VnReview
Hà Nội

Đóng cửa từ điển bách khoa trực tuyến Knol

Trong hiệp 3 chiến dịch "giảm cân", Google khai tử thêm 7 sản phẩm, kể cả từ điển bách khoa trực tuyến Knol khai trương rầm rộ năm 2007 quyết cạnh tranh với Wikipedia.

Theo bài viết đăng trên blog của Google hôm qua, ngày 22/11, ông Urs Hölzle, Phó chủ tịch Operations & Google Fellow cho biết Google tiếp tục "giảm cân" bằng hiệp thứ 3 cắt giảm các dịch vụ tiêu tốn nguồn lực của hãng mà chẳng làm nên trò trống gì. Các dịch vụ này hoặc được đóng cửa hoặc tích hợp như các tính năng trong sản phẩm mới.

Trong số 7 dịch vụ bị cắt giảm lần này có sáng kiến RE<C (Năng lượng tái tạo rẻ hơn than). Đây dường như là dự án tham vọng nhất bởi Google nhắm mục tiêu tạo ra điện tái tạo, rẻ tiền trên quy mô toàn cầu. Người khổng lồ tìm kiếm này cho biết sẽ tiếp tục duy trì các nỗ lực về năng lượng tái tạo nhưng chỉ ở quy mô nhỏ hơn.

Dịch vụ đáng kể tiếp theo là Knol, khai trương năm 2007. Đây là một "sát thủ" nguồn mở của từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia nhưng trên thực tế, nó chưa bao giờ tự đứng lên được. Google cho biết Knol sẽ tiếp tục tồn tại cho đến tháng Tư năm tới và sẽ cho phép người dùng tải về, khám phá Knol cho đến tháng 10/2012.

Google Wave từ nay chính thức bị đóng cửa mặc dù Google đã dừng phát triển sản phẩm này từ một năm trước đây.

Các ứng dụng duyệt web offline Google Gears cũng sẽ chính thức bị đóng cửa vào tháng 12 tới đây.

Ba sản phẩm khác trong danh sách bị khai tử lần này là Google Search Timeline, Google Bookmarks Lists và Google Friend Connect (thay thế bằng Google Plus).

Trước đó, trong năm nay Google đã đóng cửa các dịch vụ gồm: on earlier in the year include: Google Labs, Jaiku, Buzz, Fast Flip, Slide, Desktop, Aardvark.

Trí Minh

Chủ đề khác