VnReview
Hà Nội

Năm 2014, smartphone sẽ mạnh mẽ nhưng tiết kiệm pin

Điều này có được là nhờ cấu trúc big.LITTLE của ARM, vốn đang có mặt trên những thiết bị như Galaxy S4 của Samsung.

Theo ông Warren East, CEO của ARM, công nghệ big.LITTLE của hãng sẽ khiến các thiết bị di động mạnh mẽ tiêu thụ ít điện năng hơn, bắt đầu từ năm sau. Ông East ca ngợi Samsung vì đã áp dụng công nghệ big.LITTLE trên phiên bản quốc tế của chiếc Galaxy S4.

Trang công nghệ PhoneArena cho biết vi xử lí tám lõi Samsung Exynos 5 bao gồm hệ thống kết hợp 4 lõi chip xử lý mạnh mẽ với 4 lõi chip xử lý yếu hơn. Với những tác vụ nặng nhọc như chơi game, 4 lõi chip khỏe hơn sẽ đi vào hoạt động. Trong khi đó, 4 lõi chip nhỏ lại đảm nhận những công việc nhẹ nhàng nhằm tiết kiệm năng lượng.

arm big little

Ông East cho biết đã có 17 công ty xin áp dụng công nghệ big.LITTLE, trong đó có Samsung. "Tôi không ngạc nhiên khi Samsung quyết định đưa smartphone sử dụng big.LITTLE vào thị trường trong năm nay bởi họ là một hãng rất mạnh và quyết đoán. Hơn nữa, việc là người đầu tiên trên thị trường mang ý nghĩ marketing rất lớn". Tuy vậy, ông vẫn tin rằng 2014 mới là năm lớn dành cho ARM.

Vị quan chức cấp cao này cho rằng nhu cầu dành cho sức mạnh xử lý sẽ tăng lên 30 lần trong thập kỷ tới nhưng dung lượng pin chỉ cần tăng 2 lần để đáp ứng. Thành công của ARM đến từ việc hãng lắng nghe khách hàng của mình, cũng như những khách hàng của khách hàng của họ tại những thị trường mà hãng có mặt. Ông cũng khẳng định rằng một quyết định đúng không phải bao giờ cũng đi theo đường thẳng: "Hãy lấy chính big.LITTLE làm ví dụ: chúng tôi giới thiệu vi xử lí A9 trước, sau đó là A15 và A7".

Việt Dũng

Chủ đề khác