VnReview
Hà Nội

Apple sắp thay Tim Cook?

Thời báo tài chính nổi tiếng của Hoa Kỳ, Forbes đã tung ra thông tin nói trên sau khi cổ phiếu Apple lần đầu tiên giảm xuống dưới 400 USD trong 12 tháng liên tiếp.

1

Theo Forbes, tương lai của Tim Cook tại Apple sẽ sớm được định đoạt khi Apple tung ra báo cáo tài chính vào thứ ba (23/4) này. Cổ phiếu của Apple đạt mức đỉnh 705 USD vào tháng 9, ít lâu sau khi iPhone 5 ra đời. Tuy vậy, giá trị cổ phiếu của Apple liên tiếp sụt giảm và hiện giờ chỉ đạt 390 USD, bằng một nửa so với ngày Tim Cook lên nắm quyền (tháng 10 năm 2011). Chỉ trong vòng 6 tháng vừa qua, tổng trị giá của Apple bị hao hụt tới 290 triệu USD.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu thị trường Phố Wall vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của Apple: trong số 37 nhà nghiên cứu của các trung tâm môi giới lớn, 25 nhà nghiên cứu tuyên bố cổ phiếu Apple vẫn là loại "rất nên mua" ("strong buy") và không có nhà nghiên cứu nào xếp loại cổ phiếu Apple vào loại "nên bán".

Một nhà nghiên cứu tại S&P IQ cũng bày tỏ quan điểm rằng "sự tăng trưởng của Apple sẽ là gấp nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh" và "trị giá cổ phiếu vẫn ở mức đáng tin tưởng". iPhone và iPad được dự kiến sẽ tiếp tục bán chạy ít nhất là cho tới hết năm 2015, cho dù tình hình kinh tế tiếp tục ảm đạm và sự cạnh tranh từ các đối thủ như Samsung sẽ ngày càng mạnh hơn. Mặt khác, Apple cũng được dự kiến là sẽ tăng cổ tức hoặc mua lại một số cổ phiếu để giải ngân "núi tiền" của mình.

Tuy vậy, điểm thực sự đáng lo ngại là doanh thu của Apple sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 14% - tức 1/3 so với 45% của năm ngoái. Lợi nhuận cho mỗi cổ phiếu của Apple sẽ chỉ đạt mức 44,29 USD, so với 44,15 USD của năm 2012.

Do đó, nếu như vào ngày mai (23/4), Tim Cook không đưa ra được một sản phẩm đột phá nào mới hoặc một con số ấn tượng hơn dự đoán của Phố Wall, tương lai của Apple - công ty từng được khâm phục nhất thế giới về khả năng sáng tạo mạnh mẽ, cũng sẽ trở nên đáng lo ngại hơn rất nhiều. Khi đó, việc Apple đi theo Yahoo và HP trong việc tìm người cầm lái mới cũng sẽ sớm xảy ra.

Lê Hoàng

Chủ đề khác