VnReview
Hà Nội

Samsung Galaxy và iPhone sắp "lọt cửa" Lầu Năm Góc

Dự kiến trong những tuần tới, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thông qua điều kiện bảo mật của các dòng smartphone Samsung Galaxy và các máy iPhone, iPad chạy hệ điều hành mới nhất của Apple. Đây là động thái sẽ giúp gia tăng số các cơ quan chính phủ Mỹ được phép sử dụng các thiết bị này.

Cả Samsung và Apple đều rất vất vả mới giành được sự đồng thuận của các cơ quan quốc phòng Mỹ, một số khách hàng nhạy cảm bảo mật nhất của chính phủ. Thị trường này hiện vẫn nhỏ và chủ yếu do các dòng máy BlackBerry thống trị, vì thế theo báo Wall Street Journal, quyết định của Bộ Quốc phòng sẽ không mang lại doanh số lớn lao cho hai công ty trên, cũng như không mang lại nhiều khách hàng mới cho họ.

Tuy nhiên, sự chấp nhận của Bộ Quốc phòng Mỹ được xem là một tiêu chuẩn vàng trong bảo mật thông tin, và khiến các đối tượng khách hàng khác – như ngân hàng và công ty luật - tin cậy sản phẩm Samsung Galaxy và iPhone, iPad.

Đặc biệt, Samsung đang nỗ lực giành các khách hàng chính phủ và doanh nghiệp. Hãng đã tuyển dụng một số cựu lãnh đạo của BlackBerry cũng như các hãng bảo mật khác. Gần đây, Samsung còn thiết lập bộ phận chuyên trách mảng khách hàng doanh nghiệp để tiếp cận các chính phủ phương Tây. Tháng trước tại Luân Đôn (Anh), Samsung cũng đã tổ chức hội nghị đầu tiên với khách mời là các bộ, ngành chính phủ. Tại đây, Samsung cũng cho biết họ dự định tung ra phiên bản Galaxy S4 đặc biệt, có thể có tên là "Galaxy S4 Active", có khả năng chống nước và chống bụi.

Một sản phẩm như thế sẽ sẽ rất thu hút những người tiêu dùng muốn có điện thoại khi leo núi hoặc trượt tuyết. Tuy nhiên, nó sẽ rất hấp dẫn những cơ quan chính phủ cần đến các thiết bị dành cho các quan chức có nhiệm vụ đặc biệt, hoặc dành cho các binh lính chiến đấu ngoài mặt trận.

Cơ quan Hệ thống Thông tin Quốc phòng (DISA) chuyên trách việc phê chuẩn các công nghệ thương mại để dùng trong Lầu Năm Góc, dự kiến trong 2 tuần tới sẽ phê chuẩn dòng smartphone Galaxy cài sẵn phần mềm bảo mật Knox của Samsung. Ngoài ra, DISA dự kiến trong đầu tháng 5 này sẽ phê chuẩn hệ điều hành mới nhất iOS 6 của Apple.

Bộ Quốc phòng có hơn 3 triệu nhân viên, tất nhiên không phải tất cả số này đều được cấp phát thiết bị.

Cả Samsung và Apple đã phải trải qua nhiều quy trình chứng nhận khác nhau. Điện thoại của Samsung phụ thuộc vào hệ điều hành Android của Google, hệ điều hành được dùng nhiều trong các dòng máy khác và dựa trên phần mềm nguòn mở, vì thế có thể dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công. Trong khi đó, hệ điều hành của Apple là độc quyền và được xem là an toàn hơn.

BlackBerry từ lâu vẫn là lựa chọn bảo mật hàng đầu của Lầu Năm Góc. Nhưng gần đây, BlackBerry gặp một vài khó khăn với hệ điều hành mới nhất của hãng dùng trên mẫu Z10 cảm ứng và Q10 có bàn phím.

"Chúng tôi đang phải làm việc với cơ quan bảo mật DISA để được thông qua càng sớm càng tốt", một đại diện của RIM nói. Dự kiến quyết định đối với BlackBerry cũng sẽ được đưa ra trong hai tuần tới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác