VnReview
Hà Nội

YouTube có thể thu phí ngay trong tuần này

Sắp tới, khi bạn click vào một video trên YouTube, bạn có thể sẽ bị yêu cầu phải trả tiền thì video đó mới chạy.

Thời báo Los Angeles của Mỹ đã đưa tin theo nguồn tin đến từ những người có liên quan đến sự việc rằng trang video trực tuyến YouTube của Google đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn kinh doanh mới theo hình thức buộc người dùng phải đăng ký và trả phí hàng tháng để được xem video trên Youtube. Theo đó, họ sẽ cho phép những người sáng tạo nội dung thu mức phí hàng tháng mới được xem thêm một số nội dung giải trí khác.

Việc thu phí có thể khiến nhiều người không thể xem được các video nổi tiếng như Gangnam Style của Psy

Quyết định thu phí đã được bàn thảo từ mùa thu năm ngoái, và nó có thể xảy ra ngay trong tuần này. Người xem có thể phải trả số tiền khoảng 1,99 USD/tháng. Tuy nhiên, phần lớn nội dung trên YouTube được dự đoán vẫn để miễn phí.

Mức phí này sẽ cho phép các đối tác của YouTube kiếm tiền từ những nội dung không có quảng cáo, hoặc từ những nội dung "độc" không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Nó cũng sẽ đưa YouTube đến gần mô hình doanh thu kép của truyền hình cáp, trong đó các đài truyền hình vừa thu mức phí thuê bao hàng tháng của người dùng vừa thu phí quảng cáo của nhà quảng cáo.

Robert Kyncl, giám đốc nội dung của YouTube, đã nói về tầm quan trọng của việc tìm kiếm nguồn thu mới cho các nhà sáng tạo nội dung, ngay cả khi ông nhận rõ có nhiều thách thức trong việc buộc mọi người phải trả tiền để xem video, vì hiện nay môi trường giải trí gần như luôn miễn phí ở khắp mọi nơi.

Một đại diện của YouTube đã phát ra thông cáo rằng họ "chưa có gì để công bố vào lúc này", nhưng lại nói thêm họ "đang xem xét tạo ra một nền tảng đăng ký có thể mang lại những nội dung hay ho hơn cho YouTube để người dùng có thể thưởng thức và cung cấp cho đối tác của chúng tôi một phương tiện tạo ra doanh thu từ nội dung của họ".

Một số người trong ngành giải trị lo ngại trước kế hoạch thu phí này của YouTube. Những người khác lại cho rằng mô hình thu phí sẽ cản trở khả năng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến của các video.

Hoàng Lan

Chủ đề khác