VnReview
Hà Nội

Quảng cáo Facebook Home bị chê tơi bời

Facebook vừa tung ra ba đoạn quảng cáo về giao diện Facebook Home. Những clip quảng cáo này đều có chung mục đích là nêu bật sự hấp dẫn, thú vị của giao diện từ trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, theo đánh giá của trang ReadWrite, chiến dịch quảng cáo mới của Facebook lại mang tới những thông điệp sai lệch.

Quảng cáo đầu tiên là video clip về một người đàn ông đang ngồi trên máy bay. Và Facebook Home đã mang gia đình và bạn bè đến gần anh ấy. Từ giao diện của trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh, người đàn ông này có thể thấy hình ảnh của những người bạn mình trên bãi biển, một cậu bé nghịch ngợm trong tiệc sinh nhật, và một người phụ nữ (có thể là vợ anh ấy?) đang ôm ấp hai chú mèo. Từ những hình ảnh đó, có thể thấy anh ấy là một người rất bình thường.

Với nhân vật chính một người hoàn toàn bình thường thì chắc chắn quảng cáo của Facebook sẽ không thể nào đủ hấp dẫn đối với người xem.

Clip quảng cáo thứ hai lấy bối cảnh là bữa ăn tối của một gia đình. Người bà đang "thao thao bất tuyệt" về chuyến đi siêu thị của mình. Nhưng cô cháu gái lại đang chăm chú vào chiếc điện thoại và bị cuốn hút bởi Facebook Home. Thông điệp của đoạn clip này là gì? Gia đình của bạn thật nhàm chán! Ngay khi cả gia đình bạn quây quần quanh bàn ăn, bạn vẫn chọn lên Facebook và theo dõi tình trạng của bạn bè hơn là thưởng thức bữa tối cùng gia đình.

Rõ ràng, đoạn quảng cáo này của Facebook Home không thực sự mang tính nhân văn, hướng con người đến cuộc sống "ảo" hơn là đời thực.

Clip quảng cáo cuối cùng khiến nhiều người tò mò bởi sự xuất hiện của Mark Zuckerberg. Quảng cáo này như một cái nhìn vui tươi bên trong Facebook vì đây là một quảng cáo thực tế. Tuy nhiên, nội dung của đoạn clip - nhân viên Facebook muốn "lên Facebook" hơn là nghe Zuckerberg nói - thực sự khá buồn cười bởi hóa ra cuộc sống những người trẻ tài năng, giàu có, làm việc cho trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh lại nhàm chán hơn nhiều so với bạn bè của họ.

Liệu doanh nghiệp nào sẽ ủng hộ Facebook Home khi mà thậm chí ngay cả Facebook cũng chứng minh với mọi người rằng công việc chỉ đứng thứ hai?

Có lẽ điều Facebook thực sự muốn nhắn nhủ tới mọi người là những gì bạn bè của bạn đang làm ngay thời điểm này rất thú vị và hấp dẫn. Và bạn cũng có thể tận hưởng những niềm vui lây nếu giữ liên lạc thường xuyên với họ. Thực sự, đây là một thông điệp rất hay và ý nghĩa. Tuy nhiên, nội dung của những quảng cáo này lại thể hiện không rõ ràng, dẫn đến những hướng nghĩ sai lệch.

Facebook Home sở hữu những tính năng sáng tạo và đã nhận được nhiều đánh giá tích cực. Mark Zuckerberg cũng gọi đây là "phiên bản tốt nhất mà Facebook có được". Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo mới có vẻ như sẽ không hỗ trợ được nhiều trong sự thành công của Facebook Home.

Quang Sáng

Chủ đề khác