VnReview
Hà Nội

Tim Cook nói gì về iWatch, iPhone mới, Android và thuế?

Tổng giám đốc Tim Cook của Apple đã trở thành "ngôi sao" tại Hội nghị AllThingsD do Wall Street Journal tổ chức. Tim Cook đã từ chối thảo luận về một số chủ đề như tính cách cá nhân của ông, về những cựu lãnh đạo Apple vắng mặt trong sự kiện này và tất nhiên, cả về các kế hoạch tương lai của Apple.

Tuy nhiên, trong gần 80 phút trò chuyện trên sân khấu, Tim Cook cũng đã tiết lộ một số thông tin quan trọng về những vấn đề liên quan đến Apple đang được mọi người rất quan tâm. Tạp chí Fortune đã có bài viết tổng hợp về những câu trả lời quan trọng của Tim Cook trong sự kiện này.

Tim Cook nói về các đối thủ của Apple: Chúng tôi luôn có những đối thủ mạnh mẽ. Chúng tôi đã chiến đấu với Microsoft và vẫn đang phải chiến đấu với Microsoft về mảng PC. Chúng tôi cũng phải chiến đấu với các công ty phần cứng hùng mạnh khác, như Dell chẳng hạn. Nhưng chúng tôi luôn thay đổi mình cho phù hợp với thời cuộc và chiến đấu. Điều đó vẫn đúng với Apple cho đến ngày nay.

Về triết lý sản phẩm của Apple: Chiến lược mũi nhọn của chúng tôi luôn là sản xuất những sản phẩm tốt nhất. Điện thoại tốt nhất, máy tính bảng tốt nhất, PC và máy nghe nhạc P3 tốt nhất.

Về giá cổ phiếu của Apple: Nếu nhìn vào cổ phiếu, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy tức giận. Các nhà đầu tư tức giận và tất cả chúng tôi cũng tức giận. Điều này không phải chưa từng xảy ra.

Về các sản phẩm tương lai: Chúng tôi có một số kế hoạch vô cùng hấp dẫn mà chúng tôi đang tiến hành. Vẫn là nền văn hoá Apple và phần lớn vẫn là những con người từng khiến bạn phải mua iPhone, iPad Mini, iPod và máy Mac đang thực hiện các kế hoạch trên. Tôi nghĩ chúng tôi sắp có một số sản phẩm mới đầy thách thức.

Về Google Glass: Sản phẩm này có một số tính năng rất tích cực. Nó có thể sẽ hấp dẫn một số thị trường nhất định. Tuy nhiên, khả năng quyến rũ của nó ở nước ngoài khá bất ổn. Tôi đeo kính bởi vì tôi phải đeo kính. Tôi không thể nhìn thấy gì nếu không đeo kính. Tôi thấy không có nhiều người tự nhiên lại đi đeo kính trong khi họ không cần thiết phải đeo kính.

Về máy tính đeo tay: Cổ tay chúng ta rất đẹp, và cũng rất tự nhiên. Nhưng để thuyết phục được mọi người phải đeo một cái gì đó lên cổ tay không đơn giản… Tôi nghĩ có nhiều thứ khác hấp dẫn hơn khi đeo vào cổ tay. Cùng với thời gian, mọi thứ sẽ rõ ràng hơn.

Về Android: Tôi có để ý đến Android không? Tất nhiên là có chứ. Tôi nghĩ trên toàn cầu có rất nhiều điện thoại được gọi là smartphone nhưng nếu chúng tôi gom chúng lại với nhau, chúng tôi sẽ gọi đó là điện thoại phổ thông, và người dùng cũng dùng nó như một chiếc điện thoại phổ thông.

Về diện mạo mới của iOS: Chúng tôi nhận ra Jony Ive đã đóng góp rất nhiều cho diện mạo và cảm giác của Apple trong nhiều nhiều năm qua, và anh ấy có thể làm điều đó cho phần mềm của chúng tôi nữa. Những gì chúng tôi làm vừa qua đã thay đổi mọi thứ - thực sự nâng cao sức sáng tạo của chúng tôi. Chìa khoá trong thời đại hậu PC để có sản phẩm tuyệt vời là phần cứng tuyệt vời, phần mềm tuyệt vời, dịch vụ tuyệt vời, và kết hợp chúng lại với nhau. Điều kỳ diệu nằm ở điểm giao nhau.

Tại sao Apple không sản xuất nhiều phiên bản iPhone: Chúng tôi vẫn chưa làm như thế. Điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ không làm như thế trong tương lai. Thực sự không dễ chút nào khi sản xuất ra một mẫu điện thoại để bạn có thể kiểm soát phần cứng và phần mềm và dịch vụ trong đó. Chúng tôi tập trung vào cái hợp lý nhất. Chúng tôi vẫn chưa tập trung vào sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau. Hãy xem xét cuộc cách mạng của iPod thời gian qua. Mẫu iPod Shuffle không có các chức năng giống với các sản phẩm khác. Nó là một sản phẩm thực sự tốt, nhưng nó có vài trò khác. Nó làm nên sự khác biệt. Mẫu iPod Mini cũng có một vai trò khác so với các mẫu còn lại. Nếu bạn còn nhớ khi chúng tôi giới thiệu mẫu iPod Mini, mọi người nói chúng tôi sẽ không bao giờ bán được. Song iPod Mini chứng tỏ mọi người muốn một chiếc máy nghe nhạc nhẹ hơn, mỏng hơn, nhỏ hơn. Điều tôi muốn nói ở đây là tất cả những sản phẩm này để phục vụ một người khác, một phong cách khác, một nhu cầu khác. Đối với điện thoại cũng thế. Liệu bây giờ đã là thời điểm chúng tôi cần xem xét làm như thế hay chưa?

Về iPhone màn hình lớn: Ở cấp độ vĩ mô, một màn hình lớn phải đi kèm với rất nhiều sự hy sinh. Khi bạn nhìn vào kích cỡ, họ cũng nhìn vào những thứ khác như các bức ảnh chụp có hiển thị đúng màu không, rồi sự cân bằng trắng, độ phản xạ, thời lượng pin, độ bền của màn hình. Có nhiều thứ rất quan trọng. Những gì khách hàng muốn là chúng tôi phải cân nhắc tất cả các điểm trên và quyết định. Ở điểm này, chúng tôi nghĩ màn hình Retina là tốt nhất. Nếu không cần phải có những hy sinh này, bạn có thể thấy ngay màn hình lớn là một yếu tố khác biệt.

Về vấn đề nộp thuế của Apple: Chúng tôi không dùng các thủ thuật né thuế. Chúng tôi không có thoả thuận đặc biệt gì với chính phủ Ai-len. Chúng tôi đóng 6 tỷ USD (các khoản thuế liên bang) và đó là con số lớn nhất tại Mỹ. Chúng tôi đóng thuế nhiều hơn bất kỳ ai. Chúng tôi không nói là chúng tôi nên đóng ít hơn. Một số người nghĩ rằng những công ty phát triển sản phẩm ở Mỹ và bán chúng ở khắp thế giới nên đóng thuế cho Mỹ. Nếu mọi thứ phát triển tại Mỹ và bị đánh thuế ở đây cho những khoản lợi nhuận thu được ở toàn cầu, tôi cảm thấy lo lắng cho việc các sản phẩm tương lai được phát triển ở đâu.

Về tiền mặt của Apple: Trong năm qua, chúng tôi thâu tóm các công ty với tốc độ khoảng 70 ngày một công ty, và chúng tôi đã mua về 6 hoặc 7 công ty trong một năm. Năm nay chúng tôi đã mua lại 9 công ty.

Về việc mua lại một mạng xã hội: Tôi không bao giờ cảm thấy chúng tôi phải sở hữu một mạng xã hội.

Về sự khác biệt giữa Tim Cook và Steve Jobs: Có hàng tấn sự khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất, chúng tôi vẫn giống nhau. Vẫn giữ gìn nền văn hoá Apple. Đó là điều quan trọng nhất.

Hoàng Lan

Chủ đề khác