VnReview
Hà Nội

Vi xử lý di động của Intel sẽ có tới 8 nhân

Người khổng lồ vi xử lý đã tiết lộ chi tiết cải tiến đầu tiên về mặt kiến trúc đối với Atom trong một hội thảo diễn ra vào hôm thứ hai (6/5) vừa qua, với hi vọng xâm chiếm thị trường di động.

1

ElitePad 900, một trong những tablet đầu tiên sử dụng Atom Silvermont

Kiến trúc mới của dòng vi xử lý Atom sẽ có tên gọi Silvermont. Silvermont là cải tiến đầu tiên về mặt kiến trúc của Atom kể từ khi dòng vi xử lý "nhẹ ký" này ra đời từ năm 2008. Cũng giống như các vi xử lý Haswell mới của dòng Core i, Silvermont được Intel công bố sẽ "giảm đáng kể điện năng tiêu thụ và tăng đáng kể hiệu năng xử lý".

Perlmutter cũng đã chỉ ra rằng việc tăng hiệu năng và giảm điện năng không phải là hai mục đích đối lập nhau: một biểu đồ (phía dưới) đã cho thấy Atom thế hệ mới mạnh hơn 2 lần so với thế hệ cũ song cũng đã giảm được điện năng tiêu thụ xuống hơn 4 lần.

2

Số lượng nhân tối đa của Silvermont cũng sẽ tăng lên thành 8 nhân. Tuy vậy, vi xử lý Atom Silvermont với mã hiệu "Bay Trail" được sử dụng trong các tablet và laptop sắp tới có lẽ chỉ dừng lại ở 2 tới 4 nhân.

Ngoài ra, Silvermont cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên Intel sử dụng công nghệ vi mạch 22nm trên một vi xử lý di động.

Mã hiệu các vi xử lý Atom thuộc kiến trúc Atom bao gồm:

1. Bay Trail: vi xử lý SoC (System on a Chip) này sẽ ra mắt vào kì nghỉ lễ Noel 2013 trên các máy tablet. Bay Trail được cho là sẽ tăng gấp đôi hiệu năng của các tablet sử dụng vi xử lý của Intel. Một số dòng Bay Trail cũng sẽ xuất hiện trên laptop và máy vi tính để bàn giá rẻ.

2. Merrifield: vi xử lý này được dành riêng cho smartphone và cũng sẽ ra mắt vào cuối năm. Merrifield sẽ tăng hiệu năng và giảm điện năng tiêu thụ cho các thế hệ smartphone hiện thời.

3. Avoton: dành cho các máy chủ, vi xử lý 64 bit này hỗ trợ nhiều công nghệ liên quan tới điện toán đám mây. Avoton sẽ ra mắt vào nửa sau của năm 2013.

4. Rangeley: vi xử lý này được nhắm vào các thiết bị mạng, đặc biệt là các router có giá thành rẻ hoặc tầm trung, các thiết bị an ninh... Rangeley cũng sẽ ra mắt vào nửa sau năm 2013.

Việt Dũng

Chủ đề khác