VnReview
Hà Nội

Chuyển mạng giữ số có thể thực hiện từ năm 2017

4 năm nữa, việc thuê bao di động chán nhà mạng này chuyển sang nhà mạng khác mà vẫn giữ được số có thể sẽ trở thành hiện thực.

Bài báo đăng trên ICTnews mới đây trích dẫn lời các quan chức Bộ Thông tin và Truyền thông rằng thuê bao di động được chuyển mạng giữ số giúp các chủ thuê bao điện thoại di động có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn mà không phải quan ngại về việc mất số điện thoại hiện có, đặc biệt là những số điện thoại gắn với dữ liệu cá nhân như ngày tháng năm sinh… Đồng thời, dưới góc độ quản lý, việc chuyển mạng giữ số sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý thuê bao trả trước bởi nhu cầu mỗi cá nhân có nhiều SIM để sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp di động khác nhau sẽ giảm đi, lượng SIM rác cũng giảm theo và yêu cầu khai báo thông tin chính xác khi chuyển mạng.

Về phía nhà mạng, chính sách chuyển mạng giữ số chắc chắn sẽ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài việc cạnh tranh sẽ gay gắt hơn thì nó còn kéo theo nhiều vấn đề phát sinh như quy trình phối hợp giữa các doanh nghiệp liên quan; chính sách giá cước… Và dù không nhà mạng nào nói ra nhưng ai cũng biết là một khi chính sách này được thực thi thì kể cả "đại gia" cũng phải lo giữ chân thuê bao – có nghĩa là tốn thêm tiền bạc.

Chính vì vậy, việc chuyển mạng giữ số đã được bàn thảo từ vài năm trước đây nhưng đều bị các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT "gàn".

Tuy nhiên, do Việt Nam cam kết trong Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) hiện đang trong quá trình đàm phán là triển khai chuyển mạng giữ số trước năm 2020 nên việc trì hoãn của các nhà mạng không thể kéo dài lâu hơn nữa.

Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị trong năm 2013, sang năm 2014 - 2015 làm thủ tục đầu tư xây dựng; năm 2016 sẽ tiến hành thử nghiệm và từ 1/1/2017 chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số cho tất cả các nhà mạng, thuê bao di động tại Việt Nam.

Theo ICTnews

Chủ đề khác