VnReview
Hà Nội

Microsoft nên học hỏi từ thất bại của Apple

Nếu xét trên các tiêu chuẩn được thị trường chấp nhận thì rất hiếm khi các sản phẩm phần cứng của Apple bị coi là thất bại. Nhưng khi nguy cơ nhu cầu sản phẩm bắt đầu giảm thì Apple ngay lập tức nhận ra vấn đề và khắc phục khá tốt. Đó là một bài học cho Microsoft.

Thất bại của Apple có thể là một bài học cho Microsoft

Theo Cnet, Apple hiện tại đang giải quyết khá tốt các sai sót trong khâu thiết kế. Microsoft nên học tập để có thể trở thành nhà sản xuất phần cứng lão luyện hơn.

iPad màn hình Retina là một ví dụ: nó vi phạm phong cách thiết kế của Apple. Phong cách thiết kế của Apple là sản phẩm phải luôn mỏng hơn và nhẹ hơn, chứ không phải dày hơn và nặng hơn.

Tuy nhiên Apple đã khắc phục vấn đề này khá nhanh (chỉ sáu tháng sau) với iPad Mini đáp ứng cả ba yếu tố hàng đầu: mỏng hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn. Và iPad, được hồi sinh dưới vóc dáng Mini đã dành được thành công vang dội.

Hiện tại Microsoft cũng đang sản xuất và kinh doanh tablet, liệu nó có thể phản ứng nhanh chóng nếu như phát hiện lỗi trong thiết kế sản phẩm?

Thất bại của Apple có thể là một bài học cho Microsoft

Surface không phải là một sản phẩm thành công. Theo IDC và nhiều hãng nghiên cứu thị trường khác, Surface Pro quá lớn và quá nặng cũng như quá đắt tiền. Mặc dù Microsoft cố tình phân loại Surface như là một máy tính nhưng xét cho cúng nó giống tablet hơn. Mẫu Surface RT thì lại bị hạn chế hiệu suất và một hệ điều hành không phổ biến, và cùng với Surface Pro nó bị loại khỏi xu hướng thay đổi sang tablet cỡ nhỏ của thị trường.

Hãng nghiên cứu NPD DisplaySearch đã chia sẻ với các phóng viên Cnet rằng Microsoft sẽ xuất xưởng một tablet 7.5 inch với mức giá theo nguồn tin khác là khoảng 400 USD (tương đương 8,4 triệu đồng) hoặc rẻ hơn. Nhưng tablet đó sẽ không xuất hiện sớm được.

Đó thực sự là một vấn đề, bởi vì cả hai tablet Surface RT và Pro bị suy yếu trong những tháng tới. Và các sản phẩm được đồn thổi mới đây như tablet Iconia 8 inch giá 380 USD của Acer sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu, theo biên tập viên Brooke Crothers của trang công nghệ Cnet.

Brooke Crothers cũng dự đoán rằng các hãng sản xuất lớn như Asus và HP đang hướng nhiều hơn tới các thiết bị Android giá rẻ, thiết kế thu hút.

Microsoft dường như khá nghiêm túc trong việc nối gót những gì mà Apple đã làm về cả thiết kế phần cứng lẫn phần mềm của nó và cũng muốn làm cho tablet Windows 8 trở nên thành công. Nhưng để có thể mô phỏng công thức thành công về phần cứng của Apple Microsoft cần nhanh chóng thực hiện kế hoạch làm mới các sản phẩm của họ.

Đồng hồ đang điểm…

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác