VnReview
Hà Nội

Bill Gates dìm iPad để nâng Suface

Nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates tiếp tục ra đòn đả kích đối thủ Apple khi nói rằng "người sử dụng iPad không thể làm được bất cứ điều gì", trong khi không quên nâng cao hình ảnh của máy tính bảng Surface.

Đó là một đòn tấn công hay chỉ là những lời cứu vớt cho một sản phẩm không được ưa chuộng?

Theo trang công nghệ Informationweek, trong cuộc nói chuyện giữa Bill Gates với CNBC về dòng máy tính bảng Surface của Microsoft, ông đã đưa ra lời chỉ trích đối với các lựa chọn như iPad của Apple và một số máy tính bảng tương tự. "Rất nhiều người dùng thất vọng," Gates nói. "Họ không thể đánh văn bản, họ không thể tạo lập các tài liệu, họ không có một bộ văn phòng hoàn chỉnh".

Gates nhấn mạnh đến thiếu sót lớn nhất của những chiếc máy tính bảng hiện tại là thiếu bàn phím vật lý hỗ trợ. Sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn và chính xác hơn để tạo ra một văn bản mới với một bàn phím vật lý đầy đủ. Các chuyên gia di động ngày nay đã từng phát triển việc sử dụng máy đánh chữ, xử lý văn bản, máy tính để bàn và máy tính xách tay, tất cả đều bao gồm bàn phím thực. Vậy liệu có điều gì đó để nói về những "bộ nhớ cơ bắp" khi được gõ trên một bàn phím vật lý thực thụ trong một hoặc hai thập kỷ này.

iPad và hầu hết các máy tính bảng hiện nay sử dụng bàn phím ảo xuất hiện trên màn hình và chỉ khi bạn cần nó để nhập văn bản. Dạng bàn phím này vẫn làm việc khá tốt, nhưng nó không cung cấp trải nghiệm về các phản ứng xúc giác cho người dùng giống như với một bàn phím thực.

500x295

Để đề cao giá trị các dòng máy tính bảng Surface của Microsoft, Gates sau đó cũng đã chỉ ra rằng hai máy tính bảng của Microsoft là Surface RT và Surface Pro có các tùy chọn bàn phím hỗ trợ giúp nâng cao hiệu suất làm việc cho người dùng. Hơn nữa, Surface Pro lại chạy một phiên bản Windows đầy đủ, bao gồm đầy đủ bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office, Outlook và hàng tá các ứng dụng cao cấp khác. Máy tính bảng Surface, theo như Gates "quảng cáo", cung cấp "tính di động của máy tính bảng, trong khi đảm bảo sự phong phú của một chiếc máy tính văn phòng".

Trên thực tế, phát ngôn trên của Gates chắc hẳn đang muốn lờ đi sự tồn tại của một ngành công nghiệp tập trung các nhà sản xuất phụ kiện hỗ trợ cho iPad và các máy tính bảng bao gồm cả một bàn phím vật lý. Logitech và Zagg chỉ là hai trong số các công ty sản xuất các bàn phím đi kèm máy tính bảng iPad với giá hợp lý (khoảng 100USD/1 chiếc). Ngoài ra, còn có nhiều nhà sản xuất khác tham gia vào ngành công nghiệp "đang kiếm ra tiền" này. Việc nói rằng người dùng iPad đang ngán ngẩm với việc thiếu một bàn phím vật lý chỉ đơn giản là không trung thực, khi xem xét trên thực tế rằng Microsoft cũng tính thêm 100 đến 129,99 USD để người dùng có thể trang bị thêm "phụ kiện" này cho các Surface RT và Surface Pro, vậy thì cũng đâu có khác gì?

Đối với ý kiến của Gates về hỗ trợ công việc văn phòng, người sử dụng iPad dường như cũng không mấy quan tâm. Minh chứng là Apple đã bán được 19,5 triệu chiếc iPad trong quý đầu tiên của năm 2013, trong khi đó Microsoft chỉ bán được khoảng 900.000 máy tính bảng Surface. Con số chênh lệch là rất lớn và đủ để nói lên tất cả.

Mặt khác, cả Apple và Google đều cung cấp các bộ ứng dụng Văn phòng tương tự như của Microsoft (ở một mức độ nào đó) dành cho iPad. Người dùng iPad vẫn hoàn toàn có thể tạo ra các tập văn bản, bảng tính và các bài thuyết trình thông qua phần mềm của Apple hoặc của Google, sau đó người dùng lại còn có thể đồng bộ các văn bản đó với các dịch vụ đám mây khác nhau, bao gồm iCloud hay Google Drive.

Và cuối cùng, công bằng mà nói, Gates chỉ đơn giản là đang làm những gì thuộc về nghĩa vụ phải làm: hỗ trợ nâng cao hình ảnh các sản phẩm của công ty mình. Điều đó không có gì là sai trái cả. Tuy nhiên, sẽ không nên chỉ dừng lại ở những lời nói, Gates cùng với những người đứng đầu Microsoft sẽ còn rất nhiều việc phải làm để thay đổi những gì đang diễn ra trên thị trường máy tính bảng hiện nay. Tốt hơn hết, có lẽ Microsoft nên làm điều gì đó để khắc phục những thiếu sót của Surface và hướng đến người dùng nhiều hơn nữa.

Tiến Tùng

Chủ đề khác