VnReview
Hà Nội

Các tỷ phú công nghệ đã làm gì ở tuổi 20?

Bạn đã và đang làm gì trong những năm tuổi 20? Có thể bạn đang học đại học, hưởng thụ tuổi trẻ và có những trải nghiệm mới trong cuộc sống xa nhà. Nhưng nhiều tỷ phú nổi tiếng nhất của ngành công nghệ không làm những điều đó khi họ 20 tuổi.

Hãy xem các tỷ phú công nghệ như Bill Gates, Mark Zuckerberg… đã làm gì trong những năm tuổi 20, theo thông tin trên trang Business Insider.

23 tuổi, Mark Zuckerberg đã là tỷ phú

Zuckerberg, một sinh viên bỏ học giữa chừng khi đang học ở đại học Harvard, đã trở thành tỷ phú nhờ Facebook ở độ tuổi 23. Khi Zuck 25 tuổi, Facebook ước tính có 500 triệu người dùng trên toàn cầu. Cũng trong thời gian này, Zuckerberg dính líu đến nhiều vụ tranh chấp pháp lý do nhiều người tuyên bố có cổ phần trong Facebook vì họ đã giúp thiết lập nên Facebook.

Khi Zuckerberg 26 tuổi, anh đã được tạp chí Time vinh danh là "Người của Năm".

Bill Gates đã khởi nghiệp công ty riêng, phát triển ngôn ngữ lập trình cho hệ thống máy tính mới

Những năm đầu tiên trong độ tuổi 20, Bill Gates đã bỏ học ở trường Harvard và quyết định thành lập công ty phần mềm riêng cùng với người bạn và là đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen.

Theo lịch sử của Microsoft, vào năm 1975, khi Gates chỉ mới 20 tuổi và người bạn Paul Allen đã rất say mê hệ thống máy tính MITS Altair 8800, Gates và Allen bắt đầu phát triển ngồn ngữ BASIC cho Altair.

Một tháng sau, Gates và Allen vbán BASIC, chương trình ngôn ngữ máy tính đầu tiên dành cho máy tính cá nhân, cho khách hàng đầu tiên của Microsoft, MITS of Albuquerque, NM.

Steve Jobs di cư đến Ấn Độ trong những năm tuổi 20 và có nhiều trải nghiệm thay đổi cuộc đời,. Ngay sau khi trở về, Steve Jobs đã trở thành một tín đồ đạo Phật.

Khi 19 tuổi, Steve Jobs là một nhân viên kỹ thuật tại công ty game nổi tiếng Atari. Khi ông 20 tuổi, ông đã có tiếng là "người thông minh nhất trong công ty" nhưng cũng rất khó để làm việc cùng.

Sang tuổi 21, Jobs và người bạn lâu năm Steve Wozniak đã thành lập công ty riêng, bán bảng mạch. Họ đặt tên cho công ty là "Apple Computer Company" sau khi Jobs vừa trải qua một mùa hè hạnh phúc đi thu hoạch táo.

Steve Ballmer có cuộc sống khá bình thường trong những năm 20 tuổi

Trong những năm tuổi 20, Steve Ballmer đang học ở trường Đại học Harvard chuyên khoa toán và kinh tế. Tại trường Đại học Harvard, Ballmer đã gặp Bill Gates. Sau khi tốt nghiệp đại học, Ballmer làm trợ lý quản lý sản phẩm cho hãng hàng hoá tiêu dùng Proctor & Gamble trong 2 năm.

Năm 24 tuổi, Ballmer bỏ học tại trường Đại học Kinh doanh ở Stanford và trở thành nhân viên thứ 30 của Microsoft. Ballmer là quản lý kinh doanh đầu tiên của Microsoft do Bill Gates trực tiếp tuyển dụng.

Larry Page và Sergey Brin đều đang học tiến sỹ tại Stanford

Những năm đầu của tuổi 20, hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã gặp nhau. Khi đó cả hai đều đang học tiến sỹ tại trường Đại học Stanford. Brin nói hai người họ "dường như bất đồng với nhau ở mọi chủ đề". Nhưng sau khi quen biết nhau nhiều hơn, họ "trở thành những người bạn tâm hồn của nhau và là những người bạn rất thân".

Sau đó Brin và Page đã phát triển thuật toán PageRank, và nhận ra nó có thể dùng để xây dựng một công cụ tìm keiém tốt hơn những công cụ tìm kiếm khác đã ra đời.

Khi 25 tuổi, họ khởi nghiệp Google, công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay.

Michael Dell là một doanh nhân, từ khi ông còn rất trẻ

Trước khi 20 tuổi, Michael Dell đã đầu tư tiền kiếm được từ các công việc bán thời gian vào cổ phiếu và các kim loại quý. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Dell đăng ký học ở trường Đại học Texas ở Austin. Trong suốt thời gian này, ông bắt đầu kinh doanh ngay tại phòng của mình ở ký túc xá, bán các bộ công cụ nâng cấp dành cho PC. 19 tuổi, Dell bỏ học và chính thức lao vào kinh doanh, bán được khoảng 50.000 USD đến 80.000 USD các bộ công cụ nâng cấp máy tính và các loại linh kiện khác. Năm 27 tuổi, Dell trở thành CEO trẻ nhất mà công ty của ông được xếp hạng trong danh sách 500 công ty hàng đầu của tạp chí Fortune.

Larry Ellison phải mất một thời gian lâu hơn mọi người mới tìm ra sự nghiệp

Ở tuổi 20, Larry Ellison bỏ học khỏi 2 trường đại học ở Illinois và chuyển đến Northern California.

Trong suốt những năm cuối tuổi 20, ông đã làm việc ở nhiều công ty khác nhau. Ellison rất hứng thú khi làm việc trong một dự án cơ sở dữ liệu cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và sau đó dự án này đã dẫn ông đến việc thành lập công ty riêng. Mãi đến những năm 30 tuổi, công ty Oracle của Ellisson mới nổi tiếng và được nhiều người biết đến.

Elon Musk đã bán 2 công ty trước sinh nhật lần thứ 30 và biến ông thành tỷ phú

Trong suốt những năm 20 tuổi, Elon Musk đã tốt nghiệp chương trình Kinh doanh của trường Đại học Wharton School ở Pennsylvania, và ông cũng đã nhận được văn bằng thứ hai về vật lý học.

Sau đó ông lại học tiếp trường Đại học Stanford nhưng đã bỏ học sau chỉ 2 ngày tham gia. Musk khởi nghiệp công ty Zip2 cùng với anh trai và sau đó bán lại Zip2 cho Compaq với giá 300 triệu USD. Năm 28 tuổi, ông bắt đầu thành lập công ty mà sau này trở thành hãng PayPal và 4 năm sau cũng đã bán nó cho eBay với giá 1,5 tỷ USD.

Hoàng Lan

Chủ đề khác