VnReview
Hà Nội

Ngày thứ nhất của Google I/O: Tràn ngập sản phẩm và dịch vụ mới

Từ tính năng "trò chuyện" với trợ lý ảo Google Now cho tới chiếc Galaxy S4 chạy Android gốc, ngày đầu tiên của hội nghị Google I/O chứa đầy những bất ngờ thú vị.

0

1. Những con số khổng lồ

I/O được mở đầu bằng một đoạn video và sau đó là sự xuất hiện của Vic Gundotra. Vị phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google công bố sự kiện thường niên dành cho các nhà phát triển của Google đang được tham dự bởi 6000 người và được theo dõi bởi hơn 1 triệu người trên thế giới.

1

Tiếp theo đó là sự xuất hiện của Sundar Pichar, phó chủ tịch mảng Android, Chrome và ứng dụng. Vị phó chủ tịch này đưa ra 2 bức ảnh so sánh đám tang của giáo hoàng John Paul II năm 2005 – thời điểm các thiết bị di động chưa phổ biến và lễ ra mắt của giáo hoàng Francis năm 2013 – một bức ảnh ngập tràn smartphone và tablet. Theo vị phó chủ tịch này, các thiết bị di động (trong đó đáng chú ý nhất là Google Glass và các mẫu smartwatch) đã trải qua một cuộc cách mạng trong thời gian gần đây.

2

3

Sau đó, sự chú ý của người xem được hướng về Chrome và Android. Năm 2013, số lượng thiết bị Android được kích hoạt (active) là 900 triệu thiết bị - một con số khổng lồ. Hugo Barra, phó chủ tịch quản lý sản phẩm mảng Android thông báo số lượng ứng dụng được cài đặt trên Google Play đã lên tới 48 tỉ lượt. Trong vòng 2 tháng rưỡi vừa qua, số lượng ứng dụng được cài đặt đã lên tới 2,5 tỉ lượt.

4

2. Các dịch vụ mới của Google Play dành cho các nhà phát triển

5

Hugo Barra tiếp tục hướng sự chú ý của phần đông người xem – các nhà phát triển ứng dụng, vào các giao tiếp lập trình ứng dụng (API) của Google. Đầu tiên là 3 API liên quan tới dịch vụ định vị: Fused (tìm kiếm vị trí mà chỉ sử dụng rất 1% điện năng so với trước đây); Geofencing (cho phép ứng dụng tự động phản ứng khi đi tới địa điểm mới và Activity Recognition (nhận diện người dùng đang lái xe, đi bộ, v...v...).

6

Tiếp theo đó, Hugo Barra ra mắt tính năng đăng nhập một lần dành cho Google+ trước khi chuyển sang dịch vụ nhắn tin qua đám mây của Google (Cloud Messaging). Dịch vụ này có mặt trên 60% ứng dụng và đang truyền tải 17 tỉ tin nhắn mỗi ngày. Cloud Messaging giờ đây sẽ được tích hợp tính năng truyền tin nhắn trở về máy chủ, sau đó các thông báo sẽ được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị Android.

7

Các dịch vụ mới của Google dành cho các trò chơi cũng khá thú vị. Đầu tiên là Cloud Save, cho phép lưu game của người dùng lên đám mây để họ có thể tiếp tục chơi game trên bất kì thiết bị nào. Tiếp đó là Achievements (ghi lại các kỉ lục của người chơi) và Leaderboards (danh sách bạn bè có điểm số cao nhất).

8

Rất tiếc, màn demo game của Google không thể diễn ra do hệ thống mạng quá yếu.

3. Android Studio

9

Sân khấu rộ lên những lời tán thưởng khi Android Studio – một bộ phần mềm phát triển ứng dụng (IDE) dành riêng cho Android được ra mắt. Với bộ ứng dụng này, các lập trình viên có thể dễ dàng xem trước giao diện ứng dụng của mình trên các thiết bị Android có kích cỡ khác nhau.

Tiếp theo là sự có mặt của Ellie Powers đến từ đội ngũ Google Play. Nhà phát triển này giới thiệu một số tính năng mới giúp cho việc quản lý và sinh lời từ ứng dụng Android trở nên dễ dàng hơn: tính năng tự động phân tích ứng dụng để đưa ra các lời khuyên, dịch vụ dịch ứng dụng và tính năng Fortune Teller cho biết sự phân bố của cộng đồng người dùng và biểu đồ doanh thu.

10

Cuối cùng là sự ra mắt của Beta Testing & Staged Rollouts, cho phép các nhà phát triển lựa chọn một nhóm người dùng Google+ nhất định làm các nhà kiểm thử giai đoạn beta cho ứng dụng của mình.

4. Google Play với giao diện được cải tiến

Chris Yerga, giám đốc kỹ thuật mảng Android, ra mắt giao diện mới của Google Play với mục tiêu hướng sự chú ý của người dùng tới các ứng dụng và nội dung mới.

Google Play giờ đây cũng đã có một phần riêng dành cho những ứng dụng được tập trung xây dựng cho tablet.

11

Ngoài ra, Play cũng sẽ có mặt trên web (thông qua Chrome).

12

5. Google Play Music

Với khoản phí 9,99 USD (khoảng 210.000 đồng) một tháng, người dùng sẽ được thưởng thức "hàng triệu bản nhạc" từ All Access. Dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Google cho phép người dùng dùng thử 30 ngày và nếu họ đăng ký ngay trong tháng 6, khoản phí mỗi tháng chỉ còn là 7,99 USD.

13

Tất cả những nội dung người dùng đã mua từ gian hàng Music Store của Google cũng sẽ được tự động đưa vào All Access.

14

All Acess sẽ có mặt cả trên Android và trên web.

6. Galaxy S4 sử dụng Android phiên bản gốc

15

Hugo Barra, phó chủ tịch quản lý sản phẩm mảng Android trở lại sân khấu mẫu Galaxy S4 dành riêng cho Google. Đúng như thông tin đã rò rỉ từ trước, phiên bản S4 này sẽ chạy Android nguyên bản, không bao gồm các chỉnh sửa của Samsung. Được bán trên Google Play, phiên bản S4 16GB của Google có giá khá chát: 649 USD (13,7 triệu đồng). Điểm đáng lưu ý là bootloader của chiếc S4 này đã được mở và người dùng sẽ nhận được tất cả các phiên bản Android mới nhất.

7. Chrome

Sundar trở lại sân khấu và trình duyệt của Google hiện tại đã có hơn 750 triệu người dùng, trong đó rất nhiều đến từ smartphone và tablet.

16

Tiếp theo đó, Pichar trình diễn một trò chơi được xây dựng bằng webGL trên Chrome. Giao diện của trò chơi khá ấn tượng. Vị phó chủ tịch của Google công bố tốc độ xử lý mã javascript của Chrome đã được cải thiện 24% trên desktop và 57% trên di động.

17

18

Sau đó, Pichar giới thiệu 2 định dạng file mới: định dạng hình ảnh WebP và định dạng video Vp9. WebP có chất lượng vượt trội so với JPEG song lại có dung lượng nhỏ hơn 30%. Vp9 có chất lượng ngang bằng với chuẩn mpeg H.264 song dung lượng giảm 63%. 2 định dạng này sẽ được hỗ trợ trên Chrome, và YouTube sẽ sớm sử dụng Vp9.

8. Google Wallet

19

Google cũng ra mắt một tính năng mới giúp tự động điền đầy đủ các thông tin cần thiết để thanh toán điện tử khi cần trên điện thoại. Tính năng này sẽ giúp giảm tỉ lệ các vụ mua bán bất thành trên mạng, vốn lên tới 97% trên di động.

9. HTML5

Tiếp theo đó, Google demo một trò chơi được xây dựng trên HTML5 và webGL. Trò chơi này cho thấy khả năng đồng bộ hóa hết sức tuyệt vời của nền tảng web mới: 5 người chơi trên 5 thiết bị khác nhau sẽ cùng tạo thành một đường đua trong khi sử dụng thiết bị của riêng mình để điều khiển chiếc xe của họ.

20

21

10. Google và giáo dục

"Google Play for education" về thực chất là một phiên bản Play được tập trung vào các ứng dụng giáo dục, dành cho các học sinh từ mầm non cho tới lớp 1, lớp 2... Không chỉ có vậy, Google còn đang tiến hành một dự án giúp đưa các máy Android giá rẻ tới tay các em nhỏ. Hiện tại, chưa rõ các thiết bị trong chương trình này là gì.

Tiếp theo đó là chương trình "Chromebooks in Education". Theo Google, hơn 2000 trường học trên thế giới đã chuyển sang sử dụng các mẫu Chromebook.

22

11. Google+

Vic Gundotra trở lại sân khấu và ra mắt một giao diện dạng cột (columns) mới hết sức tinh tế dành cho Google+. Trang mạng xã hội của bạn giờ trông giống như một tờ báo với nội dung sâu sắc và thiết kế hài hòa.

23

Không chỉ có vậy, Google còn sẽ tự động phân tích nội dung và thêm vào các hashtag liên quan. Ví dụ, khi bạn đưa lên một bức ảnh về tháp Effeil, Google+ sẽ tự phân tích bức ảnh này và thêm vào hashtag tương ứng. Quá tuyệt vời!

24

12. Hangouts

Sau khi giới thiệu các tính năng mới về Google+, Vic Gundotra chỉ ra sự phân mảnh của các nền tảng chat hiện thời (của cả Google và các công ty khác): chúng không chỉ bị phân biệt về hệ điều hành, về nền tảng mà còn cả về nội dung. Gundotra sau đó ra mắt Google+ Hangouts, hệ thống liên lạc đồng nhất đã được đồn đại rất lâu của Google.

25

Hangouts hoạt động trên tất cả các nền tảng: Android, iOS và cả trình duyệt web trên PC. Theo Gundotra, ứng dụng này sẽ giúp biến các thiết bị công nghệ trở thành các công cụ để con người thực sự giao tiếp, thay vì đóng vai trò "vật cản" như trước kia.

26

12. Tính năng xử lý ảnh của Google+

Vic Gundotra tiếp tục phần giới thiệu của mình và công bố dung lượng Google dành cho các bức ảnh độ phân giải đầy đủ đã lên tới 15GB, thay vì 5GB như trước đây.

27

Tiếp theo là một tính năng rất ấn tượng: Gundotra chỉ ra rằng mỗi kì nghỉ của bạn bao giờ cũng để lại rất nhiều bức ảnh, và việc chọn ra những bức ảnh đại diện bao giờ cũng là một công việc tốn thời gian. Google+ sẽ làm công việc đó hộ bạn: mạng xã hội này sẽ loại bỏ những bức ảnh trùng, chọn các bức ảnh có độ sáng tốt, tìm các địa danh nổi tiếng, chọn ra những bức ảnh có người thân của bạn...

28

Ngoài ra, Google+ cũng có thể thực hiện những tính năng xử lý ảnh tương đương với "các phần mềm xử lý ảnh lớn", bao gồm làm mịn da, chỉnh độ sáng hoặc tự động điều chỉnh tất cả các thông số. Điều tuyệt vời là bạn có thể áp dụng các hiệu ứng này cho từng bức ảnh hoặc tất cả các bức ảnh cùng một lúc, và bạn cũng có thể áp dụng hoặc loại bỏ các hiệu ứng bất cứ khi nào bạn muốn.

29

Cuối cùng là tính năng "Auto-awesome" ("Tuyệt vời tự động"). Tính năng này sẽ tạo ra một bức hình động GIF, panorama hoặc kết hợp các bức hình thành một bức duy nhất.

13. Tính năng tìm kiếm được cải thiện

Amit Singhal, phó chủ tịch sản phẩm mảng tìm kiếm lên sân khấu và trình bày các điểm sáng mới của Google, cho biết tính năng tìm kiếm giờ đã mang một diện mạo mới hoàn toàn với Google Now.

30

Trước hết là tính năng Graph Search, cho phép bạn tìm ra các thông tin cần thiết và cả các thông tin liên quan. Ví dụ, khi bạn tìm dân số Ấn Độ, bạn sẽ nhận được một biểu đồ về tốc độ tăng dân số của Ấn Độ, so sánh với Trung Quốc và Mỹ...

31

Tính năng thứ 2 (Converse) thú vị hơn cả. Trên các thiết bị di động và trên cả PC, bạn có thể "hỏi" Google Now bằng giọng nói về tất cả mọi thứ, bao gồm cả các thông tin cá nhân mà bạn đã lưu lại vào hệ thống của mình: "Đồ vật mà tôi đặt mua gần đây nhất là gì?"

32

Tính năng cuối cùng là Anticipation: cho phép bạn đặt lịch bên trong Google Now, bên cạnh việc thông báo các thông tin bạn có thể cần (ví dụ các tuyến đường xe buýt khi bạn đặt chân tới một thành phố nào đó).

33

14. Google Maps

Theo thông báo của Daniel Graf, giám đốc Google Maps, 200 quốc gia đã có mặt trên Google Maps, và 50 quốc gia đã có mặt trên Street Views. Hơn 1 tỉ ứng dụng và website sử dụng tới dịch vụ này thông qua giao tiếp lập trình (API).

34

Thế hệ Google Maps tiếp theo đã được ra mắt trên iOS, Android và PC. Google Maps mới nhấn mạnh vào tính năng review (đánh giá) các địa điểm của bạn bè, tính năng tìm kiếm khuyến mại (Offer) và tính năng thông báo sự cố (incidents) liên quan tới lịch trình của bạn.

35

15. Google sẽ trình diễn gì cho ngày thứ 2?

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời từ Google, trong đó quan trọng nhất là các thế hệ Nexus tiếp theo và Android 4.3. Hãy theo dõi VnReview để sớm nhận được các thông tin thú vị nhất từ Google I/O.

Việt Dũng

Chủ đề khác