VnReview
Hà Nội

Huawei muốn "bắt tay" Viettel, MobiFone để bán smartphone

Huawei đang đặt mục tiêu tiêu thụ 40.000 smartphone tại thị trường Việt Nam. Một trong những giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này là hợp tác với các mạng di động Việt Nam để đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo của IDC, Huawei đã xếp thứ 3 trên thị trường thế giới với thị phần smartphone là 4,9%, nhưng khoảng cách với hãng Apple và Samsung còn lớn (trên 20%)

Không thể có một sản phẩm smartphone cho toàn cầu

Ông Scott Sykes, Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông của Huawei cho biết, năm ngoái Huawei đã bán được 32 triệu smartphone trên toàn cầu, tăng 60% so với năm 2011. Mục tiêu trong năm 2012 của Huawei là bán được 60 triệu smartphone. "Trong quý 4/2012, chúng tôi là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới, theo số liệu thống kê của IDC. Cụ thể đứng số 1 là Samsung, số 2 là Apple và số 3 là Huawei. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra. Đây là một thị trường đầy tính cạnh tranh nên mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh, nhưng nó đã thể hiện chúng tôi có khả năng phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực này so với 3 năm trước đây. Hiện nay, smartphone chiếm 20% hoạt động kinh doanh của chúng tôi, nhưng trong 5 năm tới, chúng sẽ chiếm khoảng 25%", ông Scott Sykes nói.

Ông Liu Le, Giám đốc bộ phận thiết bị đầu cuối của Huawei cho biết sở dĩ Huawei nhanh chóng lên vị trí thứ 3 về smartphone vì Huawei là luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng, phục vụ nhu cầu của khách hàng. Huawei có lợi thế là bắt đầu từ ngành viễn thông nên cũng có nhiều kinh nghiệm, vì mạng lưới của các nhà khai thác mạng chính là do Huawei cung cấp thiết bị. Thêm vào đó, Huawei có ý tưởng văn hóa toàn cầu. Chuyên gia thiết kế của Huawei là người Hàn Quốc, Trung tâm sản xuất đặt ở Singapore và Đài Loan, Trung tâm nghiên cứu phát triển đặt ở Anh và Pháp.

"Huawei luôn nghe yêu cầu của khách hàng toàn cầu, ví dụ khách hàng thích những sản phẩm tròn, thích sản phẩm vuông hoặc khách hàng Nhật thích sản phẩm màu đỏ. Nhu cầu khác nhau nên thiết kế sản phẩm khác nhau. Đó chính triết lý của Huawei. Không thể có một thiết kế duy nhất mà đảm bảo nhu cầu của khách hàng toàn cầu", ông Liu Le nói.

Huawei muốn tránh hình ảnh "xe máy Trung Quốc" tại Việt Nam

Ông Liu Le cho biết, tiềm năng của thị trường smartphone tại Việt Nam rất lớn. Hiện tại số người dùng smartphone còn ít, trong vòng 5 năm tới, số lượng người sử dụng smartphone sẽ tăng trưởng gấp 7 lần. Đến năm 2015, số lượng người dùng smartphone của Việt Nam tăng 15-20 triệu.

Một trong những kênh quan trọng để Huawei đưa smartphone vào thị trường Việt Nam là hợp tác với các mạng di động của Việt Nam. "Chúng tôi cũng đã có hợp tác với Viettel và MobiFone… Chúng tôi muốn hỗ trợ nhà mạng Viettel và MobiFone để đem các sản phẩm smartphone tới khách hàng với nhãn hiệu của Huawei. Tôi hi vọng có sản phẩm có chất lượng cao và dịch vụ tốt để mang lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam, đem lại cảm giác tốt cho thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng mong có thể cung cấp những sản phẩm mới chất lượng cao và mới nhất và có công nghệ cao cho thị trường Việt Nam. Hy vọng năm nay Huawei có thể đưa 40.000 smartphone cho người dùng tại thị trường Việt Nam", ông Liu Le nói.

Trả lời câu hỏi của ICTnews trước Huawei đã có rất nhiều hãng Trung Quốc vào Việt Nam, ví dụ như Lenovo nhưng chưa phải đã thành công và thị trường Việt Nam vẫn quen dùng sản phẩm đến từ Trung Quốc? Ông Liu Le nói rằng Huawei đang cố gắng để người dùng Việt Nam hiểu về nhãn hiệu Huawei, sau đó sẽ thâm nhập vào thị trường này. "Ngày đầu tiên tôi tới Việt Nam, tôi đã nghe nói một câu chuyện về xe máy Trung Quốc. Tôi có nói rằng câu chuyện này không được kể ra ở công ty Huawei. Huawei đã mở rộng thị trường nước ngoài hơn 10 năm và có nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi thấy tôn trọng văn hóa và hiểu biết thói quen của nước ngoài, từ đó cung cấp sản phẩm phù hợp cho những thị trường đó", ông Liu Le nói.

Huawei cho biết, hiện tại, người dùng Việt Nam lựa chọn smarphone giá rẻ, với sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong vài năm tới, người dùng sẽ lựa chọn những sản phẩm có mức giá cao hơn. Ông Liu Le cho biết, Huawei chưa có kế hoạch đưa ra sản phẩm dưới 50 USD tại thị trường Việt Nam, nhưng sẽ nỗ lực để có smartphone dưới 100 USD, đây là một mốc rất quan trọng.

Đại diện Huawei tại Việt Nam cho rằng, Huawei là một công ty quốc tế với nguồn gốc Trung Quốc, trên thực tế, hầu hết tất cả sản phẩm đầu cuối trên thế giới đều do Trung Quốc sản suất, ví dụ iPhone. Điều này cũng chứng minh Trung Quốc có đủ năng lực có thể sản suất sản phẩm ưu tú. Như vậy, những gì mà người tiêu dùng quan tâm nhất sẽ là sản phẩm đó có đủ tốt hay không chứ không phải nó được sản xuất ở đâu. Ai lấy người tiêu dùng làm trung tâm và cung cấp sản phẩm có cảm nhận sử dụng tốt nhất thì sẽ thành công.

Theo ICTnews

Chủ đề khác