VnReview
Hà Nội

Những công nghệ điện toán tương lai (IDF ngày 2 và 3)

Hầu như cả ngày thứ hai tại IDF, Intel trình bày về Ultrabook, và hầu hết là những thông tin đã được công bố từ trước. Ngày thứ ba là giới thiệu về những bộ xử lý còn nằm trong phòng thí nghiệm của Intel.

Ultrabook - thiết bị điện toán di động mới

Phát biểu tại Diễn đàn những nhà phát triển Intel (IDF) ngày 14/9, ông Mooly Eden, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc nhóm Máy khách cho biết, những trải nghiệm điện toán cá nhân đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi căn bản khi Intel đang phát triển sản phẩm Ultrabook, một loại hình thiết bị điện toán di động mới.

Ông;Mooly Eden tại IDF 2011

Ông Mooly Eden nhắc lại những thông tin về Ultrabook đã được Intel tiết lộ từ trước. Các thiết bị Ultrabook đầu tiên sử dụng các bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 2, với kiểu dáng form factor đẹp mắt và sẽ khởi động gần như tức thì từ thậm chí chế độ ngủ sâu nhất nhờ công nghệ tăng tốc khởi động Intel Rapid Start. Thông tin mới mà ông Eden chia sẻ là, họ bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 2 đã xuất xưởng được 75 triệu bộ, và hiện là sản phẩm xuất xưởng lớn nhất trong lịch sử công ty. Điều đó cũng thể hiện nhu cầu mạnh mẽ vẫn đang tiếp tục của điện toán cá nhân trên toàn thế giới với ước tính có khoảng 1 triệu máy tính được bán ra mỗi ngày với sự tăng trưởng tại các thị trường đang phát triển.

Cùng với đại diện Microsoft, ông Eden trình diễn chạy hệ điều hành Windows 8 với một số ứng dụng trên các thiết bị Ultrabook sử dụng công nghệ Intel, khẳng định rằng hệ điều hành Windows 8 sẽ có mặt trên nhiều thiết bị điện toán như máy tính bảng, thiết bị lai, và những thiết bị có form factor mới giống như Ultrabook.

Với bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 3 (tên mã là "Ivy Bridge") dự kiến sẽ xuất hiện trong các hệ thống máy tính nói chung và Ultrabook nói riêng vào nửa đầu năm 2012, ông Eden cho biết, hiện đã có 6 mẫu thiết kế Ultrabook sử dụng các bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 3 này, và bộ vi xử lý này sẽ mang lại hiệu suất hoạt động cao hơn và hiệu suất tiết kiệm điện năng tốt hơn, khả năng xử lý đồ họa cũng được thiết kế lại để có thể cung cấp trải nghiệm video và chơi game tốt hơn. Các tính năng bảo mật sẽ được tích hợp trong các thiết bị Ultrabook với công nghệ bảo mật Intel Identity Protection và công nghệ chống trộm Intel Anti-Theft ngay trong bộ vi xử lý. Ngoài ra, một dịch vụ chống trộm của McAfee cũng sẽ là giải pháp đầu tiên tận dụng lợi thế của các công nghệ cấp độ chip độc đáo của Intel, cung cấp khả năng bảo vệ thiết bị và dữ liệu cho người sử dụng như khóa thiết bị, xóa dữ liệu và xác định vị trí.

Nói về những thách thức mà toàn bộ ngành công nghiệp điện toán cá nhân đang cùng nhau hợp tác để tạo ra các thiết bị điện toán mỏng, nhẹ và hoàn chỉnh nhất, ông Eden đã đề cập đến các công nghệ bổ trợ bao gồm tấm nền màn hình, bàn phím, công nghệ pin và khung hệ thống vốn đòi hỏi phải cải tiến nhiều hơn nữa để hiện thực hóa tầm nhìn Ultrabook. Đi đầu trong công cuộc đổi mới này, Intel đã trình diễn một công nghệ tiết kiệm điện năng trên laptop mới vốn sẽ giới hạn việc làm tươi (refresh) màn hình khi màn hình của Ultrabook ở chế độ tĩnh, từ đó sẽ giúp tiết kiệm điện năng cho hệ thống. LG Display, một nhà cung cấp tấm nền màn hình hàng đầu, sẽ là một trong những công ty đầu tiên đưa ra một màn hình tự làm tươi với tấm nền được tối ưu hóa cho điện tăng tiêu thụ dành cho Ultrabook sử dụng công nghệ "Shuriken", vốn sẽ có các tính năng thiết kế cạnh tới cạnh (edge to edge), footprint nhỏ hơn và có mức tiêu thụ điện năng thấp.

Trong năm 2013, Intel sẽ giới thiệu thế hệ tiếp theo, bộ vi xử lý "Haswell" dựa trên công nghệ sản xuất 22nm, đánh dấu giai đoạn ba của quá trình chuyển đổi sang các thiết bị Ultrabook. Ông Eden đã trình diễn "Haswell" chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc trên sân khấu tại IDF, chứng minh khả năng tiết kiệm điện và cho hoạt động của pin lên tới hơn 10 ngày ở chế độ chờ stand-by, cũng như mang lại cho người sử dụng những trải nghiệm điện toán hoàn chỉnh và thỏa mãn nhất.

Ngày 3: những bộ xử lý đa nhân tương lai

Tại IDF ngày thứ ba, Tổng Giám đốc Công nghệ của Intel, ông Justin Rattner đã khẳng định rằng tương lai của điện toán đang được tăng tốc mạnh mẽ. Ông trình bày về những bộ xử lý mới của Intel mà hiện còn nằm trong phòng thí nghiệm.

Ông Justin Rattner đang trình diễn về điện toán đa nhân

Bộ vi xử lý "Near Threshold Voltage Processor" mới từ phòng thí nghiệm Intel Labs có thể nói là thách thức hệ thống điện toán hiện nay. "Near Threshold Voltage Processor" sử dụng mạch điện áp cực thấp giúp giảm mạnh mẽ mức tiêu thụ điện năng bằng cách hoạt động ở mức gần tới ngưỡng, hay điện áp bật, của các bóng bán dẫn. Mẫu CPU ý tưởng này sẽ chạy nhanh khi cần thiết nhưng sẽ giảm mức điện năng tiêu thụ xuống dưới 10 milliwatt khi khối lượng tải thấp - đủ để tiếp tục chạy khi điện áp chỉ bằng một tế bào năng lượng mặt trời có kích thước bằng một con tem. Mặc dù các chip nghiên cứu này sẽ không trở thành một sản phẩm riêng, nhưng các kết quả nghiên cứu này có thể dẫn tới việc tích hợp các mạch điện áp gần tới ngưỡng có khả năng mở rộng cao trên hàng loạt các sản phẩm trong tương lai, giảm mức điện năng tiêu thụ tới 5 lần hoặc nhiều hơn nữa, đồng thời mở rộng khả  năng hoạt động liên tục tới hàng loạt các thiết bị điện toán. Những công nghệ như vậy sẽ tiếp tục là mục tiêu nghiên cứu của Intel Labs nhằm giảm mức tiêu thụ điện năng trên mỗi lần tính toán từ 100 đến 1.000 lần cho các ứng dụng.

Ông Justin Rattner cũng trình bày một mẫu DRAM ý tưởng mang tên Hybrid Memory Cube, được phát triển bởi Micron với sự hợp tác của Intel, một hướng tiếp cận mới trong việc thiết kế bộ nhớ, mang lại hiệu suất tiết kiệm điện năng tốt hơn tới 7 lần so với các DDR3 hiện nay. Hybrid Memory Cube sử dụng một cấu hình chip nhớ xếp chồng, tạo thành từng "khối lập phương" nhỏ gọn, và sử dụng một giao diện bộ nhớ hiệu quả cao mới, vốn sẽ thiết lập cấp độ mới về hiệu quả điện năng tiêu thụ cho mỗi bit dữ liệu được truyền tải trong khi hỗ trợ tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới một nghìn tỷ bit mỗi giây. Nghiên cứu này có thể dẫn tới những cải tiến mạnh mẽ trong các máy chủ được tối ưu hóa cho điện toán đám mây cũng như Ultrabook, TV, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Intel Labs cũng giới thiệu động cơ "Parallel JS" cho cộng đồng nguồn mở, bổ sung khả năng xử lý dữ liệu song song cho JavaScript nhằm tăng tốc gấp 8 lần các dịch vụ trên trình duyệt như hiển thị trên máy tính, mã hóa và các trò chơi 3D.

Nhận định về tương lai của điện toán đa nhân, ông Rattner cho rằng sức mạnh của điện toán đa nhân và nhiều nhân sẽ phát huy trong một số lĩnh vực trọng điểm bao gồm: các ứng dụng web nhanh hơn; các dịch vụ đám mây phản ứng nhạy hơn; tăng cường bảo mật cho các hệ thống PC khách; cơ sở hạ tầng không dây chi phí thấp; mở khóa những bí ẩn khoa học.

Ông Rattern cũng hé lộ thông tin về họ sản phẩm kiến trúc nhiều nhân tích hợp Intel Many Integrated Core (MIC) sắp được ra mắt của Intel.

"Những gì chúng tôi trình diễn hôm nay chỉ là những vết xước trên bề mặt của những gì có thể sẽ xuất hiện trong các hệ thống điện toán đa nhân ở cấp độ đỉnh cao trong tương lai", ông Rattner nói.

Thanh Huyền

(tổng hợp) 

Chủ đề khác