VnReview
Hà Nội

Tại sao giá Bitcoin đột ngột lao dốc?

Như VnReview đã đưa tin, giá trị của một đồng bitcoin trên sàn giao dịch lớn nhất Mt.Gox đã lên đến 266 USD và tụt còn 63 USD, Mt.Gox đã ra thông báo ngừng giao dịch Bitcoin trong 12 tiếng. Hiện giờ Mt.Gox vẫn ở tình trạng tê liệt dù đã mở cửa giao dịch trở lại.

Vẫn chưa có một nguyên nhân rõ ràng, cụ thể và thuyết phục nào để giải thích cho vụ "sập mạng" của Mt.Gox cũng như việc giá đồng Bitcoin sụt giảm mạnh như vậy. Đầu tiên, một số người cho rằng mạng lưới giao dịch của Mt.Gox bị tấn công DDOS (tấn công từ chối dịch vụ). Tuy nhiên, mới đây, trang Tech Crunch đưa tin Mt.Gox cho biết quyết định ngừng giao dịch Bitcoin không phải do sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Mt.Gox bị tấn công DDOS mà do giá đồng tiền ảo này giảm quá mạnh trong vài ba ngày nay.

Khi giá trị đồng Bitcoin sụt giảm, hãng giao dịch TradeHill ở San Francisco (Mỹ) tuyên bố việc ngừng giao dịch là do các cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm vào Mt.Gox và Bitstamp. Tuy nhiên, Mt.Gox đã đăng tải thông báo trên trang Facebook của hãng, giải thích nguyên nhân đồng Bitcoin bỗng nhiên lao dốc là do quá nhiều người muốn sở hữu Bitcoin. Vì thế, cơ sở hạ tầng của Mt.Gox đã hoạt động chậm dần do số lượng người dùng mới đồng loạt đổ xô vào, và sự hoạt động chậm trễ đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và bán tháo tiền tệ Bitcoin. Kết quả là giá Bitcoin sụt giảm.

Đầu tháng này, một sàn giao dịch ở Tokyo đã bị tấn công DDOS khiến các giao dịch bị "đình trệ tệ nhất từ trước đến nay". Nhưng lần này, sự chậm trễ là do mọi người quá cuồng nhiệt với Bitcoin, và các nhà đầu tư lo sợ xảy ra vụ nổ bong bóng Bitcoin.

Mt.Gox cho biết đã có 60.000 tài khoản mới được mở ra trong chỉ mấy ngày đầu tiên của tháng 4/2013, trong khi đó cả tháng 3/2013 chỉ có 75.000 tài khoản. Hiện tại, trung bình có khoảng 20.000 tài khoản mới mở ra mỗi ngày, trong khi số lượng giao dịch đã tăng gấp ba những ngày qua.

Ngoài việc cần nâng cấp cơ sở hạ tầng để đối phó với dòng người dùng mới, và cũng từng là mục tiêu của các vụ tấn công DDOS – hơn nữa giá trị đồng Bitcoin vẫn còn quá cao và thị trường lại rất biến động – Mt.Gox có thể là mục tiêu của các hacker, vì thế hãng càng có lý do để ngừng giao dịch và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, theo thông tin vừa được trang The Verge cập nhật, giá trị đồng Bitcoin giao động mạnh mẽ còn do nhiều lý do bên ngoài nữa. Dù Mt.Gox phủ nhận việc bị tấn công DDOS, theo hãng giao dịch Bitcoin Tradehill, sàn Mt.Gox và một số sàn giao dịch Bitcoin khác vẫn đang phải đối phó với các vụ tấn công DDOS và đã khiến giá trị đồng Bitcoin bị trồi sụt – từ đó, càng nhiều người bán tháo Bitcoin, khiến đà giảm giá càng lao dốc hơn.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng vẫn chưa có một nguyên nhân thực sự nào đáng thuyết phục để giải thích cho vụ việc này. Trang tin tức công nghệ Ars Technica còn lưu ý việc giá trị Bitcoin sụt giảm thê thảm xảy ra đồng thời với việc một người dùng mạng xã hội Reddit bán tháo Bitcoin của anh ta. Thành viên này có nick là "Bitcoinbillionaire" đã bán tháo ra khoảng 12.000 USD giá trị tiền Bitcoin trong hơn 8 giờ đến 13 thành viên Reddit khác. Sự việc có vẻ xảy ra một cách ngẫu nhiên và vô tội, Business Insider cho biết Bitcoinbillionaire còn để lại lời nhắn nhủ rằng anh ta hay cô ta là "một người mới chơi Bitcoin" và đã quên mất rằng anh/cô ấy có sở hữu bất cứ đồng Bitcoin này. Ngay sau đó, Bitcoinbillionaire biến mất đột ngột cũng như khi anh/cô ta xuất hiện.

Thậm chí, những người giao dịch Bitcoin khác còn nghi ngờ mức giá Bitcoin lao dốc là do cuộc cứu trợ tài chính ở đảo Síp thất bại.

Tiền Bitcoin được "đào" bằng các phép tính phức tạp trên máy tính, và hệ thống đã được cài đặt để Bitcoin chỉ được sản xuất ở số lượng 21 triệu. Hiện tại, đã có khoảng 11 triệu Bitcoin được giao dịch và quá trình đào đang ngày càng khó khăn hơn về mặt kỹ thuật, điều này cũng có nghĩa là những người "cày Bitcoin" sẽ khó đào được Bitcoin hơn, và cũng sẽ tốn kém hơn về mặt chi phí dành cho thiết bị và điện năng tiêu dùng.

Ngoài nỗi lo sợ Bitcoin là "bong bóng" và có thể phát nỏ, một số người còn lo sợ về tính an toàn bảo mật của các hệ thống giao dịch.

Mt. Gox nói họ tin hacker đang nhắm tới Bitcoin cũng như việc lợi dụng hệ thống để kiếm lợi nhuận.

"Những kẻ tấn công đang đợi mọi người lo sợ bán tháo Bitcoin đi, và đợi cho đến khi giá giảm xuống ở một mức nhất định, và chúng sẽ bắt đầu mua vào nhiều Bitcoin", Mt.Gox cảnh báo.

Hoàng Lan

Chủ đề khác