VnReview
Hà Nội

Google phổ cập WiFi cho các nước nghèo

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu rằng Google đang lên một kế hoạch "tầm cỡ" nối mạng không dây từ vùng cận Sahara châu Phi đến tận Đông Nam Á. Hãng hy vọng sẽ giúp một tỉ người ở các quốc gia đang phát triển kết nối được với Internet.

Gã khổng lồ tìm kiếm Internet - đã giành nhiều năm để phổ cập Internet - hiện đang làm việc cật lực để liên kết công nghệ và tổ chức các cuộc thảo luận với các nhà quản lý từ Nam Phi đến Kenya, WSJ trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết.

Việc truy cập vào kho thông tin khổng lồ trên Internet và các công cụ để sử dụng nó được coi là chìa khóa để nâng cao chuỗi giá trị của nền kinh tế. Nhưng các nước thường gặp khó khăn do thiếu hụt khoản tiền lớn cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng, các quy định khắt khe hoặc do các yếu tố bất lợi từ địa hình.

600x399

Để đạt được mục tiêu của mình, Google, cũng sẽ được lợi từ dự án khi càng có nhiều người có thể truy cập để tìm kiếm và sử dụng các dịch vụ Internet khác, đang vận động cơ quan quản lý sử dụng sóng dành cho chương trình phát sóng truyền hình để làm đường truyền Internet, ở tần số thấp sóng có thể đi qua các tòa nhà và vượt một khoảng cách xa hơn, WSJ cho biết thêm.

Được biết, Google cũng đang làm việc để cung cấp điện thoại di động chi phí thấp và sử dụng bong bóng hoặc khí cầu do thám để truyền tải tín hiệu qua hàng trăm kilomet vuông từ trên cao.

Hiện tại, hãng đã bắt đầu một số thử nghiệm quy mô nhỏ, bao gồm cả ở Cape Town, Nam Phi, nơi mà hãng đang sử dụng một trạm cơ sở kết hợp với hộp truy cập không dây để phát sóng tín hiệu trên quy mô vài km. Giám đốc điều hành Larry Page đã không giấu giếm kế hoạch của mình trong việc hướng Google tới phong cách làm việc theo hướng rộng hơn và với mục tiêu phi lợi nhuận. Google từ chối bình luận về kế hoạch này.

Tiến Tùng

Chủ đề khác