VnReview
Hà Nội

Thượng viện Mỹ đang "bắt nạt Apple"

Các thượng nghị sỹ Mỹ đã triệu tập CEO Apple đến buổi điều trần hôm qua (giờ địa phương) nói Apple đã sử dụng một "gian kế" để tránh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của họ ở Mỹ. Tuy nhiên, có một thượng nghị sỹ lại không đồng tình và gọi buổi điều trần này là một "nhà hát của sự phi lý".

Theo CSMonitor, thượng nghị sỹ Rand Paul của bang Kentucky nghĩ rằng Thượng viện Mỹ đang "bắt nạt" Apple. Tiểu ban thường trực Thượng viện về điều tra đã triệu tập CEO Apple tới điều trần để điều tra các cáo buộc rằng hãng công nghệ khổng lồ này đã giữ mức thuế phải nộp trong những năm gần đây ở mức thấp bằng cách giữ lợi nhuận ở nước ngoài.

Ông Paul nói rằng cho đến nay, ông có thể khẳng định Apple đã chẳng làm gì bất hợp pháp. Hãng đã đơn giản là tận dụng lợi thế của sự phức tạp của quy định pháp luật về thuế của Mỹ và nước ngoài.

Ông phàn nàn thay vì nên ăn mừng vì sự thành công của Apple, các thượng nghị sỹ đang "lôi kéo" các giám đốc Apple đến và mắng mỏ họ.

"Apple đã giúp làm giàu cho nhiều người hơn là các chính trị gia sẽ làm được. Tôi xin lỗi các giám đốc Apple vì cái nhà hát của sự phi lý này", thượng nghị sỹ Rand Paul nói. Ông là một thành viên của Đảng Tea thiểu số ở Mỹ.

Apple đã né tránh thuế đánh lên khoản lợi nhuận ở hải ngoại bằng cách giao cho 3 chi nhánh của hãng đóng tại Ailen, theo thông tin từ tiểu ban điều tra Thượng viện Mỹ.

Theo luật pháp Mỹ, lợi nhuận do các chi nhánh này nắm giữ sẽ phải bị đánh thuế ở Ailen, nơi các chi nhánh này được hợp nhất. Nhưng theo luật ở Ailen, lợi nhuận này sẽ phải bị đánh ở Mỹ, nơi mà Apple kiểm soát các công ty con và nơi tổ chức các cuộc họp ban giám đốc.

Do đó, lợi nhuận này chẳng bị đánh thuế tí nào. (Nếu số tiền này được hồi hương Mỹ, thì nó sẽ bị đánh thuế thu nhập doanh nghiệp).

Thanh Xuân

Chủ đề khác