VnReview
Hà Nội

Đại học FPT bị phạt nửa tỷ đồng vì niêm yết học phí tiền đô

Niêm yết học phí các khóa đào tạo liên kết với nước ngoài bằng đô la Mỹ, Đại học FPT bị phạt 500 triệu đồng vì vi phạm quy định mua bán ngoại tệ.

Các tân sinh viên Đại học FPT (FU) tại lễ khai giảng tháng 9/2011. Niêm yết học phí các khóa đào tạo liên kết với nước ngoài bằng đô la Mỹ, Đại học FPT bị phạt 500 triệu đồng. Ảnh: website FU

Theo Dân trí đưa tin hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa quyết định xử phạt hành chính đối với Trường Đại học FPT cùng công ty TNHH thương mại và chế tác vàng Ngọc Long, doanh nghiệp tư nhân vàng Mỹ Phương. Trong đó, mức phạt đối với Đại học FPT là lớn nhất – 500 triệu đồng.

Đây là các tổ chức, doanh nghiệp đầu tiên vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng bị xử phạt. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Đại học FPT không được niêm yết, thông báo, quảng cáo học phí các khoá học bằng ngoại tệ dưới mọi hình thức.

Bài báo không nêu rõ thời điểm Đại học FPT niêm yết học phí bằng tiền đô la Mỹ, tuy nhiên, hiện tại chương trình học tập liên kết với trường Greenwich (Anh) của Đại học FPT niêm yết học phí bằng tiền đồng.

Việc sử dụng ngoại tệ mạnh (chủ yếu là đô la Mỹ) trong giao dịch, mua bán diễn ra phổ biến là một nguyên nhân khiến cho tình trạng đô la hóa nền kinh tế Việt Nam gia tăng (hệ thống tiền tệ sử dụng song song hai đồng tiền bản tệ và USD). Tác hại của tình trạng đô la hóa là làm cho nền kinh tế của bị mất tính độc lập, doanh nghiệp chịu rủi ro do sự rủi ro thay đổi tỷ giá, nhu cầu nội tệ không ổn định khiến cho ngân hàng trung ương không phán đoán được chính xác lượng tiền đồng cần phải cung…

Đọc bài viết đăng trên Dân trí tại đây.

Châu Giang

Chủ đề khác