VnReview
Hà Nội

5 bí mật của 5 công ty sáng tạo nhất

Điều gì giúp các công ty lọt vào danh sách "Những công ty sáng tạo nhất' của tạp chí Mỹ Fast Company? "Chỉ làm tốt những gì bạn đang làm, và tiếp tục phát triển doanh thu không thể khiến bạn xuất hiện trong danh sách Những công ty sáng tạo nhất", biên tập viên cao cấp Jason Feifer của tạp chí Fast Company nói. "Có sự khác biệt rất lớn giữa sự tăng trưởng và sự sáng tạo".

"Tiếp tục bơi hoặc chìm" là một tinh thần mà các công ty trong thời buổi kinh tế này phải thấm nhuần để cố gắng làm nên sự thay đổi và sáng tạo. Nhưng các công ty lọt vào danh sách này phải đặt ra "những câu hỏi lớn và cố gắng trả lời chúng. Lúc đó, họ sẽ đủ mạnh để hành động và đủ thông minh để đi đúng hướng".

"Chúng tôi đã xem xét cả về mặt sáng tạo và tác động", Feifer nói. "Công ty cần có khả năng suy nghĩ xa hơn nền tảng hiện tại của họ, để nhận ra làm thế nào họ có thể phát triển và tiếp tục thách thức trong lĩnh vực của mình, để mở rộng sang một cái gì đó lớn hơn".

Nike, Amazon, Square, Splunk và Fab là 5 công ty hàng đầu trong danh sách Những công ty sáng tạo nhất năm 2013 của Fast Company. Trang FOXBusiness.com đã có những trao đổi với Feifer về việc điều gì giúp một công ty nổi bật – và cách nào để họ tiếp tục vị trí đứng đầu.

Trái ngược với những suy nghĩ thông thường, Feifer đã giải thích tại sao sáng tạo không phải lúc nào cũng là điều đứng đầu trong danh sách những chiến lược ưu tiên.

1.Nike: sẵn sàng tái tạo chính bản thân mình

Feifer nói Nike rất ấn tượng vì đã tự thoát ra khỏi cái bọc của chính mình. "Vòng tay Fuelband của Nike là một sản phẩm không chỉ mang tính trang sức, chưng diện", Feifer nói. "Đó là sản phẩm bạn nhìn thấy trên cổ tay của các vận động viên, và nó có sức mạnh còn rõ rệt và lan truyền hơn cả một cú đấm. Thực sự, Fuelband hiển thị cho sự sẵn sàng của Nike, luôn nghĩ về bản thân mình không chỉ là một công ty may mặc đơn thuần".

Với Fuelband, Feifer nói Nike rõ ràng không chỉ tính đến việc các sản phẩm của họ sẽ phù hợp với các vận động viên như thế nào, mà còn sẽ khuyến khích, động viên họ ra sao qua các công nghệ xã hội.

"Đó là một chiếc vòng tay thông minh nhất từ trước đến nay", Feifer nói.

Tuy nhiên, Feifer thậm chí còn ấn tượng hơn với công nghệ đan sợi Flyknit của Nike, giúp tạo ra những đôi giày thể thao nhẹ hơn và thân thiện với môi trường hơn.

"Flyknit thực sự ấn tượng. Nó cho thấy Nike sẵn sàng suy nghĩ lại về cách sản xuất ra sản phẩm cốt lõi của mình, cả về mặt quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm", Feifer nói.

2. Amazon: luôn sáng tạo trong bán lẻ trực tuyến

Feifer rất ấn tượng với Amazon nhờ những cam kết của công ty trong việc "suy nghĩ lại về bán lẻ trực tuyến là gì". Với việc giới thiệu dịch vụ chuyển phát hàng trong ngày, Feifer nói Amazon đã cho thấy họ biết trong thời đại ngày nay, một công ty không thể chỉ dựa vào sự nổi tiếng về thương hiệu.

"Khách hàng sẽ luôn luôn đến với những ai phục vụ nhu cầu của họ tốt hơn", Feifer nói.

"Một khi bạn khởi đầu một khái niệm mới, bạn sở hữu nó trong một thời gian ngắn", Feifer nói. "Khả năng tái tạo chính bản thân mình của Amazon nằm ở việc đã suy nghĩ thêm về cách phục vụ khách hàng như thế nào để đưa công ty lên vị trí hàng đầu trong danh sách những hãng bán lẻ trực tuyến, mặc dù Amazon đã là công ty lớn nhất trên thế giới bán lẻ này".

3. Square đang thay đổi cách khách hàng tương tác

"Square đang ở trong một thị trường cực kỳ cạnh tranh", Feifer nói và ám chỉ đến cuộc cách mạng của ngành thanh toán di động, và có rất nhiều công ty đang tập trung mũi nhọn vào lĩnh vực này.

Điều khiến Square khác biệt chính là cách công ty đang nghĩ về nhiều điểm đầu vào. "Họ nhận được nhiều giá trị nhất trong công nghệ này", Feifer nói và muốn chỉ đến mối hợp tác của Square với Starbucks về công nghệ ví Square Wallet, cho phép bạn thanh toán tiền cà phê bằng smartphone.

"Thanh toán di động đã gặp nhiều trở ngại, trong một số trường hợp người ta còn thực sự không biết cách sử dụng nó ra sao. Nhưng khi mọi người có thể xây dựng một ứng dụng, họ sẽ nghĩ nhiều hơn về các mối quan hệ và kết nối", Feifer nói.

4. Splunk: nổi tiếng từ ngành công nghiệp dữ liệu lớn

"Splunk là công ty ít được biết đến nhất trong số các công ty được đề cập ở đây", Feifer nói. "Nhưng Splunk đại diện cho dữ liệu lớn và ngành công nghiệp này đang ngày càng lớn lên, Splunk là một hàng dẫn đầu trong lĩnh vực này".

Theo website của công ty, Splunk giúp những dữ liệu khô khan trở nên "dễ dàng tiếp cận, hữu ích và giá trị với mọi người". Splunk đã phát hành cổ phiếu lần đầu vào năm ngoái, và hiện nay Feifer nói "họ có giá trị 3 tỷ USD".

"Splunk nghiên cứu dữ liệu rất kỹ và cho thấy cách tổ chức dữ liệu thông minh và hiệu quả có thể thực sự giúp ích lớn cho các công ty", Feifer nói.

5. Fab: thương hiệu trực tuyến được khách hàng tin tưởng

Feifer nói Fab.com đã trưởng thành hơn rất nhiều chứ không chỉ là một trang bán hàng trực tuyến đơn thuần. "Fab đã trở thành một cửa hàng thông minh thực sự, hiểu rõ tầm quan trọng của cách dẫn dắt và trình bày".

"Không giống với các trang bán hàng khác", Feifer nói, "bạn cảm nhận thấy Fab có quan điểm riêng, nét khác biệt riêng nhờ mô hình bán hàng của họ. Đó là không chỉ đơn giản bán các sản phẩm với mức giá hợp lý, mà Fab còn thiết lập họ như một nhà thầu cung ứng – một nhãn hiệu được mọi người tin tưởng".

Với mức doanh thu ước tính 150 triệu USD trong năm 2012, rõ ràng Fab đang tạo ra một tác động lớn khi khách hàng "móc ví" để mua hàng.

Liên tục sáng tạo là điều tốt?

Tất cả các công ty có nên cố gắng sáng tạo, liên tục trong mỗi năm? Câu trả lời là Không.

Feifer nói đôi khi điều cần thiết là tiếp tục làm việc với những điều tương tự, và sự sáng tạo liên tục có thể có nghĩa là bạn đang thay đổi quá nhanh.

"Tất nhiên sẽ không phải là tệ nếu bạn dành 1 năm để phát hiện ra những cơ hội mới mà các sáng tạo cũ của bạn có thể mang lại cho bạn", ông nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác