VnReview
Hà Nội

Vì tiền, Yahoo phải để nội dung sex ở lại Tumblr

Những người upload nội dung khiêu dâm lên Tumblr có thể thở phào nhẹ nhõm: Yahoo đến trong hòa bình.

4

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào ngày thứ hai 20/5 với mục đích thông báo thương vụ mua lại mạng xã hội Tumblr với giá 1,1 tỉ USD, CEO Marissa Mayer đã nhấn mạnh rằng Yahoo muốn "Tumblr tiếp tục là Tumblr". Vị nữ CEO này cũng đã gợi ý rằng tất cả các tài khoản xếp hạng "X" có thể tiếp tục đưa các nội dung khiêu dâm lên Tumblr mà không gặp phải bất kì cản trở nào từ Yahoo.

Khi được một nhà đầu tư hỏi Yahoo sẽ làm thế nào để cân bằng giữa ý muốn của người dùng và các nhà quảng cáo xét tới các nội dung "không an toàn đối với các thương hiệu như phần còn lại của Yahoo" trên Tumblr – các nội dung được tải lên bởi những tải khoản khêu gợi như "Red Hot Porn" (Khiêu dâm nóng đỏ), "Porn and Weed" (Khiêu dâm và cỏ) và "Secretary Sex" (Sex thư ký) – Mayer trả lời rằng sự đa dạng về mặt nội dung trên Tumblr "rất thú vị" vì điều này cho phép Tumblr (và từ đó là cả Yahoo) đến với cộng đồng người dùng đông đảo hơn. Vị CEO của Yahoo giải thích rằng bằng cách hướng đối tượng một cách cẩn thận, nỗi lo của các nhà quảng cáo rằng nội dung của họ bị đặt cạnh các nội dung đồi trụy có thể không bao giờ trở thành hiện thực.

1

"Bà không phải là mẹ chúng tôi!" (trong ảnh: Marissa Mayer")

"Tôi nghĩ rằng sự giàu có và đa dạng về mặt nội dung của Tumblr – cho dù có thể không an toàn về mặt thương hiệu như những nội dung trên trang của chúng ta – vẫn là hết sức thú vị và cho phép chúng ta với tay tới nhiều người dùng hơn", Mayer thông báo.

Cho dù không trực tiếp sử dụng cụm từ "nội dung khiêu dâm", Mayer đã gián tiếp bật đèn xanh cho các tài khoản hạng "X" bằng cách sử dụng cụm từ "các nội dung không an toàn về mặt thương hiệu". Vị CEO này cho biết thêm: "Một cách để đo đạc sự tăng trưởng của chúng ta ở đây là về lưu lượng và người dùng, và điều này (sự đa dạng) dĩ nhiên làm tăng 2 yếu tố đó một cách đáng kể. Về việc làm thế nào để giải quyết mối lo của các nhà quảng cáo về mặt an toàn thương hiệu, chúng ta có những công cụ rất tốt để hướng đối tượng quảng cáo".

Hiểu rõ về khả năng nhiều fan "ruột" của Tumblr rời bỏ mạng xã hội này khi nó đã rơi vào tay một tập đoàn lớn, Mayer đã nhấn mạnh rằng Yahoo sẽ cho phép Tumblr tiếp tục hoạt động độc lập, và đã hứa trong một bài viết trên blog của công ty rằng thương vụ mua lại Tumblr của Yahoo sẽ "không làm hỏng" Tumblr.

CEO David Karp của Tumblr, người không có mặt tại cuộc họp các nhà đầu tư của Yahoo vào ngày thứ Hai, đã cho biết trong một bài viết blog của riêng mình: "Chúng tôi không hề thay đổi một chút nào cả". Yahoo cũng sẽ giữ nguyên đội ngũ nhân viên của Tumblr – những người sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp dưới quền Karp.

"Về việc tích hợp giữa Tumblr và Yahoo, chúng tôi dự kiến sẽ điều hành, xây dựng thương hiệu và phát triển Tumblr độc lập với Yahoo", Mayer cho biết trong cuộc họp nhà đầu tư nói trên. "Chúng tôi sẽ không đem thương hiệu Yahoo lên Tumblr. Chúng tôi muốn để Tumblr tiếp tục là Tumblr, Yahoo tiếp tục là Yahoo".

3

"Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ khó chịu vì việc mất các nội dung khiêu dâm hơn là Tumblr tự bán rẻ mình"

Điều khoản sử dụng của Tumblr vẫn tiếp tục cho phép hiển thị các nội dung khêu gợi, và chỉ yêu cầu người dùng thêm vào các nội dung này ghi chú "NSFW" ("Not Suitable for Work" – không phù hợp để xem ở nơi làm việc), nhờ đó mọi người có thể tránh các nội dung này nếu họ không muốn. Tumblr cũng yêu cầu người dùng không tải lên các đoạn video có nội dung đồi trụy bằng công cụ chia sẻ video của mình ("Chúng tôi không nằm trong ngành kinh doanh video người lớn và giữ các nội dung đó trên máy chủ là quá đắt"), cho dù cũng gợi ý người dùng nên tìm đến những dịch vụ khác như xHamster.

Peter Shankman, một chuyên gia marketing và tác giả cuốn "Nice Companies Finish First" (Các công ty giỏi về đích trước) cho rằng khối lượng nội dung đồi trụy đồ sộ trên Tumblr sẽ không ngăn cản các nhà quảng cáo tìm đến mạng xã hội này, miễn là Tumblr cho họ quyền được với tay tới người dùng và các thông tin mà họ cần.

"Các nhà quảng cáo sẽ đi tới bất cứ nơi nào họ tìm thấy có những đối tượng quan trọng với họ. Từ trước tới giờ vẫn thế và sau này cũng vậy", Shankman cho biết. "Yahoo có khả năng tạo ra những công cụ có khả năng ngăn cho các nội dung đồi trụy không đến tay những người dùng không phù hợp, và điều đó sẽ đem lại lợi ích cho các nhà quảng cáo. Về lâu về dài, chúng tôi không nghĩ các nhà quảng cáo sẽ từ bỏ Tumblr, hay Twitter, hay Vine, hay Instagram. Các nội dung đồi trụy có tồn tại. Bây giờ đã là năm 2013 và chúng có mặt ở khắp nơi".

2

"Yahoo không thể ngớ ngẩn đến mức độ đó được. Xóa các nội dung khiêu dâm đi và họ đánh mất một khoản đầu tư rất tốt"

Nhưng cho dù Tumblr có muốn hay không thì các mẩu quảng cáo vẫn sẽ đến với mạng xã hội này, và Mayer cũng cho biết Yahoo có thể sẽ đưa nội dung của Tumblr lên trang chủ của mình. Vị nữ CEO cũng cho biết có khả năng Yahoo sẽ làm việc với các blogger trên Tumblr để đưa quảng cáo lên trang của họ, với sự cho phép của các blogger này.

Mayer từ chối cho biết chi tiết về kế hoạch của Tumblr đối với việc quảng cáo dựa vào sở thích của người dùng (thời trang, nghệ thuật và kể cả khiêu dâm), nhưng cũng khẳng định rằng "tâm lý người dùng trên Tumblr khác hẳn với những gì chúng ta đang có trên Yahoo, cho phép tạo ra đối tượng người dùng đông đảo và khiến Tumblr trở nên thú vị hơn nhiều đối với các nhà quảng cáo."

Mayer kết thúc cuộc họp bằng cách dẫn một câu nói từ bộ phim "The Social Network" của David Fincher – tóm tắt lại sự tiến hóa của quảng cáo trên Tumblr và về sự sẵn sàng của mạng xã hội này đối với việc đón nhận thêm các mẩu quảng cáo:

"Điều này giống như là một câu trong bộ phim The Social Network: ‘Vì sao bạn sẽ kiếm tiền từ nó? Bạn thậm chí còn chưa biết ‘nó' là cái gì nữa. Tumblr hiện nay đã tiến đến thời điểm tự nhận biết được ‘nó' là cái gì, và việc kiếm tiền từ Tumblr theo một cách thú vị và trôi chảy là hoàn toàn hợp lý."

Việt Dũng

Chủ đề khác