VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận Apple sụt giảm mạnh

Hãng sản xuất máy tính và smartphone Mỹ Apple đã công bố lợi nhuận quý; giảm  - quý đầu tiên trong một thập kỷ qua. Tính từ tháng 1-3/2013, lợi nhuận ròng của hãng đạt 9,5 tỷ USD, giảm so với 11,6 tỷ USD (tức giảm 18%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo BBC, tuy nhiên các kết quả này vẫn tốt hơn mong đợi do doanh số iPhone và iPad mạnh đã thúc đẩy doanh thu quý lên đến 43,6 tỷ USD.

Những lo lắng về nhu cầu sản phẩm Apple chậm lại trong lúc cạnh tranh gia tăng đã làm tổn hại đến giá cổ phiếu Apple trong thời gian gần đây.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Apple từ một cái tên rất được ưa chuộng trở thành một thứ bất ổn, trồi sụt ở Wall Street.

Với giá cổ phiếu tăng vọt, Apple năm ngoái đã trở thành công ty có giá nhất trên thế giới. Nhưng gần đây, cố phiếu của hãng công nghệ khổng lồ này sụt mạnh giữa lúc có những quan ngại rằng hãng đã cạn kiệt ý tưởng trong việc cho ra sản phẩm mới có tính đột phá. Cổ phiếu của Apple giảm hơn 40% trong vòng 7 tháng qua, bất chấp hãng đã công bố mức doanh thu và lợi nhuận cao chưa từng có trong tháng Giêng.

Theo BBC, dư luận mong đợi Apple phải tung ra thị trường được sản phẩm gì hoàn toàn mới mẻ như iPhone trước đó hay sau này là iPad thay vì kiếm lời trên số lượng các sản phẩm đã có.

"Thị trường đã mệt mỏi với những thứ cũ tương tự ở Apple. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự đổi mới. Sự thực là người ta đang nhìn vào các sản phẩm khác và họ đang nhìn vào những tính năng thời thượng từ các đối thủ của Apple", Lauren Balter, một nhà phân tích của Oracle Investment Research nói với BBC.

Vào tháng 10/2012, Apple tung ra sản phẩm iPad mini có kích cỡ màn hình 7,9", nhỏ hơn so với kích cỡ 10,1" của thế hệ iPad thứ ba. Sản phẩm này có điểm nổi bật là viền màn hình nhỏ hơn hẳn so với phiên bản to hơn, cùng dùng chip A5 với iPad hồi đầu năm ngoái.

Apple cũng đưa ra phiên bản thứ tám dòng máy tính bàn iMac của Apple, mỏng hơn đến 80% so với iMac thế hệ trước và sử dụng chip đồ họa 680M (trong phiên bản đắt nhất). Ngoài ra, Apple cũng nâng cấp dòng Mac mini và thêm phiên bản 13" cho dòng laptop Macbook pro với màn hình retina.

Nhưng các đợt ra mắt sản phẩm liên tiếp này không phải là những bước ngoặt về công nghệ và kinh doanh. Chưa kể Apple nay còn đang phải lo chống chọi trước sức cạnh tranh mãnh liệt từ các đối thủ như Samsung.

Lan Chi

Chủ đề khác