VnReview
Hà Nội

Bill Gates được triệu tập ra tòa

Nhà sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates sáng qua (21/11) đã đến tòa án liên bang Mỹ để làm chứng trong vụ kiện 1 tỷ USD chống lại Microsoft.

Nhà sáng lập Microsoft, ông Bill Gates đến tòa án theo giấy triệu tập sáng 21/11

Theo kênh truyền hình Mỹ ABC, hãng Novell cáo buộc Microsoft đã lừa họ tin rằng phần mềm xử lý văn bản WordPerfect của họ sẽ được đóng gói vào trong hệ điều hành Windows 95 khi hệ điều hành này ra mắt.

Sự kiện ra mắt Windows 95 bị trì hoãn và khi nó có mặt trên thị trường, nó lại tích hợp Microsoft Word chứ không phải WordPerfect.

Windows 95 và Microsoft Word tiếp tục trở thành hệ điều hành và phần mềm xử lý văn bản phổ biến nhất thế giới trong khi WordPerfect của Novell sớm bị rơi vào quên lãng.

Hãng Novell có trụ sở tại bang Utah (Mỹ) sau đó đã bán WordPerfect với giá bị lỗ 1,2 tỷ USD.

Novell khiếu nại Microsoft đã làm họ nghĩ lạc hướng bằng cách yêu cầu WordPerfect nâng cấp để nó tương thích hơn với Windows 95 trong khi lại có kế hoạch sử dụng phần mềm xử lý văn bản của họ.

Mặc dù đã rời bỏ công việc điều hành Microsoft để tập trung cho các hoạt động từ thiện, ông Bill Gates, Chủ tịch Microsoft vẫn bị tòa triệu tập đến làm chứng trong vụ kiện. Ông có mặt đúng 8 giờ sáng.

Trong suốt thời gian làm chứng, Bill Gates đã tóm tắt lại rằng ông đã khởi sự Microsoft khi còn ở tuổi teen lại vừa bỏ đại học Harvard hồi năm 1976 như thế nào. "Tôi chính thức bỏ học Harvard", Bill Gates kể lại và làm cả phòng xét xử cười ồ lên.

Ông nói mục tiêu của ông khi khai lập Microsoft hồi năm 1976 là "để có một chiếc máy tính cá nhân ở mỗi gia đình và trên mỗi chiếc bàn".

Ông ghi nhận sự thành công của Microsoft được đo bằng việc sử dụng Microsoft DOS rộng rãi và bởi vì các ứng dụng của nó có sẵn với số lượng lớn trên rất nhiều các máy tính khác nhau.

Bill Gates làm chứng trong suốt cả buổi hôm thứ Hai và tiếp tục đứng trước tòa hôm thứ Ba (22/11).

Làm chứng trước tòa, Gates nói rằng việc ra mắt Windows 95 là rất khó khăn. "Chúng tôi làm việc cực kỳ vất vả. Đó là dự án thách thức nhất chúng tôi đã từng làm", ông nói.

Các luật sư của Novell cáo buộc Bill Gates và Microsoft đã vi phạm các luật chống độc quyền của liên bang thông qua các thỏa thuận với các công ty phần mềm khác.

Còn Gates nói ông không biết WordPerfect là tầm nhìn phát triển của Novell.

Luật sư của Bill Gates nói với phóng viên ABC 4 là Gates không chọn mã của Novell vì ông sợ nó sẽ làm sập Windows 95.

Trong suốt buổi thẩm vấn, các luật sư của Novell không chịu lùi bước, sử dụng email và các ghi chép nội bộ để minh họa rằng Microsoft đã lo lắng về việc thua các đối thủ cạnh tranh khác.

Bill Gates thì nói WordPerfect đã trượt ra khỏi thị trường trước khi Windows 95 ra mắt và ông nghĩ chương trình Word của Microsoft tốt hơn.

Bên ngoài tòa án, Bill Gates nói với các phóng viên: "Tôi rất vui vì có mặt ở đây".

Một đại diện của Bill Gates cho biết nhà sáng lập Microsoft muốn đi đến Utah để bảo vệ công ty của mình.

Bill Gates được xem là một trong những người giàu nhất thế giới nhờ sự thành công của Microsoft.

Hôm nay (22/11), tòa án tiếp tục xét xử vụ kiện Novell chống lại Microsoft.

Nam Anh

Chủ đề khác