VnReview
Hà Nội

Ai đứng sau tin đồn Apple sắp sa thải Tim Cook?

Ngày hôm qua, nhiều tờ báo danh tiếng của Mỹ như Forbes, Wall Street Journal đã đồng loạt đưa tin đồn Apple sắp sửa tìm người thay thế Tổng giám đốc Tim Cook. Thông tin này liên quan mật thiết đến giá trị cổ phiếu Apple và vì thế, không ít người đã hưởng lợi nhờ tin đồn này.

Trang Fortune đã tiến hành xem xét xem ai thực sự là người đứng đằng sau tin đồn này. Đầu tiên, đó là lời chia sẻ của Doug Kass trên Twitter vào đúng ngày trước khi cổ phiếu Apple bắt đầu lao dốc khiến giá trị thị trường của công ty có giá nhất thế giới là Apple sụt giảm đến 300 tỷ USD. Doug Kass là một nhà quản lý quỹ đầu tư nhỏ. Ông đã đăng trên trang Twitter của mình một tin đồn về Apple. Ngay sau lời thổ lộ của Doug Kass trên Twitter, cổ phiếu Apple vốn vừa sụt giá mạnh nhất kể từ khi Tim Cook lên nắm quyền điều hành công ty vào tháng 10/2011, đã ngay lập tức lên giá và Kass nhân cơ hội bán cổ phiếu Apple ra, hưởng một khoản lợi nhuận. Và rồi chính ông lại "tweet" rằng tin đồn trên là không có căn cứ.

Doug Kass không phải là người duy nhất đưa ra dự đoán về một giải pháp mà Apple sẽ phải áp dụng để không làm phiền lòng các cổ đông, đó là sa thải CEO Tim Cook. Thực ra, từ nhiều tuần nay một số cổ đông khó tính, bất bình đã thì thào với nhau về việc này, tuy nhiên, giờ đây thông tin đã chính thức được lên mặt báo.

Ngoài Doug Kass, Rob Enderle, một nhà tư vấn cho các hãng công nghệ như Dell, Microsoft, HP..., cũng có những phát ngôn về việc Apple sẽ tìm người thay thế Tim Cook. Rob Enderle nổi tiếng có những phát ngôn xấu về Apple trên cả báo chí lẫn truyền hình.

Tiếp theo, hôm Chủ Nhật vừa qua, báo Forbes đã đăng bài viết "Is Apple Looking For A Replacement For CEO Cook?" (Có phải Apple đang tìm người thay thế Tim Cook?). Thông tin trên xuất hiện trên phiên bản trực tuyến của Forbes, một ấn phẩm kinh doanh từng rất được người đọc kính trọng, khiến trang Macworld gọi Forbes là "một chú hề, một chương trình của những người chống Apple".

Tất nhiên, những người muốn hạ bệ Tim Cook không phải là những người bạn của Apple. Tim Cook vẫn được các nhà phân tích – những người hiểu rất rõ về Apple – kính trọng. Và điều quan trọng nhất là ban giám đốc Apple vẫn rất tin tưởng Tim Cook.

Theo Fortune, những lực lượng khiến giá trị cổ phiếu Apple tăng lên trên 700 USD và sau đó lại bị đẩy xuống còn dưới 390 USD chính là từ thị trường chứng khoán bất ổn, chứ không liên quan gì đến việc Tim Cook làm CEO của Apple.

Hoàng Lan

Chủ đề khác