VnReview
Hà Nội

iOS hay Android thực sự đang chiến thắng?

Ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến nền tảng di động, iOS của Apple hay Android của Google? Đó là một chủ đề ưa thích của giới công nghệ và cũng là mối quan tâm của không ít người tiêu dùng. Đôi khi, có một hãng tin nào đó tuyên bố Android đang đánh bại iOS, và đôi khi lại có một hãng nghiên cứu nào đó tuyên bố iOS đang đánh bại Android.

Thật khó để đưa ra câu trả lời cuối cùng, dựa trên từng mẩu dữ liệu. Vì thế, báo Time đã đưa ra một loạt các dữ liệu rất dễ nhìn để người đọc có thể hình dung ra hệ điều hành nào đang thực sự nắm phần thắng. Đây là những kết quả được thu thập từ một số nghiên cứu thực hiện trong quý IV/2012, bởi dữ liệu chính xác của quý I/2013 vẫn còn khá hiếm.

Nền tảng nào đang bán được nhiều smartphone nhất?

Trong nghiên cứu được thực hiện từ giữa tháng 11/2012 đến giữa tháng 2/2013, hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel Comtech đã cho thấy doanh số của các loại điện thoại Android vượt quá iPhone với tỷ lệ khá lớn: 51,2% và 43,5%. Tuy nhiên, ngay các nghiên cứu của Kantar cũng rất mâu thuẫn, khi trước đó, hãng nói Android đang dẫn trước và sau lại nói rằng iOS đã bật thắng trở lại. Tất nhiên, cuộc đua có nhiều diễn biến, nhiều thay đổi trong các thời kỳ là điều bình thường.

Nghiên cứu của hãng comScore đánh giá các nền tảng smartphone được những người dùng trên 13 tuổi tại Mỹ sử dụng cũng có kết quả khá tương tự với Kantar.

Đó là tại Mỹ - thế còn trên thế giới thì sao?

Trên thế giới, tất cả các công ty nghiên cứu đều khẳng định điện thoại Android bán ra cao hơn doanh số iPhone. Theo IDC, trong quý IV/2012, Android có hơn 70,1% thị phần, còn iPhone có 21%.

Máy tính bảng?

Số liệu doanh số máy tính bảng khó thu thập hơn số liệu đối với điện thoại, và những con số cụ thể gần đây nhất là các ước tính cả năm 2012 của IDC được hãng công bố ngày 5/12 năm ngoái. Nhu cầu với dòng tablet Android 7 inch khiến sự thống trị của iPad bị giảm xuống – nhưng iOS vẫn là hệ điều hành máy tính bảng phổ biến nhất.

Công ty nào bán nhiều smartphone nhất?

Trên toàn cầu, theo hãng IDC, Samsung là hãng đi đầu về số lượng smartphone Android bán ra trong quý IV/2012. Apple là công ty có số lượng smartphone bán ra nhiều thứ hai.

Tuy vậy, tại Mỹ, hãng Strategy Analytics nói rằng doanh số iPhone của Apple vượt qua Samsung. Tuy nhiên, số liệu của Strategy Analytics là chỉ doanh số chung của ĐTDĐ, vì thế nó có thể bao gồm cả điện thoại phổ thông và smartphone.

Ai kiếm được nhiều tiền nhất từ việc bán smartphone?

Từ các số liệu, hãng nghiên cứu Canaccord Genuity nói Apple và Samsung là những công ty kiếm được nhiều tiền nhất. Apple kiếm được nhiều tiền hơn Samsung, họ thu về 72% lợi nhuận nhờ các máy iPhone bán ra trong quý cuối cùng năm 2012. Samsung kiếm được 29% lợi nhuận – hầu hết nhờ các điện thoại Android mặc dù cũng có cả sự góp phần của một số máy Windows Phone. Các công ty khác, bao gồm những nhà sản xuất smartphone Android khác như HTC và Motorola, hoặc bị lỗ hoặc không kiếm được là bao.

Nền tảng nào có nhiều ứng dụng nhất?

Sau nhiều năm săn đuổi ngôi thứ về số lượng ứng dụng trong cả hai nền tảng, các con số gần như tương đương nhau, và đều ấn tượng. Cả Apple và Google đều tuyên bố có hơn 800.000 ứng dụng của bên thứ ba trong nền tảng của họ.

Số lượng ứng dụng dành riêng cho máy tính bảng

Với iOS, Apple nói có hơn 300.000 ứng dụng được tuỳ biến cho iPad. Còn với Android, vẫn chưa có số liệu nào, vì Google không tiết lộ con số đó. Nhưng có thể nó không bằng con số của Apple, nên Google đã "ỉm" đi.

Vậy ai có nhiều ứng dụng tốt nhất?

Chất lượng ứng dụng là vấn đề khá nhạy cảm. Nhưng một công ty có tên là uTest đã sử dụng một hệ thống gọi là Applause để quét kho ứng dụng App Store của Apple và Google Play của Google, thu thập các xếp hạng và đánh giá của người dùng. Sau đó, họ chấm thang điểm từ 1 đến 100 cho các ứng dụng, và đưa ra con số trung bình cho mỗi nền tảng. Họ tuyên bố điểm trung bình chất lượng của các ứng dụng iOS là 68,5, cao hơn điểm trung bình của Android là 63,3.

Người dùng nền tảng nào tải nhiều ứng dụng nhất?

Theo Canalys, trong quý I năm nay, hơn một nửa các ứng dụng được tải về là của Android, còn số liệu của iOS là khoảng 40%.

Ai kiếm được tiền từ những ứng dụng được tải về?

Theo số liệu của Canalys, trong quý đầu tiên năm nay, người dùng iOS chi nhiều tiền hơn cho ứng dụng ngay cả khi họ tải số lượng ứng dụng ít hơn.

Nền tảng nào quen thuộc nhất trên Internet?

NetMarketShare đã công bố số liệu hàng tháng về trình duyệt nào, hệ điều hành nào được dùng nhiều trên mạng Internet. Trong báo cáo tháng 3/2013, iOS chiếm 61,4% thị phần. Android chỉ chiếm 24,9% thị phần. Như vậy, dù thiết bị Android bán ra nhiều hơn, nhưng số liệu cho thấy người dùng iOS tích cực "online" hơn.

Nền tảng nào được doanh nghiệp dùng nhiều hơn, iOS hay Android?

Một báo cáo của Citrix trong quý IV/2012 cho thấy iOS được các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn Android.

Kết luận: iOS hay Android thắng?

Có quá nhiều cách để định nghĩa từ "thắng". Nhưng theo tác giả của bài viết trên Time, Android chiến thắng nếu nói về thị phần, nhưng iOS lại chiến thắng nếu nói về thành công trong tài chính.

Hoàng Lan

Chủ đề khác