VnReview
Hà Nội

Những tiên đoán "bất ngờ và ngớ ngẩn nhất" của các CEO công nghệ

Với nhận định rằng tablet sẽ hết thời trong 5 năm tới, Thorsten Heins, CEO của BlackBerry đã đưa tên mình vào danh sách những vị CEO công nghệ đưa ra những;tiên đoán bất ngờ nhất. Liệu nhận định này của Thorsten Heins có đưa ông lọt vào danh sách những CEO công nghệ đưa ra tiên đoán "bất ngờ và ngớ ngẩn nhất"?

1

"Trong 5 năm tới, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ còn có bất cứ một lý do gì để sở hữu một chiếc tablet", Heins khẳng định với hãng tin Bloomberg.

Nhận định trên của Heins là một trong những thông tin được trích dẫn nhiều nhất trên các báo và diễn đàn công nghệ trong tuần vừa qua. Đó là một quan điểm độc lập và rất mạnh mẽ. Quan điểm của ông Heins nhận được rất nhiều sự chú ý, trong bối cảnh những công ty nghiên cứu thị trường như Gartner đưa ra dự đoán rằng doanh số tablet sẽ vượt doanh số PC vào năm 2015. IDC, cho dù vẫn mang quan điểm rằng PC sẽ có doanh số lớn hơn tablet trong năm 2015, cũng đưa ra dự đoán rằng doanh số tablet sẽ cán mốc 281 triệu đơn vị trong vòng 3 năm tới.

Dựa vào xu hướng phát triển sản phẩm của BlackBerry trong những năm gần đây, và vào những con số thống kê về tình hình thị trường tablet hiện tại, khó có thể nói rằng ông Heins đã đưa ra một nhận định chính xác. Song nếu như lời tiên đoán này của ông Heins không trở thành hiện thực thì bạn cũng đừng lấy làm ngạc nhiên. Rất nhiều nhà lãnh đạo tài ba trong thế giới công nghệ đã đưa ra những lời tiên đoán sai lầm, mà ngày nay, khi nhìn lại, chúng ta không thể không lắc đầu ngán ngẩm "Ôi, ngớ ngẩn!" Sau đây là một vài ví dụ:

- Nhà sáng lập của Digital Equipments, công ty từng một thời là nhà sản xuất máy vi tính lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau IBM), Ken Olsen – người cho tới nay vẫn được coi là một huyền thoại về công nghệ, đã từng nhận định rằng máy tính cá nhân (PC) chỉ là những thứ "đồ chơi" với mục đính chính là chơi các trò chơi điện tử. Olsen đã khẳng định ông "không thể thấy bất cứ lý do gì để một cá nhân phải sở hữu một chiếc PC". Sau đó, Olsen đã đính chính lại và cho biết lời khẳng định của mình đã bị tách rời khỏi ngữ cảnh gây hiểu nhầm, và tiên đoán trên là để đáp lại khẳng định của một số cá nhân khác về vai trò tương lai của máy vi tính (ví dụ như điều khiển nhiệt độ của điều hòa).

- "Phần lớn các tiên đoán được đưa ra về năm 1996 đều nói về sự phát triển chóng mặt của Internet. Song tôi nghĩ rằng Internet sẽ trở thành bom xịt và sẽ sụp đổ một cách thảm họa vào năm 1996." Lời tiên tri này được đưa ra bởi Robert Metcalfe, nhà sáng lập của 3com – công ty chuyên về các thiết bị mạng máy tính lừng danh một thời, đưa ra vào năm 1995. Sau đó vài năm, Robert Metcalfe đã "chuộc" lại lời nói của mình bằng cách trộn bài báo chứa lời tiên đoán nói trên với bánh ga tô và ăn một cách ngon lành.

- Michael Dell, nhà sáng lập của Dell, đã đưa ra một lời khuyên rất hữu ích cho Apple vào năm 1997 (thời điểm Quả táo gặp nhiều khó khăn và gần như không thể sống sót): "Tôi sẽ làm gì ư? Tôi sẽ đóng cửa Apple và đem tiền trả lại cho các cổ đông", ông Dell tuyên bố trước một đám đông bao gồm hàng nghìn nhân viên cao cấp của ngành IT.

- Năm 2004, Bill Gates đã tuyên bố với những người tham dự Hội thảo Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ rằng vấn đề về các tin nhắn rác (spam) sẽ được giải quyết trong vòng 2 năm.

- Năm 1999, trong cơn sóng dot-com (sự bùng nổ về số lượng các doanh nghiệp IT), Mark Cuban (một doanh nhân nổi tiếng trong thế giới giải trí) đã thành công trong việc bán lại Broadcast.com (một trang radio trực tuyến) cho Yahoo lấy nhiều tỉ đô la tiền cổ phiếu. Có lẽ đó cũng chính là lý do ông Cuban tuyên bố: "chỉ có một thằng đần mới mua lại YouTube". "Thằng đần" đó sau này chính là Google và hiện nay YouTube có hơn 1 tỉ người dùng thường xuyên.

- Steve Ballmer đã từng đưa ra một tuyên bố rất chắc chắn về một sản phẩm sẽ thay đổi bộ mặt của thế giới công nghệ: "iPhone chắc chắn không thể nào đạt được một thị phần đáng kể trên thị trường điện thoại. Không thể nào."

Việt Dũng

Chủ đề khác