VnReview
Hà Nội

Steve Jobs bất ngờ từ chức CEO Apple

Steve Jobs đã chính thức từ chức tổng giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đồng thời bổ nhiệm Tim Cook là người thay thế.

Thông báo bất ngờ này được hội đồng quản trị Apple công bố vào ngày 24/8. Thay thế vị trí của Steve Jobs là Tim Cook, người đã từng đảm nhận vai trò CEO của công ty này trong thời gian Steve Jobs dưỡng bệnh.

Sự ra đi của Steve Jobs được cho là do vấn đề sức khỏe bởi ông đã vài lần nhập viện điều trị ung thư và lần mới đây nhất là vào tháng 1/2011, nhưng cả Apple và Steve Jobs đều không đưa ra bất kỳ giải thích nào.

"Tôi luôn nói rằng nếu có một ngày tôi không thể đảm đương trách nhiệm là CEO của Apple, tôi sẽ là người đầu tiên thông báo với các bạn", Jobs viết trong thư chia tay nhân viên. "Thật buồn là ngày đó đã đến".

Sự ra đi của Steve Jobs được coi là sự mất to lớn với Apple. Tuy nhiên, ông; vẫn tin rằng "những ngày tươi sáng và sáng tạo nhất của hãng này vẫn đang ở phía trước", Steve Jobs viết trong thư chia tay.

Steve Jobs sẽ đảm nhận chức chủ tịch hội đồng quản trị của Apple, vị trí trước đó ông chưa từng đảm trách.

Tim Cook, năm nay 50 tuổi, người được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành (COO) vào năm 2005, đã gia nhập Apple vào năm 1998. Trước khi về Apple, Tim Cook đã làm việc 12 năm tại Compaq và IBM. Sinh ra ở bang Alabama, ông đã tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế (MBA) tại trường đại học Duke và đã theo học ngành chế tạo tại đại học Auburn.

Theo Apple, với vai trò là giám đốc điều hành, Tim Cook chịu trách nhiệm quản lý hoạt động bán hàng toàn cầu của hàng này, gồm quản lý toàn bộ hoạt động của chuỗi cung ứng, các hoạt động bán hàng, dịch vụ và hỗ trợ ở tất cả các thị trường và các quốc gia. Tim Cook cũng quản lý trực tiếp bộ phận Macintosh của Apple và đóng vai trò chính trong việc phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp và bán lẻ chiến lược.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Apple vẫn giảm 7% sau sự ra đi của Steve Jobs.

 Châu Giang

Chủ đề khác