VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple không quyết liệt chặn ăn cắp iPhone?

"Các vụ trộm điện thoại có thể được dễ dàng giải quyết với một giải pháp công nghệ", New York Times dẫn lời một công tố viên cho biết. Thế nhưng xem ra Apple chẳng quan tâm đến giải pháp công nghệ đó làm gì.

1

Tech Fortune, trang tin công nghệ trực thuộc CNN, cho biết tờ New York Times (Thời báo New York) vừa đăng tải một bài báo trong đó nêu rõ quan điểm rằng lỗi chính của các vụ trộm điện thoại không thuộc về những tên trộm mà thuộc về các nhà mạng và các công ty sản xuất – trong đó nổi bật nhất là Apple.

Bài báo được đăng tải vào thứ năm (2/5) vừa qua, với tên gọi "Số lượng các vụ trộm điện thoại gia tăng, song ngành công nghiệp smartphone lại làm ngơ", bắt đầu với một câu chuyện về một chiếc iPhone bị đánh cắp tại Bronx (New York, Hoa Kỳ) và không bao giờ được tìm thấy. Với 5 đoạn văn, 2 tác giả Brian Chen và Malia Wollan đã mô tả lại một cuộc họp với Apple:

"George Gascon, công tố viên tại San Francisco, cho rằng các nhà sản xuất điện thoại như Apple cần phải tìm hiểu các công nghệ mới giúp giảm các vụ trộm. Vị công tố viên cho biết vào tháng 3/2013, ông đã gặp một lãnh đạo của Apple, Michael Foulkes, người chuyên phụ trách quan hệ của công ty với chính phủ, để thảo luận về cách mà Apple có thể cải thiện các công nghệ chống trộm của mình. Nhưng Foulkes rời cuộc họp mà không hề hứa rằng Apple đang thực hiện công việc đó.

Gascon cho biết thêm: ‘Không giống như các loại tội phạm khác, các vụ trộm điện thoại có thể được dễ dàng giải quyết với một giải pháp công nghệ.' "

Quan điểm của New York Times có một số vấn đề như sau:

- Apple có đưa ra một giải pháp công nghệ dành cho các vụ trộm iPhone. Đó là một ứng dụng miễn phí mang tên gọi Find My Phone, một ứng dụng có thể tìm ra một chiếc điện thoại bị đánh cắp và tự động xóa dữ liệu chừng nào điện thoại vẫn còn được kích hoạt.

- Google và Samsung, cũng như các nhà sản xuất khác, chưa hề đưa ra một giải pháp tương tự, tuy vậy bài báo của New York Times không hề nhắc tới việc phỏng vấn các lãnh đạo của các tập đoàn này.

- Cách mà những tên trộm sử dụng để active các mẫu điện thoại bị đánh cắp (hack đoạn mã nhận diện riêng của mỗi mẫu điện thoại để các mẫu điện thoại này không thể bị theo dõi) được coi là một biện pháp "bảo vệ quyền riêng tư" và được các tổ chức mang quan điểm tự do như Electronic Frontier Foundation (Tổ chức mặt trận điện tử) ủng hộ. Điều này khiến cho "giải pháp công nghệ dễ dàng" mà tờ New York Times đưa ra trở thành một quan điểm đối lập đối với quan điểm tự do của chính tờ báo này.

Ngoài ra, bài báo của New York Times cũng không chỉ ra lý do vì sao iPhone bị trộm nhiều hơn: chúng giữ lại được nhiều giá trị hơn so với các mẫu điện thoại khác.

Tuy nhiên, New York Post, một tờ báo khác tại New York, cũng đã đưa ra thông tin rằng vào tháng 2 vừa qua, Apple đã làm việc với Sở cảnh sát New York để tìm ra các mẫu iPhone bị đánh cắp. Khi Sở cảnh sát New York đưa ra đoạn mã nhận diện của những chiếc iPhone bị đánh cắp, Apple sẽ cố tìm ra chúng – một điều mà công ty có thể thực hiện ngay cả khi người dùng chưa cài Find My Phone.

Không hiểu vì sao New York Times lại không hề nhắc đến thông tin này.

Việt Dũng

Chủ đề khác