VnReview
Hà Nội

Yahoo chi 1,1 tỷ USD mua Tumblr để làm gì?

Theo trang All Things D, ban lãnh đạo của Yahoo cuối tuần vừa qua đã quyết định thông qua kế hoạch chi 1,1 tỷ USD tiền mặt để thâu tóm Tumblr, mạng xã hội có doanh thu năm 2012 đạt 13 triệu USD.

Phía sau thương vụ 1 tỷ USD của Yahoo

Logo mới của Yahoo phải chăng sẽ là chữ "t"? - Ảnh: Mashable

Đây được xem là động thái lớn đầu tiên của bà Marissa Mayer trên cương vị giám đốc điều hành của Yahoo. Những tin đồn về thương vụ khủng này của Yahoo đã được báo chí thế giới để mắt đến ngay từ đầu tuần trước, nhưng chỉ rộ lên sau khi có những tin tức rằng đây không phải là chuyện đùa. Dự kiến, hôm nay, Yahoo sẽ chính thức công bố nội dung vụ thâu tóm Tumblr.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên CEO Yahoo Marissa Mayer tỏ ra quan tâm tới mạng xã hội tiểu blog này. Khi còn là nhân viên làm việc cho Google, bà đã theo dõi sát những bước đi của Tumblr và Foursquare. Có tin nói rằng, kể từ khi trở thành lãnh đạo Yahoo, bà đã gặp lãnh đạo cấp cao của Tumblr, trong đó bao gồm cả nhà sáng lập mới 26 tuổi là David Karp.

All Things D cho hay, bằng việc thu mua Tumblr, CEO Yahoo đang thể hiện rõ sự quan tâm của bà tới mảng dịch vụ mạng xã hội với một lượng lớn người sử dụng trẻ tuổi, cũng như cả tấn lượt người đọc mỗi ngày. Mạng xã hội hiện đang là lĩnh vực hái ra tiền trong ngành công nghiệp Internet. Song, cũng theo All Things D, sẽ không hề có bữa tiệc nào cho việc thu mua Tumblr.

Bữa tiệc thực sự sau thương vụ này sẽ là những gì mà Yahoo nhận thấy và dự kiến sẽ giành được sau khi thâu tóm Tumblr. Do đó, nếu vụ thu mua mạng xã hội Tumblr diễn ra thành công như mong đợi, thì đây sẽ là bước tiến lớn của bà Marissa Mayer, cựu nhân viên của "người khổng lồ" tìm kiếm trực tuyến Google, kể từ khi bà này được ban lãnh đạo Yahoo mời về làm việc.

Từ khi có bà Mayer về đầu quân, Yahoo đã thu mua 10 công ty mới, nhằm tăng thêm lượng nhân tài cho Yahoo cũng như mở rộng những loại hình sản phẩm mới có khả năng thu hút người sử dụng, cũng như những nhà quảng cáo. Tuy nhiên, theo giới phân tích, thương vụ với Tumblr có thể sẽ mang lại một cái nhìn mới mẻ về những chương trình M&A của Yahoo từ trước tới nay.

Yahoo hiện đang có 700 triệu người dùng lớn tuổi, còn Tumblr là mạng xã hội có lượng lớn người dùng trẻ tuổi. Tumblr hiện đã có hơn 108 triệu blog cùng với hơn 100 triệu lượt người ghé thăm hàng tháng. Mạng xã hội này cũng đã trở thành niềm yêu thích của giới trẻ. Thành viên thường xuyên nhất là những người từ 18 - 34 tuổi, những đối tượng tiềm năng của các nhà quảng cáo.

Tumblr cũng là "món hời" trong chiến lược hướng tới di động của Yahoo bởi hơn 50% thành viên Tumblr truy cập từ các thiết bị di động. Phát biểu tại Hội nghị công nghệ toàn cầu diễn ra hồi tuần trước, Giám đốc Tài chính của Yahoo là Ken Goldman từng nói rằng, công ty này đang nỗ lực thu hút người dùng trẻ tuổi, phát triển nội dung cho nhóm đối tượng người dùng từ 18-34 tuổi.

Giám đốc Tài chính Ken Goldman khẳng định rằng, một trong những thách thức của Yahoo hiện nay chính là độ tuổi của người dùng đang trở nên già nua đi một cách nhanh chóng. Do đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, khó có mục tiêu nào tốt hơn là mạng xã hội Tumblr, nếu như mục đích quan trọng hàng đầu hiện tại của công ty Yahoo chính là hướng đến những người dùng trẻ tuổi.

Thêm vào đó, kể từ khi thành lập năm 2007 tới nay, Tumblr đã nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới. Mặc dù doanh thu của mạng này năm 2012 chỉ là 13 triệu USD, song Tumblr vẫn là một sự lựa chọn của các nhà quảng cáo. Thời gian qua, Tumblr đã có nhiều bước đi thể hiện rằng công ty thực sự quan tâm tới việc kiếm tiền từ lượng người dùng.

Chẳng hạn như Tumblr đã bán "quảng cáo gốc" khiêm tốn, quảng bá các trang Tumblr trên "dashboard" của người dùng, giống kiểu Facebook, Twitter quảng cáo nội dung trong các dòng tin mới. Tumblr cũng đã tuyển dụng một lãnh đạo bán hàng quảng cáo mới; lập danh sách các đại lý sáng tạo hạng A; đẩy nhanh các cung cấp phân tích để hỗ trợ tốt hơn cho các nhà quảng cáo.

Về phía Tumblr, thương vụ với Yahoo cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho mạng xã hội này. Thời gian qua, Tumblr đã phải tìm cách thu hút thêm quỹ hoạt động. Có tin cho biết, mạng xã hội đang tìm kiếm cơ hội để cải thiện thanh khoản. Nếu thương vụ với Yahoo thành công, Tumblr có thể hưởng lợi không ít, như phát triển mạng xã hội đến với nhiều đối tượng khách hàng mới.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác