VnReview
Hà Nội

'Apple trốn thuế 44 tỷ USD'

Các điều tra viên của Thượng viện Mỹ cáo buộc Hãng công nghệ Apple đã sử dụng một hệ thống phức tạp để che giấu khoản lợi nhuận quốc tế khổng lồ của họ với cả cơ quan thuế Mỹ và nước ngoài.

Theo Hãng tin AP đưa tin ngày 20/5, một báo cáo được công bố ngay trước khi ông Tim Cook, CEO Apple, xuất hiện tại Capitol Hill trong một buổi điều trần vào ngày mai, đã cáo buộc người khổng lồ công nghệ đã lợi dụng rất nhiều lỗ hổng thuế Mỹ và đã tránh được khoản thuế 44 tỷ USD ở ngoại quốc, các khoản thu nhập bị đánh thuế giai đoạn 2009 – 2012 – một "đặc tính" mà Apple đã nhiều lần phủ nhận thẳng thừng.

Cuộc điều tra của lưỡng đảng Thượng viện cũng lần đầu tiên cáo buộc những pháp nhân nước ngoài được thành lập từ rất lâu của Apple ở Ireland đã không đóng thuế ở Ireland hay bất cứ nơi nào khác. Công ty này thực hiện các giao dịch tài chính quốc tế chủ yếu dựa vào các pháp nhân mở tại châu Âu để hưởng ưu đãi thuế thấp ở đó.

Tuy nhiên, các điều tra viên không mô tả hành vi tránh thuế của Apple là phạm pháp. "Chúng tôi muốn nhấn mạnh chiến thuật tránh thuế từ lợi nhuận thu được ở nước ngoài của Apple để các gia đình người lao động Mỹ, những người đã đóng thuế, hiểu rằng các lỗ hổng thuế với doanh nghiệp hoạt động xuyên quốc gia đã khiến họ phải gánh thêm gánh nặng thuế ra sao và những lỗ hổng đó đã gây trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách liên bang như thế nào", thượng nghị sĩ Dân chủ Carl Levin, chủ tịch tiểu ủy ban điều tra, nói.

Apple đã bị chú ý kể từ khi báo New York Times đăng loạt phóng sự về những chiến thuật tránh thuế của hãng này vào năm 2012. Hầu hết những thông tin ban đầu trong bài điều tra của New York Times được xác nhận bởi những phát hiện mới nhất của Thượng viện Mỹ. Nhưng như thêm dầu vào lửa: Apple quyết ịnh Apple bán 17 tỷ USD trái phiếu để trả cổ tức và mua lại cổ phiếu thay vì sử dụng nguồn tiền dự trữ hơn 100 tỷ USD cất giấu ở nước ngoài. Nếu số tiền này được đưa vào Mỹ, Apple sẽ phải trả 35% tiền thuế - một thực tế khiến cho nhiều doanh nghiệp, không riêng gì ngành công nghệ, tìm cách tránh né.

Về phần mình, Apple đã khăng khăng trong một cuộc điều trần trước đó rằng họ không lách thuế Mỹ, sử dụng các khoản vay một cách hợp lý. Apple nhấn mạnh việc đã đóng góp rất nhiều công ăn việc làm cho nền kinh tế Mỹ và cả đóng thuế nhiều cho ngân khố quốc gia. Apple nói hãng "đã trả những khoản thuế theo yêu cầu, cả trong và ngoài nước".

Tuy nhiên, báo cáo của Thượng viện Mỹ chắc chắn sẽ gây khó khăn cho Apple trong buổi điều trần ngày mai, cũng là lần đầu tiên Tim Cook xuất hiện tại Capitol Hill. Các thượng nghị sĩ chủ chốt của cuộc điều tra, Levin và John McCain, nói vụ việc cho thấy nước Mỹ cần phải nhanh chóng cải cách hệ thống pháp luật về thuế.

Thanh Xuân

Chủ đề khác