VnReview
Hà Nội

Trung Quốc hăng hái đón đầu công nghệ in 3D

Công nghệ in 3D của Trung Quốc đang ngày càng một phát triển: các máy in 3D ngày càng tinh vi song lại có giá thành giảm xuống.

Người tiêu dùng đam mê công nghệ có thể chỉ phải bỏ ra 6800 Nhân dân tệ (khoảng 23,2 triệu đồng) để mua một chiếc máy in có thể tạo ra bất cứ thứ gì, từ lò vi sóng cho đến búp bê.

1

Khách hàng theo dõi một chiếc ghế tí hon được in 3D tại Hội chợ Công nghệ Quốc tế Thượng Hải vào ngày thứ tư vừa qua.

"Miễn là bạn có các phần mềm thiết kế trên máy vi tính, chúng tôi có thể in ra sản phẩm cho bạn. Các kỹ thuật sản xuất mới có thể giảm chu trình ra mắt sản phẩm mới và đáp ứng các nhu cầu cá nhân hơn", ông Li Yizhe, một đại diện của công ty Cơ khí Thông minh Shaanxi Hengtong trả lời phỏng vấn tại Hội chợ Công nghệ Quốc tế Thượng Hải.

Hơn 100 công nghệ mới đã được 30 công ty ra mắt nhằm tận dụng được cơn sóng in 3D đang dâng trào và lấy lại thị phần từ tay các đối thủ nước ngoài.

Sản phẩm của các công ty này có thể sản xuất các linh kiện công nghiệp hoặc thiết bị y tế trên diện rộng. Ví dụ, các nhà sản xuất có thể tạo ra niềng răng và răng giả một cách hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng với các máy in 3D.

"Với máy in 3D, nha sĩ có thể kiểm tra được chất lượng của niềng răng, đảm bảo được rằng niềng sẽ hoàn toàn vừa khít với kích cỡ của người dùng", ông Li cho biết.

Công nghệ in 3D cũng tạo ra hiệu quả rất lớn cho công việc kinh doanh. Ông Li cho biết công ty của mình chỉ ra giá 10 tệ cho 1 gram nhựa được in 3D, và một bộ niềng răng chỉ có trọng lượng là 20 gram.

Một chiếc máy như vậy chỉ có giá thành 400.000 tệ. Một sản phẩm tương tự của châu Âu đắt gấp 3 lần, theo lời ông Li.

Ông Li cũng cho biết hiện tại doanh thu đang tăng lên đáng kể, chủ yếu nhờ xuất khẩu tới các nước Đông Nam Á, Nga và châu Âu.

Trung Quốc dự định sẽ đầu tư vào công nghệ in 3D trong nước để tăng sức mạnh sản xuất của mình. Vào tháng 12, ông Su Bo, phó Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc, đã đề nghị chính phủ sớm đưa ra các kế hoạch và các động thái giảm thuế nhằm đẩy mạnh tốc độ nghiên cứu và áp dụng công nghệ in 3D vào sản xuất.

Việt Dũng

Chủ đề khác