VnReview
Hà Nội

Fan Apple tiếc nuối về sự ra đi của “biểu tượng công nghệ” Steve Jobs

Từ San Francisco đến Seoul đến Sydney, các fan của Apple đã tưởng nhớ Steve Jobs sau khi ông từ chức CEO, gọi ông là biểu tượng cho toàn ngành công nghệ, chứ không chỉ là của riêng Apple - công ty do ông đồng sáng lập.

Theo hãng tin;Reuters, các thông điệp, bài đăng trên blog, Twitter dồn dập từng phút sau khi ông Jobs tuyên bố sẽ rời vị trí CEO Apple nhưng vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị chủ tịch hãng công nghệ lớn nhất thế giới này.

Trên trang Twitter của tiểu thuyết gia Anh nổi tiếng Tony Parsons có đoạn "Steve Jobs là Leonardo da Vinci của thời đại chúng ta. Cám ơn ông – không có ông, có lẽ tất cả đã rất xấu, khó khăn và ảm đạm".

Ở châu Á – quê hương của vô số fan của Steve Jobs, Apple cũng như vô số các sản phẩm nhái "ăn theo" các sản phẩm của ông – khách hàng tại các cửa hàng Apple nói họ ngạc nhiên vì ông từ chức.

Reuters trích dẫn lời một khách hàng ở cửa hàng Apple Thượng Hải (Trung Quốc) rằng "tôi rất ngạc nhiên vì ông ấy từ chức ngay trước khi iPhone 5 ra mắt. Tôi đã bị sốc khi nghe tin này".

Apple có thể sẽ ra mắt iPhone 5, mẫu smartphone mới nhất, trong tháng 10 tới.

Steve Jobs thông báo về tình hình huyết áp của ông "bình thường" tại một sự kiện Apple ra mắt sản phẩm. Ông bị ung thư tuyến tụy và sức khỏe của ông được các nhà đầu tư, chuyên gia và fan quan tâm, lo ngại.

 

Trên website tiểu blog Weibo của Trung Quốc, một fan kể về sự gắn bó với các sản phẩm của Apple: "Tôi gọi điện hàng ngày bằng chiếc iPhone3 của tôi, gửi tin nhắn Weibo bằng iPhone4, tải podcast từ iTuné, nghe nhạc trên iPod, sử dụng các ứng dụng từ App Store và lướt Web bằng máy tính Mac – chưa bao giờ có một công ty nào gắn chặt với cuộc đời tôi như vậy".

Bên kia nửa bán cầu, tại một cửa hàng Apple ở San Francisco, chỉ có dấu hiệu nào đó không khớp là một vài nhóm nhân viên chen chúc tụm lại để thảo luận về tin ông Jobs từ chức. Họ nghe được tin này qua truyền miệng chứ không nhận được thông báo chính thức chiều qua, ngày 25/8, của Apple gửi cho các cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, một số khách hàng đã biết được tin này.

Một khách hàng đang chờ hỗ trợ chiếc laptop bị vỡ đã biết được tin ông Jobs từ chức qua tin tức trên di động của mình. "Tôi cảm thấy tồi tệ", ông nói, "Nhưng Apple sẽ ok".

Ở Úc, các khách hàng bên ngoài cửa hàng Apple hai tầng với cửa kính phía trước được trang trí đúng phong cách Apple ngay trung tâm Sydney đang thảo luận về việc ông Jobs từ chức trong khi một nhạc sĩ đang chơi nhạc bên trong bằng cách sử dụng một thiết bị Apple có kết nối chiếc ghita điện với một máy tính Mac.

Clive Allcock, một bác sĩ tâm thần, nói: "Ông ấy đã làm được một việc phi thường là vực Apple dậy và điều hành nó trở thành một công ty lớn như ngày nay. Đó là một đóng góp vĩ đại của cá nhân ông và ông sẽ được ghi nhớ trong thế giới điện toán. Nhưng tôi chắc nó sẽ không tác động đến công ty xét về mặt vật chất".

Ở quốc đảo sành công nghệ như Singapore, người dùng Apple nói tin ông Jobs từ chức không thay đổi điều gì với Apple trong ngắn hạn.

"Ông Jobs rời vị trí CEO không ảnh hưởng đến quyết định của tôi có mua sản phẩm Apple hay không", một nhân viên làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ nói. "Ông Jobs đã xây dựng công ty và tạo ra văn hóa Apple trong một thời gian dài và điều đó không thể thay đổi sau một đêm".

Còn giám đốc tài chính của một nhà cung cấp chính cho Apple ở Đài Loan nói sẽ không có tác động vật chất nào đến công ty ông.

"Ông ấy là vua", vị này nói, "Apple đã đặt ra lộ trình cho các thế hệ sản phẩm tương lai, nó sẽ không ảnh hưởng đến nhà cung cấp chúng tôi".

Một số đối thủ của Apple cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Jobs.

CEO Sony, ông Howard Stringer nói: "Tôi nghĩ sự thiên tài của ông ấy đã được ghi lại kỹ nhưng điều đã bị quên là sự dũng cảm của ông ấy đấu tranh với bệnh tật. Để đạt được thành công lớn lao dưới điều kiện như vậy đã tăng gấp đôi di sản của ông".

Một nhân viên tên Kim của Samsung, hãng có thể được hưởng lợi nhất nếu Apple lỏng tay trong lĩnh vực smartphone và máy tính bảng, bác bỏ ý tường đối thủ của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do sự ra đi của Steve Jobs.

"Apple đã có chỗ đứng vững chắc như là một biểu tượng nên tôi không nghĩ có điều gì đó lớn sẽ xảy ra với Apple do sự vắng mặt của Jobs. Steve Jobs không phải là kẻ thù của chúng tôi. Ông ấy là một người dày dạn kinh nghiệm và là bậc bề trên trong lĩnh vực kinh doanh này".

Chủ tịch Google, ông Eric Schmidt là một người bạn của Jobs nhiều năm trước khi Google nhảy vào lĩnh vực phần mềm smartphone và các thiết bị làm quan hệ hai người căng thẳng. Khi hay tin Jobs từ chức, ông đã viết một thông cáo cảm động về di sản của đối tác kinh doanh xưa:

"Steve Jobs là CEO thành công nhất ở Mỹ trong 25 năm qua. Ông ấy đã kết hợp một cách độc đáo cảm giác của người họa sĩ và tầm nhìn của một kỹ sư để xây dựng nên một công ty phi thường… Một trong những nhà lãnh đạo xuất chúng nhất của Mỹ trong lịch sử".

Ông Schmidt từng có chân trong ban giám đốc Apple, và buộc phải rời vị trí này do Google tung ra hệ điều hành smartphone Android.

 Châu Giang

Chủ đề khác