn, đáng chú ý nhất là liên minh gồm hai nhà mạng lớn nhất thế giới là China Mobile và Vodafone Group. Những cái tên còn lại bao gồm Singapore Telecommunications; Bharti Airtel (Ấn Độ); MTN Dubai; Digicel Group (Jamaica); KDDI và Sumitomo (Nhật Bản); Axiata Group (Malaysia); Telenor (Na Uy); Millicom International Cellular; Qatar Telecom QSC và Viettel Group.

Trong số này, đáng lưu ý có China Mobile – hãng di động nhà nước Trung Quốc. China Mobile thành lập năm 1997, hiện có 181 nghìn nhân viên. Đến tháng 12/2012, China Mobile có 710 triệu thuê bao điện thoại di động.

Hồi tháng 1/2010, chính phủ Myanmar thông báo kế hoạch sẽ cấp thêm 2 giấy phép viễn thông. Mỗi giấy phép có thời hạn 15 năm. Đây là một phần trong nỗ lực tự do hóa thị trường viễn thông vốn đang ở trong tình trạng chậm phát triển và bị kiểm soát chặt chẽ trong một thời gian dài. Như vậy, tổng cộng ở Myanmar sẽ có 4 hãng viễn thông hoạt động.

Trước đây, chính phủ Myanmar luôn giữ thái độ hoài nghi với đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực nhạy cảm, đặc biệt là viễn thông. Nước này chỉ sử dụng các mạng trong nước, mặc dù các công ty nước ngoài vẫn bán các thiết bị viễn thông tại đây.

Do đó, ngành viễn thông của Myanmar được cho là một trong những mảnh đất sinh lời nhiều nhất của nền kinh tế vừa mới mở cửa này.

Theo số liệu chính thức từ chính phủ, tính đến cuối năm 2012, mới chỉ có 5,4 trong số 60 triệu dân Myanmar sử dụng thuê bao di động. Chính phủ đặt mục tiêu vào năm 2015 – 2016 sẽ nâng tỷ lệ này lên khoảng 75% – 80% bằng cách cấp giấy phép kinh doanh cho các công ty tư nhân để từ đó nâng cao sức cạnh tranh và thu hút đầu tư.

Theo Cafebiz

Chủ đề khác