VnReview
Hà Nội

Vì sao Microsoft sẽ không tung ra smartphone cao cấp?

Thay vì tạo ra một thiết bị cao cấp để cạnh tranh với Apple và Samsung trên các thị trường lớn, Microsoft đang chọn hướng phối hợp với các đối tác phần cứng để "đào mỏ" các thị trường đang phát triển bằng các mẫu smartphone giá rẻ.

1

Trong vài tháng vừa qua, CEO Steve Ballmer của Microsoft đã liên tục "nhắc nhở" báo giới rằng Microsoft đang dần chuyển hóa từ một công ty phần mềm sang thành một công ty cung cấp phần cứng và dịch vụ. Các sản phẩm như Xbox và Surface đã chứng minh hướng đi đó của Microsoft.

Tuy vậy, có một thị trường tiềm năng rất lớn mà người khổng lồ phần mềm chưa nhảy vào: thị trường smartphone.

Tại hội thảo về thiết bị di động Dive into Mobile vào ngày 16/4 vừa qua, phó chủ tịch mảng Windows Phone của Microsoft, ông Terry Myerson đã công bố rằng người khổng lồ phần mềm sẽ chỉ trực tiếp sản xuất các mẫu smartphone chạy Windows nếu như các đối tác phần cứng (như Nokia) không thể tạo ra các sản phẩm hấp dẫn.

"Điều đó đang không xảy ra. Do đó, chúng tôi cho rằng Microsoft không cần phải tự sản xuất ra smartphone cho riêng mình", Myerson cho biết.

Tuy vậy, theo trang công nghệ Cnet, đằng sau quyết định không nhảy vào thị trường smartphone của Microsoft còn nhiều yếu tố khác. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc sản xuất ra một sản phẩm "ngang hàng" với iPhone hay Galaxy S4 sẽ là một chuyến phiêu lưu đắt tiền và quá nhiều mạo hiểm.

"Tạo ra một chiếc smartphone ‘anh hùng' như vậy sẽ không phải là một cách đầu tư tài nguyên và thời gian hiệu quả đối với Microsoft", nhà phân tích thị trường Kevin Restivo của IDC cho biết. "Cuộc đua trong thị trường smartphone cao cấp hiện nay đang là cuộc đua xuống vực thẳm."

Do vậy, Microsoft đang chuyển hướng sang các thị trường đang phát triển. Trong các thị trường này, người dùng smartphone đặc biệt lưu ý tới giá của sản phẩm.

Song một thiết bị giá rẻ sẽ không phải là sản phẩm mà Microsoft muốn sản xuất. Bất kì sản phẩm phần cứng nào của Microsoft cũng sẽ phải là một sản phẩm cao cấp, cho thấy toàn bộ tiềm năng của phần mềm do hãng sản xuất. Thử lấy Surface làm ví dụ: cho dù các mẫu Surface không đạt được doanh số mong muốn, chúng đều là các thiết bị cao cấp giúp làm nổi bật các tính năng của Windows 8/RT. Việc sản xuất ra các mẫu tablet Windows 8/RT giá rẻ được "giao" về tay các đối tác phần cứng như Lenovo hoặc Dell.

Do đó, để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi, Microsoft cần phải dựa vào các mẫu điện thoại có tỉ lệ lợi nhuận thấp được các đối tác có "thâm niên" về điện thoại giá rẻ như Nokia sản xuất. Nokia hiện nay đang tung ra Lumia 520: ở mức giá 3,8 triệu đồng, chiếc điện thoại này là một món hời dành cho người dân mong muốn sở hữu smartphone tại các quốc gia mà các nhà mạng không tung ra chế độ giảm giá điện thoại kèm hợp đồng thuê bao.

Chiến lược này tỏ ra khá thành công. Các dữ liệu đến từ các công ty nghiên cứu thị trường như IDC cho thấy Windows Phone đã vượt qua iPhone ở các thị trường đang phát triển như Nga, Ấn Độ, Argentina, Ba Lan, Nam Phi và Ukraina, bên cạnh một nhóm các quốc gia mà IDC gọi chung là "phần còn lại của Trung Âu và Đông Âu".

Dĩ nhiên, Microsoft sẽ không ngừng việc trực tiếp sản xuất ra phần cứng cho riêng mình. Cho dù các mẫu Surface không được thành công như mong đợi, như đã nói ở trên, người khổng lồ phần mềm tỏ rõ quyết tâm tự phát triển phần cứng khi các đối tác của mình tung ra các sản phẩm không đủ hấp dẫn. Từ đó, có thể thấy rằng thị trường smartphone tại các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ có thể là thị trường phần cứng mà Microsoft muốn nhảy vào. Rõ ràng, tại các quốc gia này, các đối tác như Nokia và HTC đã không thể sản xuất ra các sản phẩm được người dùng Mỹ thèm muốn: vào tháng 2, Windows Phone chỉ chiếm 3,2 thị phần smartphone, so với 51,7% của Android và 38,9% của iOS – dựa vào số liệu của hãng nghiên cứu comScore.

Song, việc chiếm lĩnh thị phần của Apple và Google sẽ là một công việc quá khó khăn, kể cả với tiềm lực khổng lồ của Microsoft.

"Đó sẽ không phải là cuộc chơi của Microsoft", Restivo khẳng định. Thay vì tranh giành với Apple và Google trên các thị trường đã bão hòa, "Microsoft muốn doanh số Windows Phone trên toàn cầu càng lớn càng tốt". Và để đạt được mục tiêu đó, người khổng lồ phần mềm sẽ "mượn tay" các đối tác để sản xuất ra phần cứng giá rẻ.

Lê Hoàng

Chủ đề khác